Blog

Giải Đáp Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Việc Ăn Chay Vào Tháng 7 Âm Lịch

bởi Thảo Hoàng
Fri, 14 Aug 2020 15:14:00 GMT

Ngày nay không chỉ Phật tử mà kể cả những người không theo Đạo đều ăn chay trong tháng 7 âm lịch. Vậy thực chất hoạt động ăn chay rằm tháng 7 có nguồn gốc từ đâu? Đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Cứ đến tháng 7 âm lịch là các hàng chay lại đắt khách, nhu cầu về đồ cúng chay và ăn chay tại nhà cũng tăng cao gấp nhiều lần so với ngày nằm hay mồng 1 của những tháng khác. Nhưng có ai đã từng thắc mắc, tại sao những ngày rằm của các tháng khác hoạt động này lại không được sôi nổi mà cứ phải nhằm đúng tháng 7 thì mọi thứ mới rầm rộ hơn hay chưa?

Hơn nữa, ngày nay không chỉ Phật tử mà kể cả những người không theo Đạo đều ăn chay trong tháng 7 âm lịch. Vậy thực chất hoạt động ăn chay rằm tháng 7 có nguồn gốc từ đâu? Đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Ăn chay để tránh xui xẻo

Theo quan niệm dân gian, vào ngày 2 tháng 7 âm lịch hàng năm, Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan cho ma quỷ cũng được quay về trần thế, sau đó đến ngày rằm thì sẽ quay trở lại. Chính bởi vậy, mọi người cho rằng khoảng thời gian này là lúc "âm khí xung thiên", ma quỷ quấy nhiễu dương gian. Vì vậy, đây chính là tháng xui xẻo nhất trong năm.

Ăn chay trong tháng 7 âm lịch nhằm hồi hướng công đức tránh sát sinh, được phù hộ khỏi ma quỷ quấy nhiễu tránh xui rủi không đáng có.

2. Ăn chay để xá tội vong nhân

Ngày rằm tháng 7 theo Phật giáo còn được gọi là ngày "xá tội vong nhân", cúng cô hồn. Lễ xá tội vong nhân từ sự tích A Nan Đà và Ngạ Quỷ mà ra, ông được quỷ lửa cảnh báo điềm Tử nếu không bố thí thức ăn và cúng đường Tam Bảo cho họ. Đức Phật bèn ban cho bài kinh “Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Đà La Ni” tụng cầu nguyện trong lễ bố thí. Về sau dân gian hiểu rộng ra thành tục cúng cô hồn và vong linh không nơi nương tựa vào tháng 7 hàng năm.

Việc ăn chay rằm tháng 7 từ đó có ý nghĩa thể hiện lòng vị tha của người còn sống đối với những người đã khuất, bỏ qua tất cả những hành động quá khứ lỗi lầm xưa kia.

3. Ăn chay để báo đáp công sinh thành của cha mẹ

Theo quan niệm của nhà Phật Rằm tháng 7 còn là đại lễ Vu Lan báo hiếu. Lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu cứu mẹ ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Ăn chay tháng 7 nhằm ngày lễ Vu lan chính là tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên.

Trong Phật giáo, luật nhân – quả là quy luật, phương pháp mà vạn vật trong trời đất hoạt động. Cho nên, ăn chay còn giúp mọi người có thể giảm bớt tội nghiệp, tích đức hành thiện để cầu mong cha mẹ cũng được bình an, khỏe mạnh, sức khỏe dồi dào, hạnh phúc cùng con cháu.

4. Ăn chay vì những yếu tố khác

Ngoài ý nghĩa và tiếp nối những yếu tố tâm linh thì việc ăn chay vào tháng 7 âm lịch còn mang tính thiết thực về mặt cải thiện sức khoẻ.

Ăn chay với rau củ quả giúp thanh lọc cơ thể, bổ sung khoáng chất cũng như làm tâm trí nhẹ nhàng, thanh tịnh, đặc biệt làm tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ giảm cân và phần nào tăng tuổi thọ.

Hy vọng, những kiến thức về ăn chay tháng 7 ở trên sẽ giúp bạn có cái nhìn thấu hiểu về nét văn hóa tâm linh truyền thống. Ghi nhớ lời Phật dạy để hàng ngày tu thân, tạo công đức đặc biệt trong mùa báo hiếu này.

Giữa cuộc sống hối hả, bộn bề, nhiều người thích rủ nhau đến những quán cơm chay để tìm cho mình những giây phút bình yên, thư giãn, hay tự chế biến những món ăn chay giàu dinh dưỡng, ấm cúng tại nhà để cùng thưởng thức với bạn bè và người thân. Ghé ngay Cooky Market chọn mua Pack món nấu ngay cá món chay ngon đúng điệu phục vụ cho bữa cơm thanh tịnh của gia đình mình nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Đặt hàng qua Ứng dụng Cooky tại:

- Hệ điều hành iOS tải tại: bit.ly/CookyiOSApp

- Hệ điều hành Android tải tại: bit.ly/CookyAndroidApp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác