Blog

Đau dạ dày nên ăn gì và làm sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

bởi Di Chần
Mon, 21 May 2018 18:05:00 GMT

Những người mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày thường cần phải có một chế độ ăn hợp lý và dùng những thực phẩm có lợi cho đường ruột là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng khá lớn đến khả năng hấp thụ thức ăn. Vậy nên khi đau dạ dày nên ăn gì và ăn như thế nào để đảm bảo không làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Những người mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày thường cần phải có một chế độ ăn hợp lý và dùng những thực phẩm có lợi cho đường ruột là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng khá lớn đến khả năng hấp thụ thức ăn. Vậy nên khi đau dạ dày nên ăn gì và ăn như thế nào để đảm bảo không làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Bệnh đau dạ dày nên ăn gì?

Những cơn đau dạ dày hoài không dứt là bởi vì chúng ta ăn các loại thực phẩm không thích hợp khiến cho bệnh tình càng trở nên nghiên trọng hơn. Do đó, bạn cần ghi chú lại các loại thực phẩm này để thêm vào thực đơn bữa ăn hàng ngày.

- Thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày: bao gồm trứng, bánh ngọt, mật ong, các loại chè nóng… Những loại này có tác dụng làm đệm cho niêm mạc, giảm kích thích dạ dày, giảm các triệu chứng viêm bên trong bao tử. Chẳng hạn như khi uống sữa, cúng sẽ tráng sơ một lớp mỏng khắp dạ dạy của bạn, bảo vệ và hạn chế những chất có hại dạ dày ảnh hưởng đến bệnh.

- Thực phẩm giúp lành các vết loét: tôm, cá và bắp cải. Trong tôm, cá rất giàu canxi, protein, đồng thời chứa rất nhiều kẽm - đây là chất cần thiết để làm lành các vết loét của dạ dày. Còn bắp cải thì giàu vitamin U có tác dụng giúp dạ dày nhanh lành các vết loét.

- Thực phẩm có công dụng giảm tiết chất dịch acid trong dạ dày như: cơm, xôi, bánh chưng, cháo, khoai luộc, thịt luộc, om… khi ăn vào, các chất có trong những thực phẩm này sẽ hạn chế lượng acid tiết ra quá mức cần thiết để tránh làm nghiêm trọng các vết viêm loét.

- Bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin như: vitamin C, A, B, D, K và các loại chất khác như canxi, kẽm, magie, sắt,... thường có rất nhiều trong ngũ cốc, hoa quả, rau củ có màu đỏ và xanh đậm.

Đau dạ dày không nên ăn gì?

Không chỉ ăn những thực phẩm có lợi, bạn cũng cần chú ý tránh xa hoặc giảm bớt việc nạp các thực phẩm hoàn toàn có hại cho dạ dày đang bị viêm, để không khiến cơn đau mãi dai dẳng và bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.  

- Thực phẩm và gia vị cay: những món ăn có chứa nhiều ớt, tiêu, mù tạt bạn không nên dùng vì hoạt chất tạo độ cay nóng trong chúng khi vào dạ dạy sẽ làm tăng lượng acid tiết ra. Đồng thời, chúng còn bám vào thành niêm mạc dạ dày khiến chúng nóng lên, dễ dẫn đến tình trạng viêm. Còn nếu bạn đang trong tình trạng bệnh lý thì các chất cay này tác động trực tiếp lên vết thương và làm chúng lan rộng ra xung quanh hơn.

- Thực phẩm giàu tính axit: chính là các loại trái cây có tính chất chua mạnh như xoài, khế, chanh, tắc,... Bạn nên hạn chế ăn chúng khi đang bị đau dạ dày, vì thực chất dạ dày của bạn đã là nơi tiết acid cực nhiều để tiêu hóa thức ăn, nếu bạn ăn thêm trái cây giàu axit càng khiến lượng chất này tăng cao, gây nguy hiểm đến bao tử và căn bệnh đấy.

- Cà phê: đây có lẽ là món ăn khiến chúng ta khó lòng cưỡng lại được nhưng rất tiếc nếu bạn đang bị đau dạ dày thì nên loại bỏ nó ra khỏi thực đơn ngay nhé. Khi uống cà phê sẽ khiến cơn đau của bạn nặng hơn và dẫn đến việc đi ngoài nhiều hơn mức bình thường, hoàn toàn không tốt chút nào đâu đấy.

- Các loại nước ngọt, rượu bia và chất kích thích (thuốc lá): trong nước ngọt có các thành phần hóa học như axit citric và natri benzoate sẽ làm trầm trọng hơn những triệu chứng của cơn đau dạ dày. Với rượu bia cũng vậy, chất men có trong đó sẽ làm các vết loét bên trong nặng hơn và nicotine trong thuốc lá ảnh hưởng không tốt đến niêm mạc thành ruột. Đặc biệt là với những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày, ợ chua nên cẩn thận hơn.

- Sữa và những sản phẩm từ sữa: thật lạ khi đau dạ dày mà chúng ta lại không được uống sữa phải không nào. Nhưng trên thực tế, sữa có chứa lactose mà người đau dạ dày lại thiếu enzym để tiêu hóa chất này. Do vậy nếu cố tình nạp các món ăn từ sữa vào sẽ khiến vi khuẩn ảnh hưởng đến lactase - enzym để tiêu hóa lactose và nó làm mất khả năng tiêu hóa lactose tạm thời hoặc vĩnh viễn. Điều này có nghĩa là sau này bạn sẽ không thể dung nạp những sảm phẩm từ sữa được nữa.

Đau dạ dày nên ăn thế nào cho đúng?

- Ăn chậm, nhai kĩ để tăng sự bài tiết của tuyến nước bọt, nhờ đó chúng sẽ trung hòa lượng axit tiết ra nhiều trong dạ dày. Đồng thời, không nên ăn quá no khiến dạ dày căng tức và tiết nhiều axit hơn. Tốt nhất nên chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày để giúp dạ dày có thức ăn thường xuyên và trung hòa axit. Đặc biệt, không để bụng quá đói vì sẽ làm axit tăng mạnh, ảnh hưởng đến thành niêm mạc.

- Không nên ăn thức ăn quá khô, nó rất dễ làm tổn thương dạ dày nếu nhai không kĩ và khó tiêu hóa. Không ăn cơm chan canh để tránh tình trạng nhai không kĩ để không tạo thêm gánh nặng cho dạ dày.

- Thực phẩm cần được cắt nhỏ, nấu chín kĩ và mềm để giảm bớt áp lực cho dạ dày trong suốt quá trình tiêu hóa. Nên chế biến thành những món hấp, luộc hoặc om sẽ dễ tiêu hơn là đồ ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ.

- Nên dùng thức ăn ấm nóng vừa phải khoảng từ 40 đến 55 độ C để dễ tiêu hóa và tốt cho dạ dày. Tránh ăn đồ lạnh hoặc thức ăn còn quá nóng đều khiến dạ dày co bóp mạnh, hoạt động nhiều hơn, ảnh hưởng đến cơn đau.

- Sau khi ăn không nên uống nhiều nước, không nên chạy nhảy hay hoạt động mạnh.

Chỉ cần người bị đau dạ dày tuân thủ đúng chế độ ăn hợp lý chắc chắn sẽ làm bệnh đỡ hơn rất nhiều.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

2 lát gừng mỗi ngày trị đau dạ dày và viêm khớp Rửa sạch củ gừng rồi thái lát mỏng. Lưu ý, bạn hãy chọn gừng còn tươi mới có công dụng hiệu quả, giúp lưu thông máu và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Hé lộ bí kíp chữa dứt điểm đau dạ dày siêu đơn giản chỉ với hạt đậu rồng Đậu rồng có công dụng chữa đau dạ dày khá hiệu quả nhưng rất ít người biết đến, nhất là hạt đậu rồng. Táo đỏ và bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày thần kì ít người biết đến Đau dạ dày dai dẳng mãi theo bạn không hết, những chứng viêm khớp gây khó khăn khi đi, hãy dùng bài thuốc từ táo đỏ mỗi ngày để chữa dứt điểm chúng nha.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác