Blog

Lý do tích góp quỹ đen của các bà nội trợ Nhật

bởi Tử La Lan
Tue, 26 Apr 2016 14:09:00 GMT

Theo tìm hiểu có đến 55% phụ nữ Nhật lập gia đình có dành riêng quỹ đen cho mình mà người chồng không hay biết. Nguyên nhân và lý do thì cũng có nhiều. Nhưng cách mà họ sử dụng quỷ đen khi nào cho việc gì thì đó mới là cái đích thực của nguồn quỹ.

Lén chồng lập quỹ đen là một chuyện có lẽ phổ biến nhiều ở Nhật. Bởi trong một cuộc thăm dò cho thấy có đến 55% phụ nữ lập gia đình ở Nhật Bản đều có cho mình nguồn quỹ đen dự trữ.

Trung bình 1 người nội trợ 20 tuổi sẽ góp nhặt được 1.460.000 yên, thậm chí đến 50 tuổi thì con số này có thể nâng lên mức trung bình là 4.000.000 yên. Và hiển nhiên hơn 3/4 các bà nội trợ đều cho rằng chồng mình không biết hoặc chỉ nghĩ rằng con số tích góp của các bà chỉ đạt được đến 1/3 thực tại. Con số quỹ đen của các bà vợ Nhật trung bình gấp 3-4 lần quỹ đen của các ông chồng.

Vậy nguyên nhân do đâu?

1. Do người vợ quản lý tiền lương của chồng

Theo văn hóa Nhật thì tiền chi tiêu hằng tháng của các ông chồng sẽ được nhận trực tiếp từ người vợ. Thậm chí nhiều công ty trả lương cho người chồng bằng cách chuyển khoảng trực tiếp cho người vợ quản lý.

2. Lo nghĩ cho cuộc sống của tương lai

Không xuất phát từ thói quen hoặc mưu lợi cá nhân. Có thể vì một mục đích lâu dài được đặt ra. Hoặc phòng hờ những lúc hoạn nạn, khó khăn hoặc biến cố khôn lường trước được.

Theo giáo sư tài chính Yoneo Takeda, Đại học Chiba thì số tiền quỹ đen được tích trữ ở nhà hoặc gửi vào tài khoản tiết kiệm bí mật, chứ không phải xung vào quỹ gia đình. Tiền có khi được giấu dưới đệm, trong tủ quần áo, ở mặt sau của giá sách hay thậm chí trong tủ lạnh, thùng gạo và đôi khi các bà nội trợ còn quên cả tiền đã giấu. Đa phần các bà nội trợ Nhật Bản sẽ dùng tiền này để mua bảo hiểm - một cách để bảo đảm cho tương lai, nếu một khi có những bất thường xảy ra như một cuộc khủng hoảng, ly hôn, bệnh tật...

3. Họ không muốn gia đình biết họ có tiền

Một người nội trợ 32 tuổi, mang họ Honami, sống ở một vùng ngoại ô Tokyo, nói. Cô có một quỹ bí mật, hiện đã được vài triệu yên và dùng một phần trong đó để đầu tư vào cổ phiếu. "Tôi mong muốn nhìn thấy số tiền lớn lên," cô nói.

Theo Yoji Sugaya, một nhà báo tự do chuyên viết các vấn đề kinh tế và xã hội ở Nhật Bản, nhiều người đàn ông biết và chấp nhận tài chính bí mật của vợ. "Khoản tiền này có thể sử dụng trong những trường hợp cấp bách và nó giúp tiết kiệm chi tiêu trong gia đình hơn", ông nói.

Qua đó, có thể nhận thấy rằng việc tích góp quỹ đen tuy không được xem là một điều đẹp và minh bạch trong quan hệ vợ chồng Nhật. Nhưng ít nhiều nhìn ở góc nhìn cá nhân và từng trường hợp cụ thể thì mục đích có quỹ đen có thể xem là chấp nhận được đối với các nội trợ Nhật. Bởi lẽ ngoài những biến cố kinh tế xa hội thì không biết khi nào đến thì có 1 điều chắc chắn là những thiên tai như động đất hoặc sóng thần, hoặc núi lửa, lỡ tuyết vẫn đang và sẽ xảy ra ở một tương lai gần và không thể định được.

(Nguồn: giadinh.vnexpress.net)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác