Blog

Học cách sơ cứu và chăm sóc vết thương nông

bởi Xu Xu
Mon, 26 Jun 2017 15:43:00 GMT

Học cách sơ cứu và chăm sóc vết thương nông như vết đứt, rách da, xây xước, vết đâm và vết bỏng tại nhà! Vết thương nông là vết đứt nhẹ, vết xây xát và vết đâm chỉ ảnh hưởng đến hai lớp ngoài cùng của da – lớp biểu bì và lớp hạ bì.

Học cách sơ cứu và chăm sóc vết thương nông như vết đứt, rách da, xây xước, vết đâm và vết bỏng tại nhà!

Vết thương nông là vết đứt nhẹ, vết xây xát và vết đâm chỉ ảnh hưởng đến hai lớp ngoài cùng của da – lớp biểu bì và lớp hạ bì. Vì vậy bạn có thể sơ cứu và chăm sóc tại nhà mà không cần ngày nào cũng đi bác sĩ nhé!

Chăm sóc các vết đứt

Rửa tay

Các vết thương hở là cửa ngõ cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, do đó điều cần thiết là rửa tay sạch trước khi chăm sóc vết đứt. Rửa bằng nước ấm và xà phòng, đồng thời lau khô tay sau khi rửa xong.

Rửa bằng nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và các mảnh vụn khỏi vết thương và vùng da xung quanh

Có thể bạn cần nhẹ nhàng chà lên da để loại bỏ mọi mảnh vụn.

Cầm máu bằng cách dùng khăn hoặc mảnh vải sạch ép trực tiếp lên vết thương

Tiếp tục ép cho đến khi máu ngừng hoặc gần như ngừng chảy. Máu không thể hoàn toàn ngừng chảy là điều bình thường.

Thoa một lớp mỏng thuốc mỡ sát trùng lên vùng da bị thương

Các vết thương hở là cửa ngõ cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Bạn hãy giảm rủi ro nhiễm trùng bằng cách bôi thuốc mỡ sát trùng (như Neosporin) vào vùng da xung quanh vết đứt.[4]

Băng vết thương

Thay băng mỗi ngày vài lần, đặc biệt khi băng bị ướt hoặc bẩn

Cẩn thận kẻo làm rách vết thương khi tháo băng. Nếu vết thương bắt đầu chảy máu, bạn cần ép chặt cho đến khi máu ngừng chảy.

Chăm sóc vết bỏng nhẹ

Ngắt nguồn gây bỏng để không bị thương tích thêm

Tuy nhiên các mô vẫn tiếp tục bị tổn hại ngay cả khi không còn tiếp xúc với nguồn gây bỏng (như lửa hoặc ánh nắng mặt trời). Do đó, điều cần làm đầu tiên là giảm tổn thương thêm trước khi rửa sạch vùng da bỏng.

Thoa lotion lên vết bỏng

Uống thuốc giảm đau không kê toa nếu đau ở vết bỏng

Cố gắng giữ nguyên các vết phồng rộp

Quan sát các dấu hiệu nhiễm trùng

Chăm sóc vết thương do bị đâm

Rửa tay trước khi chăm sóc vết thương

Rửa vùng bị thương bằng nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và các mảnh vụn

Dùng vải sạch ép lên vết thương để cầm máu

Bôi một lớp mỏng thuốc mỡ sát trùng lên vùng da bị thương

Chỉ dùng biện pháp này cho vết thương nông. Không bôi bất cứ loại thuốc nào và tìm sự chăm sóc y tế nếu vết thương rộng, hở và ảnh hưởng đến các mô sâu dưới da.

Băng vết thương bằng gạc sạch hoặc băng y tế

Quan sát vết thương để tìm dấu hiệu nhiễm trùng (tấy đỏ, đau, chảy mủ hoặc sưng)

Nhanh chóng tìm sự chăm sóc y tế nếu vết thương không lành hoặc có hiện tượng đau nhiều, ấm nóng, tấy đỏ và/hoặc chảy dịch.

Chăm sóc da bị rách

Rửa tay thật kỹ

Rửa vết thương để làm trôi bụi bẩn

Cẩn thận đừng để đứt lìa những mẩu da đã bị bong ra (nếu mẩu da vẫn còn dính). Nhẹ nhàng thấm khô vết thương sau khi rửa.

Băng vết thương

Những vết thương nông bạn không cần phải hoảng loảng lên mà đưa ngay tới bác sĩ. Chỉ cần bình tĩnh và làm theo cách cách ở trên là có thể đảm bảo sức khỏe của bạn không xấu hơn đâu nhé!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

4 cách sơ cứu bé bị hóc nghẹn mẹ phải biết Hầu như bất cứ bậc phụ huynh nào cũng đã từng trải qua cảm giác thót tim khi con nuốt phải dị vật, bị hóc, nghẹn ở cổ họng. 5 bước sơ cứu trẻ bị sốt cao co giật tại nhà Sốt cao, co giật là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ rất nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ. Tip sơ cứu người bị ngộ độc thực phẩm bạn cần nên biết Hãy ghi nhớ và thuộc làu những bước sơ cứu người bị ngộ độc thực phẩm để có thể tích lũy được kinh nghiệm khi gặp phải tình huống ngộ độc cụ thể nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác