Blog

Học cách tự thắng đường caramel tại nhà chỉ trong vài phút

bởi Xu Xu
Fri, 23 Jun 2017 15:42:00 GMT

Caramel là sốt được sử dụng nhiều trong các món bánh ngọt hay món tráng miệng, từ bánh flan cho tới Crème Brulee đều dùng caramel. Món sốt caramel này tuy đơn giản mà cũng khó, nếu như bạn không sử dụng đúng nguyên liệu và kỹ thuật để làm nó. Cùng học cách tự thắng đường làm caramel dưới đây nhé!

Cùng học cách tự thắng đường làm caramel tại nhà chỉ vài phút dưới đây nhé!

Caramel là sốt được sử dụng nhiều trong các món bánh ngọt hay món tráng miệng, từ bánh flan cho tới Crème Brulee đều dùng caramel. Món sốt caramel này tuy đơn giản mà cũng khó, nếu như bạn không sử dụng đúng nguyên liệu và kỹ thuật để làm nó.

Vặn bếp ở chế độ lửa nhỏ để thắng đường caramel. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát và tránh làm cho hỗn hợp bị cháy.

Khi bạn thắng đường caramel, đường có thể sẽ bị cháy rất nhanh. Quan sát kỹ hỗn hợp và khi hoàn thành (hoặc sắp hoàn thành) thì lấy ngay ra khỏi bếp.

Thêm một lượng nhỏ nước cốt chanh vào hỗn hợp nước và đường. Nó sẽ cho bạn vị thanh và giúp ngăn không cho caramel bị cứng.

Thắng Đường Làm Caramel với Nước

Chuẩn bị nguyên liệu

Để thắng đường caramel với nước, bạn sẽ cần 2 cốc đường cát trắng, nửa cốc nước và 1/4 thìa nước cốt chanh hoặc bột tartar.

Cho đường và nước vào xoong

Hãy dùng loại xoong làm bằng kim loại tốt có thành cao và đế dày.

Đặt xoong trên bếp với lửa lớn vừa

Khuấy hỗn hợp liên tục bằng thìa gỗ hoặc cây vét bột bằng silicone cho đến khi đường bắt đầu tan.

Thêm nước cốt chanh hoặc bột tartar vào

Cho nước cốt chanh hoặc bột tartar (bạn cần hòa tan bột trong một ít nước trước) vào nước đường. Việc này nhằm tránh cho đường kết tinh lại.

Đun sôi đường và nước

Ngay khi đường tan hoàn toàn và hỗn hợp bắt đầu sôi, bạn nên dừng khuấy.

Vặn bếp xuống nhiệt độ trung bình và đun thêm 8 đến 10 phút

Bạn cần để cho nước đường sủi bọt tăm thay vì sôi hoàn toàn.

Không khuấy hỗn hợp

Tốt nhất bạn nên tránh khuấy hỗn hợp khi nước bốc hơi và đường bắt đầu chuyển thành caramel.

Quan sát màu sắc

Cách tốt nhất để đánh giá quy trình thắng caramel là quan sát kỹ màu sắc. Hỗn hợp sẽ chuyển từ màu trắng sang màu vàng nhạt đến màu nâu đậm. Giai đoạn này diễn ra rất nhanh nên bạn cần phải luôn quan sát. Vì caramel bị cháy sẽ không ăn được và phải bỏ đi.

Biết khi nào thì việc thắng đường caramel hoàn tất

Quan sát kỹ đến khi toàn bộ hỗn hợp có độ sệt và màu nâu. Khi toàn bộ hỗn hợp đều màu và hơi sệt tức là bạn đã hoàn tất quy trình.

Dừng việc thắng caramel

Nếu bạn muốn dừng quy trình và đảm bảo là đường không tiếp tục sôi bằng độ nóng của nồi thì hãy đặt đáy nồi vào nước lạnh trong 10 giây.

Thắng Đường Làm Caramel Không Dùng Nước

Cho đường vào xoong có đáy nặng

Bạn sẽ đổ một lớp đường cát trắng vào xoong hoặc chảo màu nhạt, đáy nặng.

Đun đường bằng lửa vừa

Quan sát thật kỹ khi đun vì đường có thể đã tan ở phần mép nồi và có màu trong suốt rồi chuyển sang màu vàng nâu.

Xử lý đường chưa tan

Đường có thể sẽ tan không đều nên bạn không cần lo lắng nếu nước đường vẫn còn lợn cợn. Bạn chỉ cần giảm nhiệt độ và tiếp tục khuấy. Việc này là để đảm bảo cho đường không bị cháy trong khi chờ những cục đường còn lại tan.

Quan sát màu sắc

Quan sát thật kỹ đường caramel đến khi thấy nó có được màu chuẩn – không hơn không kém. Caramel đúng chuẩn sẽ có màu đậm, thường là màu nâu hổ phách – gần giống màu đồng tiền cổ.

Lấy caramel ra khỏi bếp

Khi caramel đã hoàn thành, lấy nó ra khỏi bếp ngay. Caramel thành phẩm có thể sẽ bị cháy rất nhanh và thường thì sẽ có vị đắng, không thể sử dụng được.

Thắng Đường Làm Caramel có Màu

Cho đường hữu cơ vào nồi có đế dày. Sau đó, đun bằng lửa vừa.

Nhỏ vài giọt màu thực phẩm khi đang đun. Thêm màu vào sau mỗi 5 phút.

Đường sẽ trở nên khô và kết tinh thành bột hoặc hoặc trở nên sệt.

Thêm nước nóng vào hỗn hợp đó. Thêm 5 cốc nước cho mỗi 30 g đường.

Đun đến khi đường chuyển thành caramel. Caramel sẽ có màu đẹp khi đường tan.

Trên đây là cách cách đơn giản để làm caramel cho các món bánh ngọt, hoặc có thể tạo màu cho món ăn mặt có màu hấp dẫn đều được nhé! Chúc các bạn thành công!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Tạo hình trang trí bánh bằng caramel Những chiếc bánh sẽ trở nên thu hút, hấp dẫn hơn khi bạn sử dụng caramel để trang trí. Cách làm không khó, cùng Cooky tham khảo trang trí bằng caramel này nhé! Cách làm khoai lang chiên sốt caramel vàng ươm óng ả Cách làm khoai lang chiên với những miếng khoai lang được chiên chín vàng bên ngoài, bên trong bùi và thơm. Được bọc bên ngoài một lớp đường ngọt thanh. Cách nấu sốt caramel với đường và kem whipping Một kết hợp đơn giản giữa 2 nguyên liệu đường trắng và kem whipping sẽ cho ra thứ sốt caramel ngọt thơm, thích hợp phết ăn kèm với bánh mì hay kem tươi.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác