Blog

Khẩu Vị 3 Miền Bắc-Trung-Nam Khác Nhau Như thế Nào? Khám Phá Qua Món Canh Chua

bởi Thảo Hoàng
Tue, 08 Sep 2020 11:25:00 GMT

Người ta gọi canh chua là một món dễ ăn, dễ làm, dễ thích. Mỗi loại đều có một nguyên liệu riêng để cùng hòa quyện tạo thành chút chua - cay - mặn - ngọt đầy kích thích. Nhìn chung đều có vị chua, nhưng tuỳ từng vùng miền mà món canh này lại mang đặc trưng riêng biệt.

Người ta gọi canh chua là một món dễ ăn, dễ làm, dễ thích. Mỗi loại đều có một nguyên liệu riêng để cùng hòa quyện tạo thành chút chua - cay - mặn - ngọt đầy kích thích. Nhìn chung đều có vị chua, nhưng tuỳ từng vùng miền mà món canh này lại mang đặc trưng riêng biệt.

Cùng Cooky Market khám phá những sắc thái riêng 3 miền Bắc – Trung – Nam qua những món canh chua thơm ngon nhé!

1. Canh chua miền Bắc

Ẩm thực miền Bắc phần nhiều đều mang nét thanh đạm dịu nhẹ, rất chừng mực mà cũng thực tinh tế. Vì thế, các món canh chua cũng có đặc trưng tự nhiên riêng biệt so với các vùng miền khác.

Canh chua sấu giải nhiệt ngày hè oi nóng

Vị chua trong canh thường được tạo nên bởi những loại trái cây đặc thù miền Kinh Kỳ như quả sấu, khế, me, dọc hoặc một số loại gia vị lên men tự nhiên như giấm bỗng, mẻ… Đặc biệt, món canh sấu được xem như món canh chua mùa hè phổ biến nhất. Canh sấu ăn cùng với rau muống và vài quả cà muối xổi thì cái bức ngày hè cũng giảm đi một nửa.

Tham khảo Pack món nấu ngay Canh nghêu nấu khế Cooky Market

Người Bắc ít cho ớt và không cho đường bởi họ thích vị chua ngọt nhẹ nhàng tự nhiên. Cho nên, canh chua miền Bắc không quá chua, chỉ ở mức nhè nhẹ, mang hương thơm cùng sự tinh tế với các loại thịt và rau thơm đi kèm.

2. Canh chua miền Trung

Cũng gần giống như người Bắc, canh chua miền Trung được tạo nên bởi các loại quả như khế, quả thơm (dứa), cà chua, dưa cải… Tuy nhiên, cái chua lại khác, khác ở chỗ món được lẫn thêm chút vị ngọt, hoà hợp cùng vị chát nhẹ đặc trưng hiếm có.

Tham khảo Pack món nấu ngay Canh hến nấu khế Cooky Market

Vì là vùng đất ven biển, phổ biến các loại hải sản tươi ngon nên đây cũng là nguyên liệu chính cho các món canh chua. Người miền Trung quan niệm, vị chua và chát sẽ lấn át đi mùi tanh của hải sải, để lại cái vị ngọt hậu hài hoà cho món canh thơm ngon.

Tham khảo Pack món nấu ngay Canh sườn non nấu cải chua Cooky Market

Ngoài ra, những loại rau quả muối lên men như măng ngâm chua, dưa cải, cà muối, rau muống muối cũng tạo thành những vị nấu chua cho tô canh miền Trung. Mặt khác, canh chua xứ này không bao giờ thiếu vị cay của ớt. Tô canh tuy đơn giản, nhưng cũng đủ vị chua, cay, mặn, ngọt.

3. Canh chua miền Nam

Nam bộ vốn là vùng đất trù phú sản sinh ra những loại rau củ đặc trưng, vì thế món canh chua cũng không kém phần đa dạng và đặc sắc. Chỉ cần có con cá và rau xanh hái đại ngoài vườn, trên đường hay con kênh là có thể cho ra đời trăm thứ canh.

Tham khảo Pack món nấu ngay Canh chua cá hú Cooky Market

Vị chua của ẩm thực Nam bộ thường được tạo ra từ những sản vật phong phú của vùng đất này như cà chua, thơm, me, lá giang, chùm ruột, chanh, trái giác, trái bần, me đất hoa vàng. Kết hợp thêm các loại rau ăn kèm như bông điên điển, so đũa, bông súng, rau nhút.

Tham khảo Pack món nấu ngay Canh chua tôm bông so đũa Cooky Market

Mỗi tô canh chua miền Nam thường nấu chung với các loại cá theo mùa, có khi là cá chốt, cá linh, có khi là những con hú, cá lóc béo núc còn ôm bụng trứng căn phồng. Không những đa dạng các loại rau, cá bổ dưỡng, món canh chua của vùng đất này còn mang màu sắc bắt mắt và hương vị chua, cay, mặn, ngọt hấp dẫn đưa cơm.

Tham khảo được những món canh chua thơm ngon và đặc trưng của các vùng miền thì chờ đợi gì mà không ghé ngay Cooky Market, chọn mua Pack món nấu ngay chuẩn vị để phục vụ cho bữa cơm phong phú của gia đình mình nhé!

Đặt hàng qua Ứng dụng Cooky tại:

- Hệ điều hành iOS tải tại: bit.ly/CookyiOSApp

- Hệ điều hành Android tải tại: bit.ly/CookyAndroidApp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác