Blog

Hướng dẫn các bước để xay đồ ăn dặm đúng cách nhất

bởi Min Min
Thu, 14 Apr 2016 15:08:00 GMT

Hãy chắc chắn không còn cục vón nào nếu không sẽ gây nguy cơ nghẹt thở cho trẻ, đặc biệt là những trẻ mới tập ăn dặm. Thực ra, bạn có thể dễ dàng mua các sản phẩm ăn liền về làm thức ăn nhưng một tác phẩm do chính tay bạn chế biến sẽ vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo vệ sinh và chất dinh dưỡng cho con.

Việc chuẩn bị đồ ăn dặm của bé bởi chính tay các mẹ sẽ phần nào thấy được sự an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như chất lượng hơn so với việc mua đồ ăn sẵn. Vậy cách xay đồ ăn cho các bé đúng cách như thế nào thì cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

Rửa sạch đồ

Trước khi bắt đầu xay đồ ăn dặm cho bé, các mẹ nên rửa tay bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh. Do trẻ có hệ tiêu hoá còn kém, nhạy cảm nên khả năng miễn dịch chưa tốt nên mẹ cần cẩn thận với vấn đề vệ sinh thực phẩm.

Các mẹ hãy đảm bảo tất cả các đồ dùng nấu ăn dành cho bé phải được rửa sạch sẽ để loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn và các hoá chất độc hại đi. Mẹ nên chọn mua một cái thớt dành riêng cho việc cắt rau quả và một cái dùng để cắt thịt sống, một cái khác để cắt thịt chín.

Chuẩn bị đồ

Sau khi rửa sạch các mẹ hãy gọt vỏ hoa quả hoặc rau củ như cà rốt, xoài... Các mẹ nên loại bỏ hạt nếu cần thiết. Sau đó cắt rau quả thành những miếng nhỏ. Cách làm này giúp cho các mẹ nấu cho bé dễ dàng hơn.

Nấu ăn

Đa phần các loại rau củ quả xay thành đồ ăn dặm cho bé đều phải được luộc, hấp hoặc nướng cho chín. Mẹ có thể cho bé ăn riêng hoặc trộn chung các loại rau củ vào chén cháo hay bột cho con.

Trái cây và rau củ cần được nấu chín để giúp con dễ ăn và tiêu hoá tốt hơn. Với các loại thực phẩm khác như táo, cà rốt, bí, bông cải xanh và khoai tây lại nên được đun sôi trước khi nghiền nhừ.

Các mẹ có thể sử dụng lò vi sóng để nấu đồ ăn cho con. Lò vi sóng là cách nấu ăn hoàn hảo nếu bạn chỉ hâm nóng hoặc nấu một lượng nhỏ thức ăn trong một khoảng thời gian nhất định. Hấp là cách hiệu quả nhất để bảo quản các chất dinh dưỡng vì dinh dưỡng không bị mất vào nước.

Xay, nghiền nhuyễn

Mẹ hãy cho thức ăn vào máy xay hoặc máy chế biến thực phẩm để xay thức ăn cho thật nhuyễn. Mẹ có thể cho một chút nước để pha loãng nếu cần thiết. Hãy chắc chắn không còn cục vón nào nếu không sẽ gây nguy cơ nghẹt thở cho trẻ, đặc biệt là những trẻ mới tập ăn dặm. Thực ra, bạn có thể dễ dàng mua các sản phẩm ăn liền về làm thức ăn nhưng một tác phẩm do chính tay bạn chế biến sẽ vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo vệ sinh và chất dinh dưỡng cho con.

Nếu bạn muốn đồ ăn thật nhuyễn, hãy thử lọc đồ ăn qua một cái rây. Hoặc dùng mặt sau của cái môi canh để dầm nhuyễn đồ ăn còn cục.

Kết hợp thực phẩm

Khi bé bắt đầu ăn các loại thức ăn rắn, các mẹ nên chọn cho con ăn cố định 1 món tránh cho con ăn nhiều loại vì bé có thể bị dị ứng với một loại thực phẩm nào đó. Khi con ăn được nhiều loại thực phẩm hơn, bạn nên kết hợp nhiều loại thức ăn với nhau.

Có như vậy con bạn có cơ hội tiếp xúc với mùi vị mới và tận hưởng được nhiều loại vitamin và khoáng chất. Hãy thử kết hợp một số loại trái cây như dâu tây và chuối, hoặc bí và cà rốt. Bạn cũng có thể kết hợp các loại trái cây với rau quả cùng lúc như cà rốt, táo hoặc lê trộn với bí xem sao.

Bảo quản và cất giữ đồ ăn

Một khi bạn hoàn thành việc chế biến lượng lớn thức ăn, hãy chắc chắn bảo quản chúng đúng cách nhé vì thức ăn tự chế biến không có thời hạn sử dụng ổn như các loại đồ ăn chế biến sẵn .

Nếu bạn xay thừa đồ ăn dặm thì bạn cần bảo quản phần còn lại trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh. Nếu bạn có tủ đông thì bảo quản đồ ăn dặm thừa trong đó cũng rất hữu hiệu. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể đổ thức ăn xay nhuyễn vào những khay như khay đá viên theo từng loại riêng biệt, sau đó, cho vào ngăn đá. Có thể gắn nhãn cho dễ nhận biết. Thức ăn được đông lạnh đúng phương pháp có thể được dùng trong vòng 3 tháng.

Vứt bỏ

Miệng của một em bé cũng chứa vi khuẩn giống như bất kỳ ai. Khi bạn cho con ăn thực phẩm tự chế của mình, chắc chắn bạn chỉ cho con những gì bé thực sự ăn được. Hãy nhớ bạn cho muỗng vào thức ăn trước khi cho vào miệng bé, bằng cách đó vi khuẩn có thể di chuyển từ thực phẩm vào người bé. Do vậy, việc giữ lại thức ăn thừa có thể rất nguy hiểm, thay vào đó bạn hãy vứt bỏ bất cứ thức ăn thừa nào còn lại sau khi bữa ăn kết thúc nhé.

Dù hơi mất công một chút nhưng các mẹ có thể được bù lại bởi dinh dưỡng mà món ăn đem lại cho con mình đấy!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

9 loại thực phẩm tốt cho bé ăn dặm Cần nắm rõ nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi độ tuổi phát triển của trẻ để có thể lựa chọn những thực phẩm phù hợp, đảm bảo nhu cầu phát triển khỏe mạnh. Sai lầm khi nấu cháo ăn dặm có thể khiến trẻ chậm lớn và còi xương Nước hầm xương nấu cháo ăn dặm cho trẻ là điều làm vừa không đúng, vừa không mang lại hiệu quả mong muốn, có thể khiến trẻ chậm lớn, ... nguyên nhân vì đâu? 7 thực phẩm ăn dặm cấm đun nóng lại cho con Khoai tây là loại tinh bột bổ dưỡng, vị thơm mềm dễ nuốt, thích hợp cho các bé ăn dặm. Tuy nhiên khoai tây để lâu ngày sẽ mọc mầm và gây hại cho sức khỏe.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác