Blog

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cà chua bi trĩu quả tại nhà

bởi Dun Dun
Fri, 26 May 2017 14:04:00 GMT

Cà chua bi là một loại trái nhỏ, có hình dạng quả tròn hay dài, màu đỏ đều rất đẹp, vị chua nhưng ngọt hơn cà chua thường. Bên cạnh đó chúng lại rất dễ trồng, chỉ cần ấm áp và một chút ẩm ướt, chăm sóc nhẹ nhàng đủ ánh sáng là đã có thể thu hoạch cà chua bi sai quả rồi!

Tuy nhỏ nhưng cà chua bị lại rất dễ trồng, chúng có thể phát triển được ở bất cứ nơi nào, vừa mang lại sản phẩm cây trái, lại vừa trang trí cho các khu ban công ở nhà.

Cà chua bi là một loại trái nhỏ, có hình dạng quả tròn hay dài, màu đỏ đều rất đẹp, vị chua nhưng ngọt hơn cà chua thường. Bên cạnh đó chúng lại rất dễ trồng, chỉ cần ấm áp và một chút ẩm ướt, chăm sóc nhẹ nhàng đủ ánh sáng là đã có thể thu hoạch cà chua bi sai quả rồi!

Cây cà chua bi luôn được rất nhiều người yêu thích, là một giống cây nhỏ, lùn và ra rất nhiều quả và đươc nhiều người trồng quanh năm. Cây cà chua bi có tên khoa học : Lycopersicum esculentum Miller, họ cà Solanacea là một loài cây ăn trái được ưa thích luôn. Hơn nữa chúng còn ra quả quanh năm và cực ít sau bệnh hại.

Hạt giống

Nếu trồng lần đầu tiên, bạn nên mua cây cà chua giống ngoài chợ hoặc các cửa hàng cây giống. Nếu muốn trồng từ hạt, bạn cần gieo hạt trước thời điểm muốn trồng 1 tháng.

Xử lý hạt trước khi gieo: ngâm hạt vào nước ấm khoảng 45-50 độ C (xử lý 3 sôi : 2 lạnh), thời gian 2 - 3 giờ sau đó để ráo nước rồi cho vào khăn vải ngâm ủ ở nhiệt độ 25 - 30 độ C cho đến khi hạt nứt nanh thì đem gieo.

Đất trồng

Cà chua bi có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau nhưng bạn nên tham khảo các loại đất hữu cơ vừa sạch sẽ, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng trong chậu. Cà chua bi đòi hỏi đất trồng phải thật giàu chất dinh dưỡng hữu cơ.

Cách đơn giản là bạn trộn đất và trấu cùng phân phân gà (có loại phân hữu cơ nào dùng loại đó). Nếu bạn không thể tự ủ phân xanh hữu cơ tại nhà thì có thể mua sẵn ở các cửa hàng.

Ánh sáng

Cà chua bi là cây ưa sáng, vì thế mà vị trí trồng lý tưởng nhất cho cây cà chua là nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời, ít nhất là 6 - 7 tiếng/ngày. Cà chua bi cần rất nhiều ánh nắng ấm áp để có hương vị thơm ngon.

Gieo hạt

Có thể gieo hạt vào bất kỳ vật dụng nào từ chén, khay xốp, hộp nhựa..., để chúng trong nhà ở gần bậu cửa sổ để đón nắng. Gieo 1 hạt/hốc, sau khi gieo phủ một lớp giá thể mỏng để che lấp hạt. Khay gieo hạt phải để trong nhà có mái che, bằng vật liệu sáng (nylon hoặc tấm nhựa trắng).

Trồng và chăm sóc

Cây con có 4-5 lá thật, cao 10-12 cm, khoẻ mạnh, thân mập đều là nhổ đem trồng ra chậu.

Những cây cà chua bi có hình thái rễ chạy dọc lên cả phần thân, do đó bạn có thể trồng chúng sâu xuống đất, chỉ để phần lá non nổi trên mặt đất.

Tưới nước thường xuyên

Thường xuyên tưới nước cho cây cà chua bi trong 1 – 2 tuần đầu tiên luôn luôn là một ý tưởng hay để giúp chúng cứng cáp và sinh trưởng tốt hơn. Cây cà chua bi dễ bị khô hạn khi chúng còn non.

Cà chua bi được 20 – 25 ngày cho thể sang chậu khi cây được 2 – 3 lá thật, cứng cáp, không sâu bệnh. Cà chua bi bạn có thể trồng trong chậu, thùng xốp, vườn đều được. Nếu trồng trong chậu, chậu phải sâu 20cm.

Làm giàn

Khi cây cà chua được 1,5-2 tháng tuổi là lúc bạn cần làm giàn hoặc cọc để đỡ thân cây. Có thể dùng cọc tre, gỗ, ống nước hoặc sắt để giúp nâng đỡ thân cây cà chua không bị đổ gập hoặc gãy khi ra nhiều quả. Kích cỡ của cọc đỡ hay giàn tùy thuộc vào loại cây cà chua mà bạn lựa chọn để trồng.

Cách làm cho cây sai quả và bền cây: Tỉa bỏ nhánh phụ và lá già cho cây thông thoáng. Mỗi cây chỉ để lại 1 thân chính và 2 nhánh cấp 1 ở sát dưới chùm hoa thứ nhất, sau đó để cây ra nhiều nhánh sẽ cho nhiều hoa, đậu nhiều lứa trái.

Thu hoạch

Quả sẽ xuất hiện từ khoảng 45-90 ngày tính từ thời điểm trồng cây xuống đất. Ban đầu quả sẽ có màu xanh, sau đó là vàng, hồng và cuối cùng là đỏ đậm. Chất lượng quả cao nhất khi quả chuyển sang giai đoạn chín hoàn toàn (đỏ đậm). Khi quả chín hãy dùng dao hoặc kéo cắt quả. Hoặc có thể hái sớm hơn, giữ trong nhà để cà chua bi tự chín.

Chú ý

Hi vọng vườn nhà bạn sẽ có thêm những màu sắc tươi hơn và bữa cơm sẽ thêm phần thú vị với cà chua bi nhé!

Dun Dun

Xem thêm:

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

7 điều cần ghi nhớ khi ăn cà chua Cà chua là nguyên liệu quen thuộc trong nhiều món ăn. Ghi nhớ 7 điều sau đây để dùng cà chua đúng cách để đảm bảo sức khỏe và vị ngon cho bữa cơm nhà bạn. Cách trồng cà chua bi hình quả lê sai trĩu quả Cà chua bi hình quả lê ngày càng được ưa chuộng bởi so với cà chua thường thì nó có hình dáng độc đáo, vị thơm ngọt hơn, lại dễ trồng, năng suất thu hoạch cao. 2 cách phân biệt cà chua thường và cà chua biến đổi gen Khi bổ đôi ra, phần lõi giữa của quả cà chua bình thường nhiều hơn và có màu nhạt hơn chứ không đỏ đều như cà chua đã biến đổi gen (GMO).

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác