Blog

Dimsum Là Gì? Cách làm Dimsum thơm ngon đơn giản tại nhà

bởi Thu Thủy
Fri, 15 Jun 2018 16:43:00 GMT

Dimsum là gì? đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về Dimsum và cách làm Dimsum tại nhà trong bài viết dưới đây nhé.

Dimsum là gì? Món ăn này có gì đặc biệt mà lại chinh phục được vị giác của rất nhiều người trên thế giới? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé. 

Dimsum là gì? 

Dimsum là một cụm từ chỉ những những món ăn được chế biến theo kiểu được bọc một lớp bột mỏng ở bên ngoài và có nhân ở bên trong rồi đem đi chiên, rán, nướng hoặc hấp lên. Đây là món ăn mang trong mình đầy đủ nét đặc trưng như sự tinh tế, cầu kì, đa dạng và được xem là một món ăn tuyệt kỹ trong nền ẩm thực Trung Hoa. 

Cách làm Dimsum đơn giản tại nhà

Có hàng trăm loại Dimsum khác nhau nhưng nhìn chung nguyên liệu chủ yếu để tạo ra món ăn này cũng chỉ có một số thành phần chính như bột mì, bột gạo, các loại hải sản và các loại rau quả. Sự đa dạng của Dimsum cơ bản được làm nên từ các loại nhân và sự khác nhau trong hình dáng bên ngoài. Có những loại Dimsum cơ bản sau là Há cảo, sủi cảo, bánh bao xíu mại, bánh bao sữa trứng, bánh xốp hấp, chân gà nấu tương đen, xôi hấp lá sen, bánh củ cái chiên, Pudding thạch dừa. Hôm nay, chũng ta hãy cùng nghía qua cách làm 2 món Dimsum phổ biến được nhiều người yêu thích mà bạn có thể làm ngay tại nhà dưới đây nhé. 

1. Há cảo

Há cảo là một món ăn điển hình được nhiều người biết đến nhất trong các loại Dimsum. Để có thể tạo ra những chiếc há cảo nhỏ nhắn, xinh xắn thì cần phải có sự tỉ mỉ, tinh tế trong từng công đoạn.

Chuẩn bị nguyên liệu

- Vỏ bánh: Bột mì (120 gram), bột khoai tây (40gram), dầu ăn (20 ml)
- Nhân bánh: Tôm tươi bóc vỏ (150 gram), Măng tươi (60 gram), mỡ heo (60 gram), bột khoai tây (1 muỗng canh), dầu mè (20ml), đường trắng (10 gram), muối (7 gram)

Cách làm há cảo

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu
- Măng tươi sau khi mua về thì rửa sạch, cho vào nồi với lượng nước vừa đủ, luộc sôi khoảng 15 phút rồi vớt măng ra rửa lại với nước sạch và cắt hạt lựu. Trong quá trình luộc không nên đậy vung để độc tố trong măng theo hơi nước bay qua. 
- Mỡ heo chọn phần mỡ săn không có nhiều lớp nhầy, rửa sạch rồi luộc qua nước sôi khoảng 5 - 7 phút cho chín, sau đó vớt ra ngâm vào bát nước lạnh cho mỡ săn lại và đem cắt hạt lựu. 
- Chia tôm tươi thành 2 phần bằng nhau, một phần đem cắt hạt lựu, phần còn lại đem băm nhuyễn rồi cho vào một bát riêng. 

Bước 2: Làm nhân bánh
- Rắc 7 gram muối vào bát tôm trộn đều rồi cho thêm 1 muỗng cà phê bột khoai tây vào rồi dùng tay nhồi đều 2 - 3 phút đến khi tôm kết dính lại và hơi nhão. 

- Tiếp theo cho thêm măng, mỡ heo, 20ml dầu mè, 10 gram đường và ¼ muỗng cà phê tiêu xay, trộn đều cho hỗn hợp ngấm đều gia vị rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc tô lại để khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. 

Bước 3: Làm vỏ bánh
- Tiến hành trộn đều 120 gram bột tàn mì với 40 gram bột khoai tây, sau đó vừa chế từ từ 160 ml nước sôi vừa dùng đũa khuấy đều cho bột thấm đều nước, để bột nghỉ khoảng 5 phút.

- Tiếp theo cho thêm vào tô khoảng 20 ml dầu mè, dùng tay nhào bột cho thành một khối mịn rồi tiếp tục để bột nghỉ khoảng 10 phút. 

Bước 4: Tiến hành làm há cảo
- Chia bột thành 4 phần, nhồi sơ qua từng khối bột thành những trụ dài rồi cắt thành những cục bột bỏ. 
- Vo tròn cục bột rồi cán bột thành miếng bột mỏng tròn. Múc nhân cho vào giữa rồi xếp bột tạo thành hình cho há cảo

- Xếp há cảo vào xửng hấp có lót sẵn 1 miếng chống dính bên dưới rồi đem đi hấp khoảng 5 - 8 phút cho há cảo chín. Sau khi hấp xong thì ăn nóng cà dùng chung với nước mắm chua ngọt. 

2. Sủi cảo nhân tôm thịt

Ngoài há cảo thì sủi cảo cũng là một món ăn nổi tiếng của người Trung Hoa với ý nghĩa mang lại nhiều điều may mắn. Hãy cùng tham khảo qua công thức làm sủi cảo đơn giản dưới đây nhé. 

Chuẩn bị nguyên liệu

- Bột mì: 480 gram
- Thịt nạc vai: 150 gram
- Tôm tươi: 100 gram
- Nấm hương
- Cải thảo: 150 gram
- Cà rốt: ½ củ
- Hành lá: 4 nhánh
- Gia vị: Muối, hạt nêm, dầu ăn, nước tương, tiêu, dầu ăn, dầu mè...

Cách làm sủi cảo tôm thịt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu và làm nhân bánh
- Tôm sau khi mua về thì rửa sạch với nước, bóc vỏ rồi băm nhuyễn. Thịt nạc vai cũng tiến hành băm nhuyễn rồi cho ra bát riêng. 
- Nấm hương đem ngâm nở với nước, rửa sạch rồi thái hạt lựu nhỏ. Cá rốt và cải thảo cũng rửa sạch rồi thái sợi. Tiếp theo cho tôm sú, thịt, nấm hương, cà rốt, cải thảo vào chung 1 tô, cho thêm ½ muỗng hạt tiêu, ½ muỗng cà phê dầu ăn, ½ muỗng cà phê dầu mè và ½ muỗng cà phê hạt nêm vào rồi trộn đều các nguyên liệu. 

Bước 2: Làm vỏ bánh
- Trộn muối với bột mì rồi tiến hành rây bột cho mịn. Đun sôi khoảng 260 ml nước rồi đem đổ từ từ vào tô bột và khuấy đều cho bột ngấm đều nước, nếu bột vẫn còn khô thì cho thêm khoảng 7 - 10 ml nước rồi tiếp tục dùng tay nhào bột thêm 10 phút nữa cho đến khi bột mịn dẻo rồi bọc kín cho bột nghỉ khoảng 1h. 

Bước 3: Tiến hành làm sủi cảo
- Sau 1 giờ thì lấy bột ra, rắc một ít bột khô lên mặt phẳng sạch rồi tiến hành cán bột thiệt mỏng rồi dùng khuôn cắt thành những miếng vuông hoặc tròn vừa ăn. 
- Cho nhân vào giữa lá sủi cảo, gập đôi và xếp li mép bánh cho thật khít. Có thể quết thêm một chút nước vào mép bánh để bánh được dính chặt hơn. 

- Xếp sủi cảo vào xửng hấp và hấp trong khoảng 6 phút, đến khi thấy vỏ sủi cảo trong là được. Sau khi hấp bạn có thể dùng món sủi cảo nóng chung với nước tương hoặc nước mắm chua ngọt nhé. 

Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi Dimsum là gì? và mang đến cho bạn công thức làm Dimsum để cùng gia đình thân yêu thưởng thức nhé. 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác