Blog

Lưu lại ngay các bài thuốc quý từ thanh long phòng chống bệnh scorbut

bởi Dun Dun
Tue, 24 Oct 2017 09:11:00 GMT

Một trong những lợi ích phổ biến nhất của thanh long là khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Mặc dù loại trái cây này ít được ưa chuộng nhưng là loại trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe như phòng chống bệnh scorbut, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư đại trực tràng…Và còn nhiều nhiều tác dụng mà bạn sẽ bất ngờ lắm, cùng Cooky nghiên cứu thêm nhé!

Một trong những lợi ích phổ biến nhất của thanh long là khả năng tăng cường hệ miễn dịch, mặc dù loại trái cây này ít được ưa chuộng nhưng là loại trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch, phòng chống bệnh scorbut…

Thanh long là loại cây ăn quả được trồng khá phổ biến ở một số tỉnh miền nam Việt Nam, những nơi có khí hậu nóng như Bình Thuận. Thanh long có từ mùa hạ đến mùa thu, hoa thanh long nở vào ban đêm, thơm ngọt và rất đẹp, có thể dùng hoa tươi hoặc phơi khô làm thực phẩm, nấu canh hay xào đều ngon. Bên cạnh đó, hoa thanh long làm mát máu, nhuận phế giảm ho, ăn với lượng vừa phải rất có lợi cho sức khỏe.

Thanh long là một nguồn chứa vitamin C (3mg) tuyệt vời, bệnh scorbut xảy ra cũng chính do thiếu hụt vitamin C kéo dài, do chế độ ăn uống không có trái cây và rau tươi. Vitamin C giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, hệ miễn dịch có trách nhiệm bảo vệ cơ thể khỏi các “cuộc tấn công” của vi khuẩn, virus hay các bệnh truyền nhiễm nào đó.

Trong thanh long còn có một lượng lớn chất chống oxy hóa có thể trung hòa hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể. Còn có sự kết hợp tuyệt vời của carotene và hydroxycinnamate trong thanh long cũng tốt cho việc ngăn ngừa ung thư.

Chất xơ từ thanh long có thể giúp ích đáng kể cho nhiều bệnh liên quan tiêu hóa. Với 1,62g chất xơ trong thanh long có thể duy trì sự di chuyển của ruột trơn tru, giúp thức ăn qua đường tiêu hóa và nâng cao dịch tiêu hóa. Ngoài ra, thanh long có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng - một trong những vấn đề tiêu hóa phổ biến nhất.

Thanh long còn thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả. Theo các nghiên cứu khoa học, chất xơ trong trái cây này sẽ làm tăng cảm giác hài lòng, vốn cần thiết cho những người muốn giảm cân lành mạnh.

Thanh long cũng có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, thanh long không chứa chất béo không lành mạnh. Vì vậy, loại trái cây này có thể giữ mức cholesterol trong cơ thể trong tầm kiểm soát. Và thanh long có thể làm giảm hình thành mảng bám ở động mạch - nguyên nhân chính gây đột quỵ tim hoặc cơn đau tim. Hơn nữa, thanh long còn chứa betalain, flavonoid và nhiều chất khác mà có thể hạn chế sự xuất hiện của nhiều bệnh tim mạch.

Các bài thuốc quý từ thanh long

Phòng chống bệnh scorbut và một số chứng chảy máu thông thường

Ăn mỗi ngày 600 - 700g quả thanh long (khoảng 2 quả to).

Làm đẹp

Dầm nhỏ 1 trái thanh long cùng nửa trái dưa lưới, cho thêm nửa muỗng mật ong và nửa ly nước đun sôi để nguội vào ngào là có thể dùng.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Sinh tố thanh long ruột trắng

Lượng đường trong máu cao

Hoa thanh long rửa sạch rồi phơi khô để dùng dần, mỗi lần dùng 3 - 5g, pha với nước sôi uống.

Bệnh cao huyết áp

Dùng 50g hoa thanh long, 50g râu bắp, 25g vỏ dưa hấu (cả vỏ xanh lẫn lớp trắng bên dưới), 40g vỏ chuối. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi sắc nước uống, chia làm 2 - 3 lần dùng.

Lượng cholesterol cao

Cho 25g hoa thanh long khô, 25g sơn trà cùng 20g mạch nha vào sắc 2 lần nước. Dùng mỗi buổi sáng và tối, dùng liên tục trong vòng nửa tháng.

Phòng táo bón, ung thư ruột

Cắt 500g khoai lang thành từng miếng nhỏ, cho vào tô chưng cách thủy đến chín; cho tiếp 1kg thanh long đã cắt miếng nhỏ cho vào tô khoai lang đã chín tiếp tục chưng, cuối cùng cho 250ml sữa bò tươi vào là có thể dùng.

Trừ độc, giảm béo

3 cái nấm tuyết, 3 cái nấm mèo rửa sạch còn thanh long thì lấy ruột cắt nhỏ, giữ lại vỏ để dùng sau. Trái lê cũng cắt thành từng miếng nhỏ. Cho hết tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, thêm đường phèn vào hầm lửa nhỏ khoảng 1 tiếng, sau đó múc ra vỏ thanh long để dùng.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Chè thanh long

Lượng acid trong nước tiểu cao

Rửa sạch phần thân cây thanh long rồi cắt từng đoạn, ép lấy nước, thêm chút ít mật ong khuấy đều uống.

Táo bón

Ăn thanh long thường xuyên mỗi ngày vài lần.

Hoa và thân cây thanh long

Hoa thanh long có thể trị bệnh cao huyết áp, lượng cholesterol cao, bệnh tiểu đường, viêm phổi, máu đục, viêm nhánh khí quản, phổi kết hạt, kết hạch.

Thân cây thanh long thì trị acid trong nước tiểu cao, lượng cholesterol quá cao, viêm thận, cao huyết áp, táo bón, bị bỏng, viêm tuyến nước bọt.

Lưu ý khi dùng

Hi vọng những thông tin trên giúp bạn chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình ngày càng tốt hơn!

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Hướng dẫn trồng thanh long từ hạt sai trĩu quả Cách trồng thanh long tại nhà không còn là khó khăn nữa. Với cách trồng thanh long mà Cooky hướng dẫn này, bạn sẽ có cây thanh long sai trĩu quả đẹp mắt đấy nhé Bí quyết chọn mua trái thanh long chín ngọt đậm đà Khi mua thanh long nên chọn trái có màu đỏ sậm, lớp da căng mọng thì đó là trái thanh long chín già ngon. Thanh nhiệt, giải khát và những bài thuốc chữa bệnh không ngờ từ cây mía Không chỉ có tác dụng giải khát, mía còn là một bài thuốc chữa bệnh cực hiệu quả với những cách làm đơn giản, dễ thực hiện.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác