Blog

Hướng dẫn rã đông thực phẩm đúng cách bằng lò vi sóng

bởi Minh Chu
Thu, 20 Jul 2017 17:16:00 GMT

Nếu rã đông bằng lò vi sóng không đúng cách thì thực phẩm có thể bị chảy nước, chín trước 1 phần hoặc làm nhạt và làm giảm đi dinh dưỡng chứa trong thực phẩm.

Các thực phẩm bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh cần được tiến hành rã đông trước khi chế biến. Trong các bếp hiện đại, thay vì theo cách rã đông truyền thống mà chị em vẫn thường làm đó là ngâm thực phẩm trong thau nước và đợi đến khi băng đá tan đi thì sử dụng tính năng rã đông thực phẩm của lò vi sóng có thể giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian hơn.

Tuy nhiên, nếu rã đông bằng lò vi sóng không đúng cách thì thực phẩm có thể bị chảy nước, chín trước 1 phần hoặc làm nhạt và làm giảm đi dinh dưỡng chứa trong thực phẩm.

Sử dụng thực phẩm rã đông phù hợp

Không phải thực phẩm nào cũng có thể cho vào lò vi sóng để rã đông. Nếu cho rau quả đông đá vào lò để rã đông thì sẽ làm chúng bị nhũn và mất chất.

Cách tốt nhất là đặt rau quả ở nhiệt độ phòng hoặc ngâm trong nước lạnh trong ít phút là được. Nếu có thời gian thì chỉ cần di chuyển ra quả từ ngăn đá lên ngăn mát để khoảng 30-45 phút.

Nên tháo màng bọc thực phẩm khi rã đông

Vì chị em không xác định là loại màng bọc thực phẩm nào phù hợp với lò vi sóng nhà mình nên có thể gây ra cháy nổ, rất nguy hiểm.

Chọn khối lượng thực phẩm và chỉnh nhiệt độ phù hợp

Mỗi lò vi sóng sẽ có giới hạn nhất định cho khối lượng thực phẩm mỗi lần cần rã đông và nên chỉnh nhiệt độ trung bình để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hạn chế rã đông ở nhiệt độ thấp vì vi khuẩn dễ phát triển hoặc nhiệt độ quá cao thì thực phẩm bị chín lớp ngoài trong khi ở trong còn đóng băng. Nên thăm dò thường xuyên để chắn chắn rằng thực phẩm rã đông đạt chuẩn. Tránh rã đông quá đà thì thực phẩm bị chảy nước và mất chất.

Nên chế biến ngay thực phẩm sau rã đông

Thực phẩm sau khi rã đông trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng. Do đó, chị em cần ước tính thời gian rã đông sao cho vừa kết thúc là có thể mang đi chế biến ngay. Vừa có thể đảm bảo được dinh dưỡng trong thực phẩm ở trạng thái cao nhất, vừa có thể tránh được ngộ độc thực phẩm.

Không tiếp tục bảo quản thực phẩm đã rã đông

Chị em nên ước lượng thực phẩm cho thích hợp để đảm bảo rằng sau khi rã đông sẽ được sử dụng hết để chế biến thành món ăn. Tránh những trường hợp rã đông quá nhiều rồi không dùng hết, sinh ra ý nghĩ muốn bảo quản phần thực phẩm còn thừa thì sẽ không có lợi bao nhiêu. Vì phần thực phẩm thừa này rất dễ mất chất và vi khuẩn sinh sôi.

Xem thêm gợi ý rã đông các thực phẩm thông dụng

Loại thực phẩm Khối lượng (g) Thời gian (phút) Công suất
Đùi gà, thịt nguyên miếng 200 - 800 5 - 10 Trung bình (50%)
Thịt băm, xay 200 - 800 5 - 10 Trung bình (50%)
Cá, hải sản 200 - 1000 5-10 Trung bình thấp (30%)

Lưu ý:

(Nguồn: Điện máy xanh)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo rã đông thực phẩm cực nhanh mà hiệu quả Với cách đặc biệt chỉ cần 5 phút bạn đã hoàn thành ngay miếng thịt dày 1cm mà không cần đến bất kỳ tác động nhiệt độ nào. Đoán xem Cooky làm như thế nào nhé! Cách Xả Tủ Lạnh: Mẹo Rã Đông Tủ Lạnh Đúng Cách An Toàn Và Hiệu Quả Tủ lạnh bị đông tuyết (đá) sẽ làm cho khả năng bảo quản thực phẩm của thiết bị giảm sút và sẽ tiêu hao nhiều nguồn năng lượng điện hơn Cách kiểm tra thực phẩm đông lạnh bị rã đông còn tươi hay không Sau những chuyến đi xa hay do mất điện khiến thực phẩm bị rã đông thì liệu thực phẩm trong ngăn đông tủ lạnh bạn còn đủ tươi hay phải vứt ngay vào sọt rác. Hướng dẫn mẹ 3 cách rã đông cá hồi nhanh nhất Nếu bạn sử dụng cá hồi đông lạnh thay vì cá hồi tươi thì nên chú ý cách rã đông cá để ngăn cá bị nhiễm bẩn và mất vị.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác