Blog

Khám phá món ăn đặc sản Hà Giang mang đậm phong cách của người dân nơi đây

bởi Di Chần
Fri, 13 Apr 2018 15:23:00 GMT

Hà Giang được biết đến là địa danh du lịch nổi tiếng thuộc miền Bắc nước ta với đèo Mã Pí Lèng, đồi hoa tam giác mạch… Đặc biệt khi đến nơi đây, ngoài cảnh quan hùng vĩ, chúng ta còn được dịp thưởng thức những món ăn đặc sản Hà Giang đậm nét văn hóa của người dân Tây Bắc nơi đây như thắng cố, phở chua... cùng mình tìm hiểu qua bài viết này nha.

Hà Giang được biết đến là địa danh du lịch nổi tiếng thuộc miền Bắc nước ta với đèo Mã Pí Lèng, đồi hoa tam giác mạch… Đặc biệt khi đến nơi đây, ngoài cảnh quan hùng vĩ, chúng ta còn được dịp thưởng thức những món ăn đặc sản Hà Giang đậm nét văn hóa của người dân Tây Bắc nơi đây như thắng cố, phở chua... cùng mình tìm hiểu qua bài viết này nha.

1. Thắng cố

- Thắng cố hay còn được người dân gọi là thảng cố, có nghĩa là canh xương và chắc chắn món canh này không hề giống với canh xương mà chúng ta hay ăn. Thắng cố đã có lịch sử tồn tại hơn 300 năm, theo người dân nơi đây thì ngày xưa người dân vùng cao dùng da của con ngựa làm chảo, sau đó dùng chính thịt, xương và ruột của nó nấu thành món ăn này.

- Cho đến nay, nguyên liệu làm thắng cố vẫn y như vậy, nhưng sau khi lấy thịt, xương và nội tạng của bò hoặc ngựa, người ta sơ chế và xào tái trước sau đó mới cho nước ngập thịt, xương rồi ninh sôi liên tục trong nhiều giờ.

- Điểm đặc biệt làm nên món ăn này không chỉ là nguyên liệu chính mà còn là gia vị nêm nếm món ăn. Thông thường, người dân sẽ dùng quả thảo, hạt dổi, củ sả… để làm gia vị. Và chắc chắn có một số loại bạn sẽ không thể tìm thấy được ở bất cứ chợ nào đâu vì nó chỉ có duy nhất ở nơi đây thôi.

- Thắng cố thường có trong các phiên chợ hay xuất hiện trong các lễ hội để phục vụ người dân cũng như thực khách từ nơi khác đến tham quan và tìm hiểu văn hóa nơi đây. Giá của một bát thắng cố thường là 20.000 đồng rất phải chăng và vừa túi tiền, bát canh khi vừa múc mang ra nóng hổi, bốc khói nghi ngút và bạn phải ăn ngay mới ngon nhé.

2. Phở chua

- Khác với phở bò chúng ta hay ăn, Hà Giang có riêng cho mình một món phở làm nên tên tuổi của vùng đấy nơi đây và rất được du khách ưa chuộng chính là phở chua.

- Để chế biến phở chua, nguyên liệu không quá cầu kì mà vẫn là bánh phở tươi được tráng mềm kèm theo đó là thịt xá xíu, thịt vịt quay, lạp xưởng và lạc chao dầu. Ăn kèm với phở chua còn có rau húng quế, tỏi tươi, đu đủ và dưa chuột nạo tạo thêm độ ngon cho món ăn.

- Và điều đặc biệt chính là nước lèo, để có được hương vị chua đúng nghĩa, nồi nước dùng được nấu rất kĩ và dùng một loại giấm cực chua hòa với đường, bột sắn, nêm chút gia vị khuấy đều rồi nấu cho sôi lên. Khi ăn chỉ cần cho bánh phở và các nguyên liệu khác ra tô rồi rưới nước lèo nóng hổi lên là đã có thể thưởng thức.

- Phở chua ăn rất mát nhờ vào vị chua chua, thanh thanh của mình và nhất là những ngày nắng nóng được thưởng thức sẽ rất tuyệt. Nếu ngày trước phở chua chỉ có trong những ngày quan trọng của gia đình, bản làng thì ngày nay nó lại cực kì phổ biến.

- Một tô phở chua thường có giá dao động từ 35.000 đồng đến 45.000 đồng gần như bằng tô phở bò.

3. Thắng dền

- Đến tham quan Hà Giang chắc chắn bạn không thể bỏ qua món thắng dền được, đây là một món ăn vặt ngọt ngào mà nơi đây dành tặng cho du khách khi đến nơi đây. Thoạt nhìn bạn sẽ nghĩ đây chính là chè trôi nước mà chúng ta vẫn thường hay ăn đấy.

- Thắng dền được làm từ bột gạo nếp, sau đó vo tròn thành từng viên bánh tròn tròn, trắng trắng xinh xinh và cho vào nước luộc cho đến khi thấy chúng nổi trên mặt nước thì múc ra. Tùy vào sở thích của từng người có thể dùng bánh chay (chỉ có bột) hay bánh có nhân đậu xanh bên trong.

- Những viên bánh sẽ được bao trọn trong làn nước màu vàng, sệt sệt có vị ngọt thanh, thơm phức chính là nước đường được người dân nấu khéo léo từ đường, nước cốt dừa và gừng.

- Khi ăn chỉ cần cho viên bánh vào chén, rưới nước đường và một chút lạc, vừng là đã có ngay thắng cố rồi đấy. Món này thường thưởng thức ngon hơn ngay khi còn nóng. Thông thường giá của một chén thắng cố khoảng 5.000 đồng.

4. Cháo ấu tẩu

- Ở vùng đất Hà Giang đầy núi cao và khí hậu mát lạnh thì người dân luôn cần có một món ăn ấm nóng để giữ nhiệt cho cơ thể và không gì thích hợp hơn là món cháo ấu tẩu. Món ăn được nấu chủ yếu từ củ ấu mọc nhiều ở nơi đây.

- Củ ấu sau khi được đào về sẽ trải qua giai đoạn làm sạch khá công phu vì trong chúng có chứa chất độc hại song lại là một vị thuốc có tác dụng chữa bệnh cực tốt. Để khử độc, người ta ngâm ấu trong nước vo gạo đặc một đêm, sau đó đem hầm ít nhất 4 tiếng cho đến khi củ ấu tan thành bột đặc sệt. Sau đó, trộn nếp cái hoa vàng, gạo tẻ và nước hầm xương chân giò cùng bột củ ấu. Bên cạnh đó, còn có thịt nạc để tăng thêm hương vị, khi cháo chín thì đập vào 1 quả trứng gà, ớt, thêm tiêu, các loại rau hành, mùi, tía tô. Vậy là hoàn thiện tô cháo ấu tẩu.

- Cháo sẽ có vị đăng đắng khi chạm vào đầu lưỡi, tuy nhiên một khi đã thưởng thức là bạn khó lòng dứt ra được đấy. Tiết trời se se lạnh mà có ngay được một tô cháo ấu tẩu thì còn gì bằng nè. Thường cháo ấu tẩu có giá dao động từ 20.000 đồng nha.

5. Lợn cắp nách

- Lợn cắp nách là món ăn được người dân Hà Giang chế biến từ chính thịt của những con lợn được chăn thả tự nhiên. Khi muốn bắt về làm thịt, người dân chỉ cần ôm vào người hoặc cắp một bên nách là được vì lợn lúc lớn chỉ nặng khoảng 10kg. Cũng từ đó cái tên lợn cắp nách ra đời.

- Giống lợn này lai giữa lợn Mường và lợn rừng, được thả rông từ nhỏ nên tuy thân hình bé nhỏ nhưng thịt săn chắc, rất ngon. Thịt lợn cắp nách thường được chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng, hấp hay xào, quay, nấu cháo… Nhưng món ngon nhất phải kể đến chính là thịt sườn hấp cách thủy chấm với lá nhôi giã nhỏ trộn hạt ổi và ớt xanh. Thịt chắc, ngọt, thơm kết hợp cùng nước chấm cay cay, hơi chua chua chát chát khiến bạn ăn một lần là ghiền luôn đấy.

- Giá thịt lợn cắp nách thường từ 140.000 đồng/kg. Đến Hà Giang chắc chắn bạn phải thử món lợn cắp nách này nha.

6. Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn

- Có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng chắc hẳn bánh cuốn nơi nào cũng sẽ giống nhau đúng không nào. Tuy nhiên, bánh cuốn ở phố cổ Đồng Văn lại khiến những ai đã từng ăn qua thử qua một lần đều mê mẩn không thôi.

- Bánh ở đây cũng được làm từ bột gạo hấp nhưng bánh mỏng, mềm và thơm hơn rất nhiều so với những nơi khác. Nhân bánh cũng được làm từ mộc nhĩ, thịt băm ăn vào giòn giòn, thơm thơm. Với bánh cuốn trứng thì khi bột chín, đập một quả trứng gà vào rồi cho mộc nhĩ, thịt vào, chờ trứng chín lòng đào thì lấy ra.

- Điều làm nên đặc biệt của bánh cuốn nơi đây là bạn được người bán phục vụ thêm một bát canh có miếng chả to cùng hành mùi xắt nhỏ. Người Hà Giang không ăn bánh cuốn với nước chấm như chúng ta hay ăn mà họ ăn với bát nước dùng đậm đà được hầm từ xương. Tùy sở thích mỗi người mà có thể chấm nước dùng hoặc cho bánh cuốn trực tiếp vào canh. Món này ngon nhất khi ăn nóng nha.

Đến Hà Giang bạn nhất định phải thử hết các món ăn đặc sản nơi đây như thắng cố, cháo ấu tấu… nhé!

Sưu tầm và Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Đến Đà Nẵng thì phải thưởng thức hết tần tật những món đặc sản ngon nức tiếng này Đến Đà Nẵng bạn ăn gì? Nhất định phải thưởng thức qua bánh bèo, bánh xèo, mì quảng, bún mắm, bánh mì thúng… không nơi nào có được nhé! Khám phá 11 món ăn đặc sản của vùng biển Bình Thuận đầy nắng và gió Bình Thuận luôn nổi danh với những món ăn đặc sản cực kì hấp dẫn với du khách như chả lụi, bánh căn, gỏi cá... Cùng nhau khám phá 11 món ngon của Bình Thuận nhé. Ghé Quảng Ngãi phải thử ngay những đặc sản nổi tiếng làm nên tên tuổi nơi này Ghé Quảng Ngãi phải thử ngay những đặc sản nổi tiếng làm nên tên tuổi như bún cá ngừ, mạch nha, bánh tráng, ram bắp, bún riêu cua, kẹo gương…

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác