Blog

Gợi ý 5 món ngon nhất định phải thưởng thức khi đến Sóc Trăng

bởi Dun Dun
Wed, 18 Apr 2018 11:20:00 GMT

Miền đất Sóc Trăng ngoài bánh pía thì còn gì để thưởng thức? Nếu đã đến Sóc Trăng nhất định bạn phải tìm đến những món ăn không thể bỏ qua được như bún nước lèo, mì sụa, bánh cống, bún gỏi dà… Những món ăn dân dã, chân chất, đậm đà hương vị đồng quê, thơm ngon khó cưỡng và nhất là rất dễ tìm, chắc chắn khi đã một lần thử bạn sẽ không bao giờ quên được.

Miền đất Sóc Trăng ngoài bánh pía thì còn gì để thưởng thức? Nếu đã đến Sóc Trăng nhất định bạn phải tìm đến những món ăn không thể bỏ qua được như bún nước lèo, mì sụa, bánh cống, bún gỏi dà… Những món ăn dân dã, chân chất, đậm đà hương vị đồng quê, thơm ngon khó cưỡng và nhất là rất dễ tìm, chắc chắn khi đã một lần thử bạn sẽ không bao giờ quên được.

1. Bún nước lèo

Đây chính xác là món bún ngon nổi tiếng nhất Sóc Trăng, loại bún nước lèo này không đi đâu có thể qua mặt được Sóc Trăng. Nước lèo thơm vị cá lóc đồng, có nước dừa, sả tạo nên hương vị đậm đà. Khi ăn bún nước lèo phải ăn kèm với khá nhiều loại rau sống, trên tô bún sẽ có thêm thịt heo quay, tôm và có giá sống, hẹ đầy đủ.

Nếu như ai không ăn được mắm thì không nên ăn loại bún nước lèo này, bởi nước lèo nơi đây có một số loại mắm của người Khmer, nước lèo Sóc Trăng không giống như bún bò Huế hay phở, chỉ với bún và nước lèo thôi mà đã làm nên cái đặc trưng của vùng đất nơi đây.

Để tròn vị hơn, bạn có thể vắt thêm chanh, cho ớt vào tô bún và trộn đều. Hương thơm dịu của cá cùng với cái mặn của mắm làm bạn có thể cảm nhận được tấn tần tật hương vị trong tô bún, cái ngọt của tôm cá, giòn béo của thịt heo quay, dìu dịu của nước lèo. Bún nước lèo trong veo là đặc trưng của riêng miệt vườn, của riêng Sóc Trăng.

2. Bánh cóng

Bánh cóng hay còn được gọi là bánh cống, bạn có thể thấy bánh cóng ở khắp các tỉnh miền Tây thế nhưng ít ai biết rằng nó chính là đặc sản của Sóc Trăng, của đồng bào Khmer, nó còn có tên gọi là sài cá nại theo tiếng Khmer.

Bánh có vỏ làm từ phần bột gạo và bột đậu nành hòa với trứng, nhân đi kèm là đậu xanh và tôm. Mấy chiếc bánh cóng vàng ruộm, có nổi lên con tôm đỏ, được ăn kèm với các loại rau thơm, rau sống rồi có thêm nước mắm chua ngọt tạo nên món ăn khó cưỡng và đậm đà khó mà ngán được.

Hương vị đặc trưng đầy nét cuốn hút của bánh cóng làm bất cứ ai cũng phải mê mẩn.

3. Bún gỏi dà

Liệt kê vào danh sách các món bún ngon của Sóc Trăng phải kể đến bún gỏi dà, thật ra món này được biến tấu từ gỏi cuốn, sau đó người ta chỉnh sửa đôi chút thành món nước, nghe tên thì có vẻ khá lạ nhưng khi nấu và thưởng thức xong thì bạn sẽ thấy cái hương vị đơn giản và quen thuộc như trước.

Bún gỏi dà gồm cái nguyên liệu cơ bản như bún tươi, rau sống, thịt ba rọi, tương xay, giá đỗ, rồi thêm sườn non, Nước dùng đậm đà được ninh từ xương heo, nước sốt me chua và tương hạt xay. Tất cả quyện vào nhau cho ra hương vị thanh ngọt, lại chua chua làm cho bạn không thể nào chối từ.

Người ta còn làm thêm những con tôm luộc ngọt tươi, lột sạch vỏ đỏ sau trên nền sợi bún trắng, từng sợi bún trắng mềm ngập trong nước dùng ngọt thanh hòa cùng thịt tôm béo và thịt ba rọi ngon mặn tạo nên món ăn đặc trưng của Sóc Trăng.

4. Mì sụa

Tiếp đến cũng là một món nước, về miền Tây sông nước, ăn món nước là đúng bài rồi mà? Món tiếp theo bạn nhất định phải thưởng thức khi đến Sóc Trăng chính là mì sụa, thật ra mì sụa có nguồn gốc của người Hoa sống ở Sóc Trăng, sau này được phổ biến rộng rãi và trở thành món ăn quen thuộc không thể thiếu của người dân nơi đây.

Sợi mì sụa được làm từ đậu nành, mì sụa có 2 loại là mì ngọt và mì mặn, mì sụa mặn thường được xào chung với thịt heo, hải sản, nấm, thịt gà và chan với nước tương. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị dai của sợi ì, vị béo ngọt của thịt cùng với vị cay chua của nước tương, thường mì sụa mặn sẽ được phục vụ kèm thêm chén nước dùng cho đỡ ngấy, làm cho bạn cảm thấy thích hơn khi húp từng muỗng.

Còn loại mì sụa ngọt thì nấu chè với trứng gà luộc, lạ miệng và không ngấy tí nào. Món chè này chủ yếu nấu trong các bữa tiệc sinh nhật, với ý nghĩa màu đỏ lòng trứng gà sẽ mang đến cuộc sống may mắn và tròn vẹn hơn.

5. Cháo cá lóc rau đắng

Cá lóc và rau đắng đều là những nguyên liệu dân dã miền Tây, từ đó người dân Sóc Trăng chế biến thành món ăn đặc trưng của riêng mình. Cá lóc được lựa chọn thật kỹ, sau đó luộc chín, bỏ lớp da và tách thịt cá riêng. Cháo được ninh thật kỹ múc ra tô, cho thịt cá rau đắng trộn đều lên. Thêm rổ rau đắng tươi rói nữa là hoàn hảo.

Vị đắng của rau đắng có nhiều người không thích, tuy nhiên nếu lần đầu thử mà thích món này chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được. Đây không chỉ là món ăn ngon mà còn là món khá dinh dưỡng, nó giúp giải nhiệt và giải cảm.

Dù cách chế biến có đơn giản, nguyên liệu dễ tìm thì món cháo cá lóc rau đắng của người dân Sóc Trăng vẫn không lẫn đi đâu được. Hì hụp với chén cháo cá lóc rau đắng trong những ngày lạnh hoặc trong những ngày giải cảm thì không còn gì bằng.

Sóc Trăng đã đến thì không có gì lưu lại được bạn ngoài những món ngon không nơi đâu có được.

Sưu tầm & Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Món Ngon Tiền Giang Đậm Chất Miền Tây Không cần phải đi đâu xa, bạn có thể dễ bắt gặp được nhiều món ngon đậm chất miền Tây nam bộ khi đến du lịch và tham quan tại vùng đất Tiền Giang. Những món đặc sản làm nên tên tuổi Trà Vinh Bên cạnh bún nước lèo và mắm bò hóc, Trà Vinh còn nhiều món ngon đặc sản hấp dẫn nữa đấy. Hãy cùng tham khảo các món đặc sản của Trà Vinh trong bài viết này nhé 10 món ăn đặc sản xứ dừa không thể nào bỏ lỡ khi về Bến Tre Về xứ dừa Bến Tre mà không ăn những món ăn này thì quả là sai sót. Nhất định ai cũng sẽ đổ ngay lần đầu ăn bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, cá bống kho dừa, bánh xèo ốc gạo, tép rang dừa, kẹo dừa, chuối đập, ốc xào dừa này.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác