Blog

Măng Tây - “Vua Dinh Dưỡng” Của Các Loại Rau Và Những Công Dụng Tuyệt Vời Cho Sức Khỏe

bởi Ngọc Hân
Mon, 04 Jan 2021 17:40:00 GMT

Măng tây có nguồn gốc từ châu Âu, là loại thực vật thân thảo có dạng hình ngọn giáo, thu hoạch nhiều nhất vào mùa xuân. Với độ ngon ngọt tự nhiên cùng cách chế biến đơn giản, măng tây đã trở nên quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Từ một nguyên liệu măng tây có thể chế biến thành vô số những món ăn hấp dẫn như măng tây xào thịt bò, măng tây luộc, măng tây xào nấm,... Không những vậy, măng tây còn là “liều thuốc bổ” giúp tăng cường sức khỏe cực hữu hiệu. Cùng tìm hiểu về măng tây trong bài viết sau nhé!

1. Măng tây và những tác dụng thần kỳ ít ai biết đến

1.1 Ăn măng tây giúp tăng cường hệ miễn dịch

Măng tây là loại thực phẩm giàu vitamin E, D, đồng thời chứa hàm lượng chất xơ và protein dồi dào. Những dưỡng chất này đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, nhức mỏi,... Việc ăn măng tây thường xuyên sẽ là “bờ tường” bảo vệ vững chắc ngăn chặn được các tác nhân gây bệnh.

Măng tây được dùng nấu cháo cho trẻ em giúp tăng cường hệ miễn dịch

1.2 Măng tây cải thiện hệ tiêu hóa

Chất inulin có trong măng tây tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi như Lactobaccilli, Bifidobacteria phát triển trong đường ruột, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh và thuận lợi hơn. Đặc biệt, inulin cũng đóng vai trò là dưỡng chất quan trọng giúp hoàn thành tốt chức năng tiêu hóa. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao trong măng tây cũng có tác dụng nhuận tràng và điều trị táo bón cực hiệu quả.

1.3 Măng tây giúp hỗ trợ hoạt động tim mạch

Trong măng tây có chứa những hợp chất như Kali và Folate giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, đồng thời hỗ trợ điều hòa huyết áp. Sử dụng măng tây trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể giữ được huyết áp ở mức ổn định. Ngoài ra cholesterol dư thừa cũng sẽ bị đào thải ra ngoài bởi chất xơ có trong măng tây. 

1.4 Măng tây giúp làm đẹp da và ngăn ngừa quá trình lão hóa

Không chỉ được biết đến với các công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, măng tây còn được các cô nàng cực kỳ ưa chuộng trong việc chăm sóc sắc đẹp. Hàm lượng vitamin A, C trong măng tây giúp bảo vệ da trước sự “tấn công” của các gốc tự do, hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen trong da, giúp da săn chắc, mịn màng.

Ăn măng tây là phương pháp chăm sóc da hiệu quả

Ngoài việc giúp làm đẹp da, măng tây còn chứa hợp chất Glutathione giúp chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả. Hợp chất này sẽ là màng chắn giúp bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời, giúp ngăn ngừa thâm sạm, nám hình thành trên da. Làn da không bị nám, tàn nhang, không xuất hiện dấu hiệu lão hóa chính là mơ ước của hầu hết các cô nàng đúng không nào?

1.5 Ngăn ngừa loãng xương hiệu quả nhờ ăn măng tây thường xuyên

Là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin K và canxi, măng tây đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xương chắc khỏengăn ngừa bệnh loãng xương. Nếu đang gặp phải các vấn đề về xương khớp thì măng tây chính là giải pháp tuyệt vời cho bạn đấy.

1.6 Măng tây giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng các chất chống viêm có trong măng tây giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, trong đó có bệnh tiểu đường tuyp 2. Khoáng chất Crom có trong măng tây sẽ điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện tiết insulin, do đó mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

1.7 Măng tây rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Có thể bạn chưa biết, măng tây ngoài các tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe còn là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Trong măng tây có chứa axit Folic - dưỡng chất quan trọng trong việc hình thành, phát triển hệ thần kinh và các cơ quan trong cơ thể của bé. Do vậy ăn măng tây sẽ giúp cơ thể của bé được phát triển toàn diện hơn. Ngoài ra, măng tây còn chứa nhiều loại vitamin giúp bảo vệ mẹ khỏi các chất ô nhiễm, chất độc trong môi trường sống. Mẹ bầu khi ăn măng tây cũng sẽ hạn chế táo bón và ngăn ngừa được ung thư vú.

Các món ăn từ măng tây rất tốt cho mẹ bầu và em bé

1.8 Măng tây bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Hàm lượng vitamin A chứa trong măng tây là dưỡng chất cần thiết cho một đôi mắt khỏe. Tỉ lệ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, quáng gà cũng suy giảm nhờ các axit amin flutathione có trong măng tây. Ngoài ra các chất oxy hóa có trong loại thực phẩm này cũng giúp bảo vệ võng mạc khỏi tác hại do các gốc oxy tự do gây nên. 

2. Sơ chế thế nào để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của măng tây?

Măng tây tương đối dễ sơ chế, rất tiện lợi cho việc nấu ăn. Để có được món ăn trọn vị, chọn những ngọn măng tây màu xanh mướt, đầy đặn, không bị phai màu. Một “bí kíp” nhỏ là bạn nên kiểm tra phần gốc để chọn được măng tây ngon, không nên chọn những cây có gốc bị héo, nhăn nheo.

Để măng tây giữ nguyên giá trị dinh dưỡng, đầu tiên bạn rửa sạch măng tây với nước và cắt bỏ phần gốc già. Sau đó, dùng dao gọt phần gốc già của măng tây. Đối với phần ngọn không cần gọt vì phần này rất non và ngọt.

Cắt 1/3 cọng măng tây già bỏ đi và sử dụng phần còn lại làm món ăn

3. Gợi ý thực đơn món ăn với măng tây

3.1 Nhanh gọn - đơn giản với măng tây xào tỏi

Măng tây xào tỏi là món ăn được mọi người ưa chuộng trong những ngày chay. Cách làm măng tây xào tỏi rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị 2 nguyên liệu chính là măng tây và tỏi đã có được món chay ngon đúng điệu. Bữa chay hay mâm cơm gia đình có măng tây xào tỏi đảm bảo bao nhiêu cơm cũng hết đó nha.

Chi tiết cách làm Măng tây xào tỏi

3.2 Thịt bò xào măng tây nấm đùi gà 

Sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt bò mềm ngon cùng măng tây và nấm đùi gà giòn ngọt chính là lựa chọn siêu thích hợp cho những bữa ăn của gia đình. Thịt bò xào măng tây nấm đùi gà ngon hơn khi chấm cùng nước mắm chua ngọt và ăn với cơm trắng. Đây cũng là món ăn dành cho các cô nàng đang thực hiện chế độ ăn cắt giảm tinh bột nhưng vẫn đủ dinh dưỡng để giữ vóc dáng.

Mua ngay Pack Món Nấu Ngay Thịt bò xào măng tây nấm đùi gà

3.3  Mì ý dăm bông xào măng tây sốt kem nấm

Mì ý dăm bông xào măng tây sốt kem nấm là gợi ý "chuẩn không cần chỉnh" cho bữa sáng tuần. Sợi mì ý mềm ngon hòa quyện với vị ngọt của măng tây cùng các loại rau thơm giúp nâng tầm món mì ý thông thường lên một bậc mới. Sáng cuối tuần mẹ chuẩn bị món này cho cả gia đình nhé!

Gợi ý chi tiết cách làm Mì ý dăm bông xào măng tây

3.4 Ba chỉ cuộn măng tây áp chảo

Đây là món ăn chuẩn vị phương Tây với cách làm cực đơn giản. Từ 2 nguyên liệu chính là thịt ba chỉ và măng tây đã có thể làm được món ăn ngon. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế ba chỉ bằng thịt bò hoặc thịt xông khói để làm phong phú thêm thực đơn. Có thể làm thịt ba chỉ cuộn măng tây áp chảo để đổi gió bữa ăn hoặc làm món khai vị trong các bữa tiệc tại nhà. 

Mua ngay Pack Món Nấu Ngay Ba chỉ cuộn măng tây áp chảo

3.5 Ức gà xào măng tây

Ức gà xào măng tây theo phong cách châu Âu chắc hẳn sẽ là “điểm nhấn” trong bữa cơm cuối tuần của gia đình bạn. Ức gà tẩm ướp đậm đà được xào cùng măng tây giòn ngọt, thêm chút mè rang thơm nức là đã có ngay món ăn ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức. Cuối tuần có nhiều thời gian rỗi tranh thủ làm món này ngay nhé!

Mua ngay Pack Món Nấu Ngay Ức gà xào măng tây

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua măng tây tươi ngon, không phân bón hóa học được trồng tại nông trại Boss Asparagus Garden để “tha hồ” sáng tạo món ăn ngon cho gia đình. 

Chứa trong mình nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người, lại là nguyên liệu nấu ăn ngon, đó là lí do vì sao măng tây lại được mọi người yêu thích đến vậy. Và hơn hết, chẳng phải lo khi luôn có măng tây tươi sạch khi đi chợ online qua app Cooky Market. Cùng sử dụng măng tây để tạo ra mâm cơm trọn vị cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Đặt hàng qua Ứng dụng Cooky tại:

- Hệ điều hành iOS tải tại: bit.ly/CookyiOSApp

- Hệ điều hành Android tải tại: bit.ly/CookyAndroidApp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác