Blog

Độc lạ cá tắc kè thơm ngon, bổ dưỡng đặc trưng của người miền Trung

bởi Di Chần
Thu, 26 Oct 2017 08:40:00 GMT

Cá tắc kè - một loại cá chỉ có ở những vùng biển miền Trung. Với thân hình kì lạ, cùng màu sắc bắt mắt đã trở thành một món ăn đặc sản của người dân nơi đây. Tuy lạ nhưng cá tắc kè rất bổ dưỡng và tạo nên nhiều món ngon

Cá tắc kè - một loại cá chỉ có ở những vùng biển miền Trung. Với thân hình kì lạ, cùng màu sắc bắt mắt đã trở thành một món ăn đặc sản của người dân nơi đây. Tuy lạ nhưng cá tắc kè rất bổ dưỡng và tạo nên nhiều món ngon.

Cá tắc kè lạ mắt nhưng ngon miệng, bổ dưỡng 

Người ta gọi là cá tắc kè vì nó gần giống với loài tắc kè sống trên cạn và điểm khác biệt ở đây chính là cá tắc kè có da màu đỏ cùng với những cái vay của mình.

Loài cá này thường sống ở vùng biển sâu, khá xa bờ. Vì vậy, chỉ khi đến mùa cá tắc kè mới xuất hiện nhiều ở các chợ và cửa hàng bán hải sản. Và có lẽ do hình thù khá xấu xí, ít thịt (chiếm ⅓ trọng lượng cơ thể), còn lại là xương, vảy cá nên trước đây cá tắc kè không được chú ý nhiều.  Chỉ khoảng mấy năn gần dây, người ta mới phát hiện ra cá tắc kè có hương vị thơm ngon, ăn không ngán sau khi cách chế biến và thưởng thức nó được giới thiệu rộng rãi. Từ đó, cá tắc kè đã trở thành món ăn đặc sản của nhiều địa phương ở miền Trung như: Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Nha Trang,...

Trong cá tắc kè có chứa rất nhiều dưỡng chất, tính lành, phù hợp với mọi thể trạng cơ thể. Thịt cá dai dai, thơm thơm khiến cho những thực khách ăn vào một lần là nhớ mãi. Những món ăn được làm từ cá tắc kè rất được ưa chuộng trong các nhà hàng, quán ăn, quán nhậu.

Cá tắc kè rất khó đánh bắt, chỉ có dùng lưới giã cào mới có thể bắt được loài cá lạ này. Vì vậy mà dù giá tại các bến khá dễ chịu nhưng khi vào các nhà hàng, giá cá tắc kè lại bị đẩy lên khá cao.

Tạo món ngon từ cá tắc kè

Cá tắc kè được dùng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Nhưng khoái khẩu nhất phải kể đến là món cá tắc kè nướng thơm lừng. Để làm được món này, bạn nên chọn cá tươi, rồi rửa sạch để ráo. Chỉ cần nhóm một bếp than hồng, cho cá lên nướng hoặc cũng có thể bọc cá bằng lá lốt, người ta cũng có thể ướp cá cùng gia vị, tỏi, ớt và sả để làm tăng hương vị đậm dà. Khi chín mùi thơm từ cá tỏa ra ngây ngất làm nứt lòng người nướng và cả những người xung quanh. Cá tắc kè nướng ăn cùng rau sống cuốn bánh tráng, chấm với nước mắm chua ngọt thì còn gì bằng. Những du khách khi ăn thử món này sẽ không bao giờ quên được hương vị thơm ngon từ cá tắc kè nướng.

Ngoài nướng, cá tắc kè còn được nấu thành các món ăn trong gia đình. Điển hình có món cá tắc kè dầm mắm ăn chung với rau sống. Đặc biệt, có món cá tắc kè hấp rất được người dân miền Trung đem ra đãi du khách khi tới những nơi đây.

Cách làm món cá tắc kè cũng khá đơn giản. Chọn những con cá còn tươi, làm sạch, ướp một ít dầu ăn, gia vị, bột nêm rồi cho vào dĩa hấp cách thủy. Đến khi thấy lớp da cá mềm và tỏa mùi thơm là có thể ăn được. Ngoài ra, để tăng thêm hương vị, người ta còn phi thơm tỏi, xào cùng thịt heo, nấm mèo, thêm nước dùng, nước tương vào đến khi sôi tắt bếp cho hành lá vào. Khi cá được hấp gần chín thì đổ hỗn hợp vừa xào vào hấp thêm 5 phút. Món này ăn cực ngon khi cuốn với bánh tráng, rau sống, khế, chuối chát chấm cùng nước mắm.

Một số món ăn kết hợp cùng cá tắc kè

Cá tắc kè không hợp khi nấu các món canh, kho hay chiên. Chỉ đơn giản là hấp cá hoặc nướng cá mới cho ra được hươn vị đậm đà mà chẳng cần làm gì cầu kì.

Những món chế biến từ cá tắc kè tuy đơn giản, bình dân nhưng lại được rất nhiều người ưa chuộng. Nếu có dịp đến những vùng biển của miền Trung hãy thưởng thức các món ăn từ cá tắc kè, bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị thơm ngon, dai ngọt của loài cá tuy lạ nhưng bổ dưỡng này.

Ẩm thực miền Trung luôn mang đến cho chúng ta những đặc sản thơm ngon và cá tắc kè chính là một trong số đó. Đừng quên thưởng thức cá tắc kè khi du lịch ở vùng biển nơi đây nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Nấu Mắt Cá Ngừ Chưng Cách Thủy Thơm Ngon Bổ Dưỡng Cách làm cá ngừ chưng cách thủy với vị béo của mắt cá hòa với mùi thơm của thuốc bắc, cực bổ dưỡng và hấp dẫn. Thử ngay cách làm cá ngừ chưng cách thủy này nhé Giữ cá tươi lâu với 5 mẹo đơn giản đến bất ngờ Nếu cá mua về chưa dùng ngay, bạn hãy thử áp dụng những mẹo giữ cá tươi lâu dưới đây nhé. Mẹo nho nhỏ thôi nhưng lại cực kì hữu ích đó! 8 tuyệt chiêu nấu các món cá thơm nức mũi Không đậy nắp, sử dụng mỡ gà, không cho nước vào nấu canh cá lúc giở chừng là những gì bạn cần biết trong cách nấu các món ăn về cá. Cùng tìm hiểu rõ hơn nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác