Blog

Hướng dẫn cách làm xôi hạt dẻ thơm bùi cho bữa sáng đầy năng lượng

bởi Dun Dun
Mon, 26 Mar 2018 18:18:00 GMT

Bữa sáng thường ngán ngẩm với ổ bánh mì trên tay, và bạn lại không thích ăn xôi ngoài hàng? Vậy bạn đã từng ăn qua xôi hạt dẻ chưa, loại xôi vừa thơm vừa bùi, ăn kèm với dừa hoặc lạp xưởng đều rất ngon, lại lạ miệng. Đồ xôi hạt dẻ còn dễ làm hơn nhiều loại xôi khác mà mùi vị lại không chê vào đâu được. Vào bếp học ngay cách làm xôi hạt dẻ thơm bùi cho bữa sáng đầy năng lượng nhé!

Bữa sáng thường ngán ngẩm với ổ bánh mì trên tay, và bạn lại không thích ăn xôi ngoài hàng? Vậy bạn đã từng ăn qua xôi hạt dẻ chưa, loại xôi vừa thơm vừa bùi, ăn kèm với dừa hoặc lạp xưởng đều rất ngon, lại lạ miệng. Đồ xôi hạt dẻ còn dễ làm hơn nhiều loại xôi khác mà mùi vị lại không chê vào đâu được. Vào bếp học ngay cách làm xôi hạt dẻ thơm bùi cho bữa sáng đầy năng lượng nhé!

Nguyên liệu làm xôi hạt dẻ thơm bùi

Hướng dẫn cách làm xôi hạt dẻ thơm bùi

Chọn gạo nếp để nấu xôi thì cần chọn loại gạo đều hạt, hạt mẩy, bóng và thơm. Vo sạch gạo, ngâm nước từ đêm hôm trước hoặc ít nhất là 6 tiếng đồng hồ, nếu bạn muốn nấu ngay thì nên ngâm gạo nếp trong nước ấm nóng khoảng 1 tiếng. Cho thêm chút muối vào ngâm cùng gạo để hạt gạo được đậm đà hơn.

Sau đó, đổ gạo cho ra rổ, xóc cho ráo nước. Nếu quên không cho muối vào ngâm cùng gạo thì lúc này bạn có thể cho muối vào và xóc đều.

Cho hạt dẻ vào nồi luộc sơ, nên cho từng phân vào luộc, khi nước vừa sôi thì tắt bếp, lấy ra và ngâm hạt dẻ trong nước lạnh để vỏ mềm dễ lột. Dùng dao lột nhanh lớp vỏ ngoài và vỏ lụa cũng dễ dàng tróc ra, nếu hạt dẻ bị nguội và khó lấy lớp vỏ ra thì bạn lại cho nồi đun sôi, và lấy ra lột khi còn ấm nóng.

Nếu có dụng cụ bóc hạt dẻ thì bóc sống, lột vỏ ngoài rồi lột vỏ lụa, tuy nhiên hạt dẻ khi còn sống thì khó để lột lớp lụa, lại khá tốn thời gian. Nếu làm với số lượng nhiều, càng để lâu ở ngoài thì hạt sẽ bị thâm, màu không được đẹp.

Sau khi đã lột xong lớp vỏ thì bạn cắt hạt dẻ thành những miếng nhỏ, vừa ăn, hoặc thích thì bạn cũng có thể để nguyên trái, nếu trái nhỏ.

Cho gạo và hạt dẻ trộn đều, trước đó cho xửng hấp lên bếp và đun sôi nước. Cho hỗn hợp gạo và hạt dẻ vào xửng hấp, đậy kín nắp nồi. Khoảng 15-20 phút sau thì hạt gạo bắt đầu nở, mở vung ra rồi rưới vào 2 muỗng canh nước cốt dừa và 1 muỗng canh dầu ăn lên xôi (có thể sử dụng dầu mè), lấy đũa đảo đều.

Sau đó đậy vung lại đồ thêm 20 phút nữa thì lại rưới nước cốt dừa còn lại lên xôi để hạt xôi được chín đều và mềm dẻo. Lại tiếp tục đồ thêm 10 phút nữa thì cho 1 muỗng canh dầu ăn còn lại vào, đảo đều lên cho hạt gạo được bóng đẹp. Kiểm tra xem xôi đã chín đều chưa bằng cách xem màu sắc của hạt nếp, màu đục đục của hạt nếp đã chuyển sang màu trong, rồi độ dẻo đủ chưa thì tắt bếp.

Xới xôi ra đĩa, rắc dừa sợi và mè lên trên. Bạn cũng có thể ăn kèm đậu phộng rang muối cho thêm đậm đà, ăn kèm chà bông hoặc cùng lạp xưởng đã chiên ăn kèm.

Một buổi sáng tràn đầy năng lượng nhờ có xôi hạt dẻ bốc khói nghi ngút, hạt dẻ bùi béo, lại có vị ngòn ngọt, kết hợp với hạt nếp dẻo mềm căng bóng, ăn nóng rất ngon. Vị ngọt bùi của hạt cùng xôi nếp kết hợp vị béo của nước cốt dừa khiến gia đình bạn ai ai cũng không thể chối từ. Hương vị thơm ngon lại đầy dinh dưỡng, hạt dẻ còn là vị thuốc có nhiều công dụng như bổ thận, khỏe xương… rất tốt cho sức khỏe gia đình.

Ngoài ra bạn cũng có thể ngâm gạo nếp cùng lá cẩm để tạo ra mùi thơm cũng như màu sắc hấp dẫn cho món xôi hạt dẻ

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách nấu xôi mặn thập cẩm bằng nồi cơm điện thơm ngon cho bữa sáng Xôi mặn thập cẩm có nhiều cách nấu nhưng đơn giản nhất là nấu bằng nồi cơm điện, hương vị vẫn thơm ngon, đậm đà. Lưu ngay cách nấu xôi thập cẩm này ngay nhé 3 cách nấu xôi ngọt bằng nồi cơm điện mà vẫn thơm ngon dẻo đúng điệu như nấu chõ Cách nấu xôi ngọt bằng nồi cơm điện vừa đơn giản lại thơm ngon. Chỉ cần cách nấu xôi ngọt bằng nồi cơm điện của Cooky, bạn cũng có thể tự nấu xôi mời cả nhà nhé Cách nấu xôi gấc bằng xửng hấp và lò vi sóng đỏ đẹp đều màu nhìn là muốn ăn ngay Cách nấu sôi gấc bàng xửng hấp và lò vi sóng thật dễ dàng bởi, thật nhanh chóng. Xôi làm ra vừa thơm dẻo vừa đẹp đều màu không khác gì xôi bày bán ngoài hàng đâu nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác