Blog

Công thức ăn dặm khi trẻ không tăng cân

bởi Bé Bắp
Mon, 23 May 2016 14:42:00 GMT

Có rất nhiều lý do làm bé sụt cân hay không tăng cân suốt thời gian dài. Những nguyên nhân thường gặp là biếng ăn, bị bệnh hoặc ăn uống không đủ lượng. Trong trường hợp này, những bữa ăn nhiều năng lượng là cần thiết để đảm bảo dù bé có ăn ít thì vẫn đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, cũng như đủ năng lượng cho tăng cân trở lại và duy trì sức khỏe ổn định.

Nếu trong 2 - 3 tháng, cân nặng của bé không tăng hoặc giảm, hãy cho thêm dầu, bơ cũng như tăng lòng đỏ trứng vào các món ăn.

Có rất nhiều lý do làm bé sụt cân hay không tăng cân suốt thời gian dài. Những nguyên nhân thường gặp là biếng ăn, bị bệnh hoặc ăn uống không đủ lượng. Trong trường hợp này, những bữa ăn nhiều năng lượng là cần thiết để đảm bảo dù bé có ăn ít thì vẫn đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, cũng như đủ năng lượng cho tăng cân trở lại và duy trì sức khỏe ổn định.

6 nguyên tắc cơ bản để tăng cân trở lại

Một là không áp dụng cho các bé đã đủ cân, tăng trưởng tốt và đặc biệt không áp dụng cho các bé thừa cân béo phì.

Hai là chỉ nên áp dụng cho các bé biếng ăn kéo dài hơn một tháng. Đối với các bé biếng ăn dưới 30 ngày, lời khuyên chung là nếu bé vừa bắt đầu biếng ăn thì nên tìm hiểu ngay nguyên nhân là gì và điều chỉnh chế độ ăn và cách cho ăn để giúp bé có thói quen ăn tốt trở lại.

Ba là áp dụng công thức cao năng lượng cho các bé không đạt chuẩn hoặc nhẹ cân từ vừa đến nặng. Cân nặng có xu hướng giảm hay giẫm chân tại chỗ quá 2-3 tháng.

Bốn là công thức này chỉ là tạm thời. Khi bé có dấu hiệu tăng cân tốt trở lại thì không cần áp dụng nữa.

Năm là các bé đang có vấn đề về bệnh lý nào đó nên tư vấn chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng.

Sáu là công thức chỉ áp dụng cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên.

Công thức giúp bé dễ tăng cân

1. Cho dầu ăn vào cháo:

Loại dầu: Dầu thực vật (không cần phân biệt dầu). Không cho quá 4 ngày.

Lượng cho: 5ml dầu/125ml cháo/cơm hoặc 130ml bún/mì/nui hoặc 5ml dầu/50ml rau nghiền. Có thể trộn chung hoặc cho ăn riêng nhưng đảm bảo đúng tỷ lệ dầu.

2. Cho kem tươi vào thức ăn

Loại kem: Double cream. Không quá 5 ngày.

Lượng cho: 40gr kem vào 125ml cháo/cơm hoặc 130ml bún/mì/nui. 15gr kem vào 100gr sữa chua. 15gr kem vào 80gr trái cây nghiền (trừ trái bơ).

3. Cho phô mai vào thức ăn

Loại phô mai: Loại cứng (grated cheese) hoặc phô mai tươi (cream cheese). Không quá 4 ngày.

Lượng cho: 40gr phô mai vào 125ml cháo/cơm hoặc 130ml bún/mì/nui. 20gr phô mai vào rau củ nghiền. 20ml sốt phô mai vào 40gr thịt/heo/gà/cá đã nấu chín.

4. Nấu với món trứng

Loại trứng: Chọn loại có lòng đỏ to, trứng lớn 50-60g/quả. Bé dưới một tuổi chỉ dùng lòng đỏ, còn trên một tuổi có thể dùng cả lòng đỏ và lòng trắng. Không quá 5 quả/tuần.

Cách dùng:

- Trứng chiên hoặc trứng quấy (1 quả) với 15gr phô mai ăn với 125ml cháo/cơm hoặc 130ml bún/mì/nui.

- Trứng chiên trộn sốt, 10gr phô mai tươi trộn với 80gr cơm, viên thành 3 đến 4 viên vừa tay và lăn 5gr mè rang vàng.

- Cá/tôm/thịt (40gr) lăn qua lòng đỏ trứng (2 quả) rồi lăn qua 10gr bột vụn bánh mì. Sau đó chiên với dầu.

Nên nhớ, phân bố đa dạng các công thức trên vào các bữa ăn trong ngày, tránh lặp lại gây ngán. Cũng như thế, trong tuần phải thay đổi để không lặp lại một công thức quá nhiều. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo bộ sưu tập những món ngon cho bé ăn dặm dưới đây của Cooky nhé!

Xem thêm: Bộ sưu tập cách làm những món ngon ăn dặm cho bé

(Nguồn: www.giadinh.vnexpress.net)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những nguyên tắc tập ăn dặm cho bé Ăn dặm không đúng cách có thể khiến trẻ trở nên biếng ăn, suy dinh dưỡng. Có nhiều trẻ khi vừa chuyển sang giai đoạn ăn dặm thì bị sụt cân. 10 món cháo cực dễ nấu dành cho bé ăn dặm Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn luôn đắn đo và suy nghĩ nên chuẩn bị và nấu gì cho bé yêu đây? Đừng lo nè, Cooky sẽ mách cho bạn 10 món cháo cực dễ nấu. 9 loại thực phẩm tốt cho bé ăn dặm Cần nắm rõ nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi độ tuổi phát triển của trẻ để có thể lựa chọn những thực phẩm phù hợp, đảm bảo nhu cầu phát triển khỏe mạnh.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác