Blog

Hướng dẫn trẻ em sử dụng lò vi sóng đúng cách và an toàn

bởi Xu Xu
Tue, 31 May 2016 14:35:00 GMT

Lò vi sóng không còn là thiết bị quá xa lạ đối với mọi số gia đình, sử dụng lò vi sóng trong nấu ăn giúp gia đình bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Bên cạnh việc sử dụng lò vi sóng hiệu quả thì nếu nhà bạn có trẻ em thì đừng quên hướng dẫn chúng cách sử dụng lò vi sóng đúng cách và an toàn nữa nhé!

Lò vi sóng không còn là thiết bị quá xa lạ đối với mọi số gia đình, sử dụng lò vi sóng trong nấu ăn giúp gia đình bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Bên cạnh việc sử dụng lò vi sóng hiệu quả thì nếu nhà bạn có trẻ em thì đừng quên hướng dẫn chúng cách sử dụng lò vi sóng đúng cách và an toàn nữa nhé!

Dưới đây là một vài cách sử dụng lò vi sóng đúng cách và an toàn cho trẻ đủ nhận biết có thể thực hành được!

Lưu ý trước nhất về lò vi sóng với trẻ em

Khi trẻ chưa đủ độ tuổi nhận biết cách sử dụng và tính nguy hiểm với các thiết bị điện, tuyệt đối hạn chế cho trẻ tiếp xúc, táy máy với chiếc lò vi sóng.

Nên đặt lò vi sóng ở độ cao ngoài tầm với của trẻ và thường xuyên lưu ý khi trẻ chơi gần để tránh sự tò mò và hiếu động có thể khiến lò vi sóng gây nguy hiểm cho trẻ.

Lưu ý: Chỉ dạy cho trẻ cách sử dụng lò vi sóng khi trẻ đã đủ khả năng nhận thức và vận hành cách an toàn.

Hướng dẫn trẻ đọc màn hình hiển thị và bảng điều khiển lò vi sóng

Cho trẻ biết chức năng và công dụng của từng nút nhấn trên bảng điều khiển lò vi sóng; những chức năng hay nút nhấn trẻ được phép sử dụng và những cái không.

Chỉ cho trẻ vị trí thời gian nấu ăn được hiển thị và làm thế nào để ấn định thời gian nấu ăn, sử dụng các nút “Start - Bắt đầu” và “Stop - Dừng”.

Kiểm tra bằng cách yêu cầu trẻ ấn định một thời gian nấu nhất định hoặc đọc xem còn lại bao nhiêu thời gian để nấu một món ăn khi bạn đang sử dụng.

Và hơn hết là cách mở cửa lò an toàn, chỉ thực sự mở cửa lò khi lò đã hoạt động xong.

Dạy trẻ cách sử dụng các chức năng cơ bản của lò vi sóng

Giúp trẻ hiểu về thời gian nấu ăn, hâm nóng, rã đông. Ví như hâm nóng một bát soup chỉ cần một vài phút và nên chọn mức thời gian ít hơn mức thời gian cần thiết hâm nóng để kiểm tra thực phẩm, quá trình hâm nấu được an toàn.

Cho trẻ biết và hiểu sẽ mất an toàn thế nào nếu nấu một món quá lâu trong lò vi sóng. Và bạn cũng hãy hướng dẫn trẻ sử dụng các tính năng rã đông tự động trên lò vi sóng.

Ví dụ: Cho trẻ thực hành với một số món đơn giản như nướng 1-2 củ khoai, hâm nóng thức ăn ở công suất thấp, hâm nóng một ly sữa… và đảm bảo phải dưới sự quan sát của bạn.

Hướng dẫn những điều nên và không nên thực hiện với lò vi sóng

Cũng như khi chúng ta mới bắt đầu sử dụng lò vi sóng, cũng cần cho trẻ học và ghi nhớ những điều nên và không nên khi sử dụng lò vi sóng, các nguyên tắc sử dụng an toàn: như không vận hành lò vi sóng không có thực phẩm; những dụng cụ được sử dụng và không được sử dụng với lò vi sóng; những món ăn tuyệt đối không dùng trong lò vi sóng; cách đặt khay/hũ/tô/dụng cụ đựng thức ăn vào lò vi sóng và cách lấy chúng ra an toàn mà không bị nóng bỏng; cách từ từ mở nắp hộp đựng và khuấy đều thức ăn trước khi nếm thử nhiệt độ…

Hãy cho trẻ học những điều cơ bản và cần thiết này ngay từ đầu như khi bạn bắt đầu với lò vi sóng.

Phân tích về tính nguy hiểm khi trẻ vận hành lò vi sóng sai hướng dẫn

Hãy phân tích cho trẻ sẽ nguy hiểm như thế nào nếu trẻ không làm theo những gì đã dược hướng dẫn: như khả năng gây cháy nổ lò vi sóng khi sử dụng các dụng cụ nấu kim loại; nguy cơ trào, cháy khi đun nước và các thức ăn lỏng quá thời gian quy định hoặc không theo công thức; sự nguy hiểm khi đứng quá gần lò khi lò vi sóng đang hoạt động…

Hãy để trẻ hiểu chúng và gia đình sẽ gặp nguy hiểm như thế nào nếu không sử dụng lò vi sóng theo những gì đã được hướng dẫn và yêu cầu.

Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh và bảo quản lò vi sóng bền đẹp

Cho trẻ biết việc nấu các thực phẩm lỏng có thể để lại những vết bắn trong khoang lò, cần vệ sinh để chúng không bị cháy khét ảnh hưởng tới lò cho những lần sau.

Nhấn mạnh với trẻ cần vệ sinh lò ngay sau khi nấu ăn, trước khi các thực phẩm bám dính bên trong có cơ hội cứng lại và khó làm sạch.

Hãy hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh làm sạch lò vi sóng cho trẻ và kiểm tra lại lò vi sóng sau vài lần đầu trẻ sử dụng, về tính an toàn và tình trạng vệ sinh của lò.

Việc sử dụng lò vi sóng không quá phức tạp nhưng nó cũng có những quy chuẩn nhất định. Vì vậy bạn nên hướng dẫn thật cụ thể để bé nhà bạn có thể hỗ trợ bạn hoặc tự phục vụ chính bản thân chúng!

Nguồn: dienmayxanh.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những thực phẩm không nên quay trong lò vi sóng Lò vi sóng đã quá quen thuộc với mọi người, nhưng liệu mấy ai biết được những loại thực phẩm không nên quay trong lò vi sóng không? Hãy cùng tìm hiểu nhé! 8 điều cần nhớ khi dùng lò vi sóng Hiện nay việc sử dụng lò vi sóng để nấu nướng hoặc hâm nóng thức ăn rất thông dụng, tuy nhiên làm sao để sử dụng lò vi sóng 1 cách đúng và an toàn đây? 4 cách vệ sinh lò vi sóng cực dễ Dung dịch giấm trắng bốc hơi bên trong lò sẽ làm bong các vết bẩn cứng đầu trong lò. Lấy tô giấm ra rồi dùng giẻ vệ sinh lò vi sóng một cách dễ dàng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác