Blog

Mách mẹ 15 thực phẩm vàng giúp bé thông minh ngay từ trong bụng

bởi Trinh Nguyễn
Fri, 18 Sep 2015 00:00:00 GMT

Trí não của trẻ được hình thành và phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ, những gì mẹ bầu ăn ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể lẫn sự phát triển tâm trí của trẻ. Thai phụ cần ăn những loại thực phẩm nào để giúp con thông minh?

Ăn gì để con thông minh là chuyện mà gần như mẹ nào cũng quan tâm. Trí não của trẻ được hình thành và phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ, những gì mẹ bầu ăn ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể lẫn sự phát triển tâm trí của trẻ. Vì vậy, trong suốt thời kì mang thai, bà bầu cần được ăn uống đủ chất, bổ sung khoáng chất cần thiết để trí não của trẻ được phát triển toàn diện.

Vậy thai phụ cần ăn những loại thực phẩm nào để giúp con thông minh?

1. Cá - Giàu Omega 3

Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, các trích, cá mòi... là những loại "cá béo" cực kì giàu omega-3 mà không chứa thủy ngân và cần thiết cho não bộ. Omega-3 có vai trò quan trọng hàng đầu trong việc hỗ trợ sự phát triển não của thai nhi. Loại axit béo lành mạnh này còn giúp mẹ bầu chống trầm cảm, ngừa sinh non,... vì vậy, bổ sung đủ lượng omega-3 trong giai đoạn bầu bí là cách tốt nhất để bé phát triển toàn diện về trí não và thể chất. Một nghiên cứu chỉ ra rằng các bà mẹ ăn ít hơn hai bữa cá một tuần sinh ra những đứa trẻ có IQ thấp hơn so với những người ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần.

2. Trái bơ - Axit folic cao hàng đầu

Với hàm lượng axit folic cao hàng đầu, ăn bơ là cách tối ưu giúp bé tránh được các dị tật khuyết ống thần kinh. Đặc biệt, axit oleic - axit béo không bão hòa đơn chứa trong quả bơ giúp hình thành và duy trì myelin - một lớp phủ bảo vệ quanh dây thần kinh của hệ thống thần kinh trung ương. Đó là lý do vì sao mẹ nên ăn nhiều quả bơ trong suốt thai kì và cả khi cho con bú.

3. Rong biển - Chứa hàm lượng i-ốt rất cao

Không chỉ giàu axit folic, choline và omega-3; rong biển còn chứa hàm lượng i-ốt rất cao giúp ngăn ngừa sự phát triển thần kinh chậm đồng thời hỗ trợ sự phát triển não và tủy sống. Rong biển có nhiều loại với hương vị và kết cấu khác nhau để mẹ lựa chọn, tuy nhiên bà bầu cần tránh rong biển hijiki - loại rong biển nâu chứa nhiều a-sen có thể gây ngộ độc.

4. Hạt óc chó -  Tốt cho não bộ

Hạt óc chó hay hạt hồ đào rất giàu omega-3 và các loại vitamin, vi chất dinh dưỡng khác, ăn hạt óc chó cực kì có lợi cho sự phát triển trí não của thai nhi. Ngoài hạt óc chó, mẹ cũng có thể bổ sung các loại hạt khác như đậu lăng, hạnh nhân,... cũng rất tốt cho bộ não của bé yêu.

5. Trứng - Giàu choline

Nghe có vẻ là loại thức ăn "bình dân" vì quá phổ biến và không hề đắt đỏ, tuy nhiên, trứng mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu hơn cả mong đợi. Ngoài hàm lượng sắt, protein dồi dào, trứng còn rất giàu choline - vi chất quan trọng hàng đầu cho sự phát triển bộ nhớ; hỗ trợ khả năng học hỏi, ghi nhớ của bé sau này.

6. Khoai lang - Rất nhiều beta-carotene

Khoai lang - đặc biệt là khoai lang vàng hay khoai lang màu carot chứa rất nhiều beta-carotene. Đây là 1 tiền chất vitamin A - tức là nó sẽ được chuyển hóa thành vitamin A khi đi vào cơ thể. Vitamin A không chỉ tốt cho thị lực của bé, mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển hệ thần kinh trung ương. Hãy ăn khoai lang mỗi ngày để em bé sinh ra thật thông minh, mẹ nhé!

7. Các loại hạt - Chứa nhiều axit oleic

Hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt lanh,... và các loại hạt khô khác rất giàu selen. Đây là vi chất không thể thiếu trong sự phát triển và hoàn thiện não bộ của thai nhi. Ngoài selen, những loại hạt này còn chứa nhiều axit oleic cũng như các loại vitamin, khoáng chất khác. Vì vậy, hãy cố gắng để có 1 bữa phụ mỗi ngày với các loại hạt này, mẹ bàu nhé!

8. Mè đen - Chứa hàm lượng lớn các hợp chất sesamolin và sesamin

Ngoài omega 3, vừng đen còn chứa hàm lượng lớn các hợp chất sesamolin và sesamin, vitamin B, vitamin E, magiê, sắt và các khoáng chất khác rất tốt cho tế bào thần kinh của thai nhi, chúng cũng giúp não bộ của thai nhi phát triển bền vững.

9. Táo - Giàu chất kẽm

Một loại quả nữa giúp ích rất nhiều cho trí nhớ của trẻ sau này, đó là táo. Với hàm lượng lớn kẽm, vitamin, carbonhydrate, chất béo, chất xơ và các nguyên tố vi lượng khác, ăn táo rất có lợi cho sự phát triển vỏ não của thai nhi.

10. Các loại rau lá xanh đậm - Giàu sắt, folate và vitamin

Cải xoăn, cần tây, súp lơ (bông cải) xanh, rau chân vịt,... rất giàu sắt, folate và vitamin các loại, đặc biệt là vitamin B - các dưỡng chất trên giúp não bộ của thai nhi phát triển khỏe mạnh.

11. Hạt sen - Giàu đạm

Hạt sen giàu đạm, canxi, photpho, vitamin,... có tác dụng dưỡng tâm, ích trí, kiện tỳ,... rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi. Hạt sen tươi hay khô đều giàu dinh dưỡng, vì vậy, ngay cả khi không phải mùa sen mẹ bầu vẫn có thể bổ sung thực phẩm này bằng cách mua hạt khô về dùng.

12. Táo tàu - Vitamin C và sắt dồi dào

Hàm lượng vitamin C và sắt dồi dào, táo tàu giúp tăng sức đề kháng và thúc đẩy quá trình lưu thông máu từ mẹ sang con, từ đó hỗ trợ não bộ cũng như các cơ quan của bé phát triển khỏe mạnh, ổn định.

13. Gạo lứt - Cung cấp Vitamin B1, chất xơ, selen và chất chống oxy hóa cao

Với lớp vỏ cám nguyên vẹn, gạo lứt tốt hơn gạo trắng rất nhiều với hàm lượng vitamin B1, chất xơ, selen và chất chống oxy hóa cao. Ăn gạo lứt không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh mà còn có lợi cho sự phát triển não của bé yêu trong bụng. Đó là lý do mẹ nên thường xuyên thay gạo trắng bằng gạo lứt trong bữa ăn hàng ngày nhé!

14. Thịt bò - Giàu sắt, choline, đạm

Giàu sắt, choline, đạm và nhiều chất dinh dưỡng có lợi, thịt bò là món ăn không thể thiếu giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh đồng thời trí não phát triển cân đối.

15. Việt quất - Bổ sung đầy đủ Vitamin C

Với giá trị dinh dưỡng khá cao, từ lâu quả việt quất được xem là một “thực phẩm vàng” mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu. Chỉ cần 2 quả việt quất mỗi ngày, mẹ bầu đã bổ sung một lượng vitamin C tương đương với 20 quả táo cho cơ thể. Bên cạnh đó, việt quất cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác, giúp tăng cường sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, hàm lượng omega 3 dồi dào trong việt quất cũng là tiền đề cơ bản giúp thai nhi phát triển não và hệ thần kinh của mình

Ngoài những thực phẩm trên, mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm sữa tươi, các loại trái cây, rau xanh,... để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng cho bé yêu. Để sinh ra những em bé thông minh, mẹ cũng đừng quên chế độ tập luyện, vận động khoa học, nói không với thuốc lá, rượu bia, caffeine hay chế độ ăn quá nhiều đường và tinh bột nhé!

Bài đọc trên đây, sẽ giúp trả lời cho các bạn câu hỏi ăn gì để con thông minh? 

Cooky chúc mẹ và bé khỏe mạnh!

Nguồn: Emdep.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những việc mẹ bầu phải làm mỗi tuần trong suốt thai kỳ (P1) Ba tháng đầu tiên mang thai, bạn rất cần có nhiều hiểu biết về sinh nở. Bạn sẽ phải thích nghi với những thay đổi trong cơ thể và cố gắng ăn uống, tập luyện. 8 cách giản đơn chữa buồn nôn cho bà bầu Chứng nôn nghén khi mang thai thực sự khó chịu và khiến mẹ bầu mệt mỏi, bất tiện vô cùng. Hãy đọc bài viết dưới đây biết thêm những cách hạn chế buồn nôn. 12 việc cần làm để tránh tổn hại cho não thai nhi Não là cơ quan quan trọng nhất của con người. Chính vì lẽ đó là các mẹ bầu nên trang bị kiến thức đầy đủ về dinh dưỡng để tránh tổn hại đến sức khỏe thai nhi.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác