Blog

Đau Dạ Dày nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe

bởi Thu Thủy
Tue, 05 Jun 2018 08:59:00 GMT

Đau dạ dày nên ăn gì? Đây là một câu hỏi đang được khá nhiều người quan tâm nhiều hiện nay. Một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học sẽ giúp làm giảm tình trạng bị đau dạ dày. Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé.

Đau dạ dày nên ăn gì? Đây là một câu hỏi đang được khá nhiều người quan tâm nhiều hiện nay. Người bị đau dạ dày nếu không có một chế độ ăn đúng cách thì sẽ làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Hãy cùng tìm hiểu về chế độ ăn uống hợp lí cho người bị đau dạ dày trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh đau dạ dày là gì và triệu chứng như thế nào?

- Đau dạ dày là tình trạng cơn đau quặn thắt do những tổn thương bên trong dạ dày gây ra. Tùy vào vị trí đau sẽ có những cách gọi tên khác nhau như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, đau dạ dày tá tràng,...Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau dạ dày này là do quá trình ăn uống không điều độ, sử dụng quá nhiều rượu bia...

- Triệu chứng thường gặp của bệnh nhân bị đau dạ dày là bị đau bụng, bị rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, đầy bụng, ăn không tiêu, đau vùng thượng vị. Bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và có những chẩn đoán chuẩn xác nhất nhé.

Bệnh nhân bị đau dạ dày nên ăn gì?

Việc duy trì một lối sống sinh hoạt lành mạnh, một chế độ ăn khoa học là một trong những yếu tố quan trọng trong việc giảm bớt tình trạng bệnh đau dạ dày. Sau đây là một số lời khuyên cho những bệnh nhân bị dạ dày để hỗ trợ quá trình điều trị đau dạ dày tốt hơn: 

- Nên có chế độ ăn uống điều độ: Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày là do chế độ ăn uống không điều độ. Theo như các chuyên gia thì việc ăn uống đúng giờ và đúng liều lượng sẽ giúp hình thành các phản xạ có điều kiện, hỗ trợ tiêu hóa nhanh hơn.

- Bổ sung vitamin C: Nếu sử dụng đúng mức thì vitamin C sẽ giúp bảo vệ dạ dày rất tốt. Nếu duy trì được hàm lượng vitamin C trong dạ dày sẽ làm phát huy chức năng của dạ dày một cách hiệu quả, ngoài ra Vitamin C còn có khả năng làm tăng cường sức đề kháng cho dạ dày. Vì vậy, bạn nên bổ sung vitamin C cho cơ thể thường xuyên từ các loại rau củ quả.

- Nên ăn thức ăn nhỏ, mềm và dễ tiêu hóa: Do dạ dày bị tổn thương và chức năng của dạ dày bị rối loạn nên sẽ gây ra những cơn đau quặn thắt, khi đó những thức ăn mềm như cháo, canh, món ăn hầm...  sẽ làm giảm bớt và hạn chế khả năng hoạt động của dạ dày.

- Thực phẩm có khả năng hút axit: Nếu nồng độ axit trong dạ dày quá cao thì sẽ làm ảnh hưởng đến lớp niêm mạc dạ dày, những loại thức ăn như bánh mì, cơm, bột sắn, các món ăn được nấu bằng nếp (xôi, bánh chưng,...), thịt, cá… sẽ làm dạ dày hạn chế tiết ra nhiều axit.. 

- Nên uống nước đúng cách: Nước rất tốt cho sức khỏe, nếu sử dụng nước đúng cách sẽ giúp làm hạn chế được những cơn đau dạ dày. Hai thời điểm uống nước tốt nhất là lúc mới ngủ dậy vào sáng sớm và sau bữa ăn 1 giờ. Không nên uống nước ngay sau khi ăn vì như vậy sẽ làm loãng dịch vị dạ dày và làm những cơn đau dạ dày kéo đến.

 Vậy người bị đau dạ dày không nên ăn gì?

Để tránh trường hợp làm bệnh trở nên nặng hơn, những người bị đau dạ dày nên tránh những loại thực phẩm dưới đây: 

- Tránh các chất kích thích: Việc sử dụng quá nhiều các sản phẩm có chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia hay các thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu,...sẽ  làm cho các mạch máu hệ tiêu hóa bị co lại gây ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các tế bào thành dạ dày, làm giảm sức đề kháng của dạ dày.

- Hạn chế ăn đồ ăn sống, lạnh: Sử dụng đồ ăn sống, lạnh sẽ có tác dụng kích thích mạnh đối với niêm mạc đường tiêu hóa và niêm mạc dạ dày nên sẽ gây ra tiêu chảy và viêm dạ dày.

- Hạn chế ăn những loại thức ăn khó tiêu: Đối với những người bị bệnh đau dạ dày, chức năng dạ dày sẽ không đáp ứng được quá trình tiêu hóa như bình thường, để giúp quá trình điều trị đau dạ dày hiệu quả hơn thì nên tránh ăn những loại thực phẩm chứ nhiều dầu mỡ như: các món xào, chiên, rán,...

- Thực phẩm có độ axit cao: Chúng ta đều biết những nếu lượng axit trong dạ dày quá cao sẽ gây tổn thương đến lớp niêm mạc dạ dày, vì vậy những người bị đau dạ dày nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chua như: trái cây (chanh, cam, quýt, xoài,...), dấm, mẻ, các loại nước ngọt có gas,...

- Thực phẩm ngâm muối: Những thực phẩm chứa nhiều muối như dưa muối, cà muối, mắm, cá nhiều,... sẽ làm tạo hơi trong dạ dày khiến cho quá trình xử lí của dạ dày trở nên vất vả hơn và gây nên hiện tượng chướng bụng rất khó chịu.

Một số loại thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày

- Bắp cải: Đây là một loại thực phẩm rất giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, những chất dinh dưỡng này sẽ giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ kích thích tiêu hóa. Ngoài ra vitamin U trong bắp cái còn có khả năng làm lành vết loét trên thành dạ dày rất tốt.

- Gừng: Ngoài việc được sử dụng như một loại gia vị, gừng còn là một phương thuốc đơn giản để chữa bệnh đau dạ dày, đầy hơi và khó tiêu khá hiệu quả. Bạn có thể dùng trực tiếp gừng tươi hoặc ngậm kẹo gừng cũng cho hiệu quả tương tự.

- Cây bạc hà: Bạc hà được coi như một bài thuốc dùng để điều trị chứng khó tiêu, những cơn đau dạ dày, chứng ợ nóng và đầy hơi. Ngoài ra, bạc hà còn kích thích sự ngon miệng và điều trị cơn buồn nôn rất tốt.

- Một số loại trái cây: Trong một số loại trái cây như chuối, táo, đu đủ rất giàu chất Pectin, giúp thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày và đường ruột, rất hữu ích đối với những người bị rối loạn tiêu hóa, táo bón. Bạn có thể sử dụng bằng cách xay sinh tố hoặc làm mứt để làm giảm việc hệ tiêu hóa hoạt động quá tải.

- Sữa chua: Trong sữa chua có rất nhiều vi sinh có lợi giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm các triệu chứng khó chịu trong bụng. Nên sử dụng sữa chua nguyên chất, ít hoặc không đường sẽ cho hiệu quả tốt nhất nhé.  

Hi vọng với những thực phẩm mà người bị đau dạ dày nên ăn và không nên ăn được liệt kê trên đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp bạn tự thiết kế cho mình một thực đơn phù hợp nhất cho sức khỏe của mình. Ngoài chế độ ăn uống hợp lí thì người bị đau dạ dày cần phải giữ cho tinh thần luôn được vui vẻ, giảm bớt sự căng thẳng, lo âu để hỗ trợ điều trị bệnh mang lại hiệu quả tốt nhất.  

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác