Blog

Mật ong - Thần dược chữa bách bệnh

bởi Elisehanh nguyen
Tue, 12 May 2015 18:06:36 GMT

Ai cũng biết mật ong là một trong những chế phẩm từ thiên nhiên cực kỳ tốt cho sức khoẻ con người. Cùng Cooky khám phá những công dụng tuyệt vời của mật ong nhé!

Ai cũng biết mật ong là một trong những chế phẩm từ thiên nhiên cực kỳ tốt cho sức khoẻ con người. Tác dụng của mật ong có thể kể đến như tăng khả năng miễn dịch, chống lão hóa, làm lành vết thương, trị mụn, đẹp da, giảm cân và chữa hàng tá thứ bệnh khác nữa…

Cùng Cooky khám phá những công dụng tuyệt vời của mật ong nhé!

1. Tác dụng an thần, dễ ngủ

Ngày nay, khoa học hiện đại đã chứng minh được rằng việc dùng mật ong thường xuyên sẽ giúp khí huyết được lưu thông tốt hơn, tạo giấc ngủ sâu và ngon, hạn chế các tình trạng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi…

Buổi tối trước khi đi ngủ hoà 2 – 3 thìa mật ong vào một cốc sữa ấm, uống từ từ từng ngụm nhỏ sẽ giúp ngủ rất nhanh và sâu. Rất nhiều người dùng phương pháp này thay cho thuốc ngủ cho hiệu quả rất tốt mà hoàn toàn không bị tác dụng phụ.

2. Mật ong chữa viêm loét dạ dày

Một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng là do tình trạng tăng tiết acid và do một loại xoắn khuẩn có tên là H. Pylori (Helicobacter Pylori) gây nên. H.Pylori là loại vi khuẩn chỉ sống trong dạ dày người và cũng là vi sinh vật duy nhất có thể sống trong môi trường acid.

Mật ong trộn với bột nghệ đen (thể hàn), nghệ vàng (thể nhiệt) có thể chữa viêm loét dạ dày. Ăn liền trong 1-2 tháng sẽ cho kết quả tốt. Hoặc một phương pháp được người nước ngoài áp dụng đó là: 1 thìa mật ong + nước chanh vắt + nước ấm, uống trước khi ăn chữa đau dạ dày.

3. Làm lành vết thương

Một công dụng ngọt ngào nữa của mật ong là chống nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và giúp vết thương thay da. Điều đặc biệt là khi chất đường trong mật ong gặp chất dịch chảy ra từ vết thương, nó sẽ tạo ra hydrogen peroxide giúp tăng tốc quá trình lành vết thương.

4. Tác dụng chống cảm lạnh, ho, tăng cường sinh lực

Mật ong giúp bổ sung nhiều loại vitamin và các khoáng chất cần thiết giúp cơ thể luôn trong tình trạng dồi dào sinh lực, khả năng miễn dịch cao, ngăn ngừa được nhiều loại bệnh tật và có được cơ thể cường tráng. Chính nhờ vậy mà những người ăn mật ong thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

Chữa cảm lạnh bằng mật ong hấp tỏi: Đập dập từ 4 - 5 nhánh tỏi, trộn đều mật ong, đem hấp cách thủy, tới khi ngửi thấy mùi tỏi hăng hắc là được (không cần để tỏi quá nhừ). Để nguội, uống 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 1 - 2 thìa cà phê. Mật ong khi hấp cùng với tỏi làm tăng tính kháng sinh tự nhiên, giảm viêm họng, tăng sức đề kháng.

Chữa ho bằng mật ong hấp quất hoặc mật ong hấp lá hẹ.

Mật ong hấp quất còn nguyên vỏ xanh: Quất (3 - 4 quả), rửa sạch vỏ, để ráo nước, bổ đôi quả, bỏ hạt, thái lát mỏng, cho vào bát tô. Đổ mật ong ngập phần quất, trộn đều cho quất thấm đều mật ong. Sau đó đem hấp hoặc cho vào nồi đun cách thủy 10 - 15 phút, tới khi quất nhuyễn, quyện đều với mật ong thành một thứ dịch sánh như siro. 

Mật ong hấp lá hẹ: Lấy 3 - 5 nhánh lá hẹ, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, cho vào bát. Đổ mật ong ngập lá, trộn đều, đem hấp hoặc đun cách thủy cho tới nhuyễn. 

Để nguội, ngày uống 2 - 3 lần, mỗi lần 1 - 2 thìa cà phê. Khi uống, có thể thêm một vài hạt muối. Không nuốt ngay, ngậm 5 giây trong miệng, để trôi từ từ qua cổ họng, giúp giảm viêm họng, giảm ngứa rát, khản tiếng...

Trong làm đẹp

Mật ong có tác dụng rất lớn trong việc giảm cân. Bí quyết giảm cân bằng mật ong chính là: Khi uống mật ong, người dùng sẽ có cảm giác no nhanh và no lâu, không còn thấy đói và thèm ăn. Vì vậy, lượng thức ăn sẽ giảm đi một cách dễ dàng mà đôi khi bạn không hề để ý tới. Mật ong còn có khả năng huy động lượng mỡ thừa tích trữ trong cơ thể, chuyển hóa thành năng lượng cho những hoạt động thường ngày mà bạn không cần tập thể dục hay vận động nhiều. Bạn có thể giảm cân nhanh bằng mật ong nếu biết cách kết hợp mật ong cùng nước ấm, chanh, gừng, quế… hoặc một số thực phẩm quen thuộc khác.

Ngoài các công dụng bên trên, mật ong còn được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực ẩm thực, chế biến và dinh dưỡng vì những lợi ích thần kì của nó. Ví dụ với các công thức nấu ăn hay làm bánh có đường, bạn đều có thể thay thế bằng mật ong để món ăn trở nên thơm ngon hơn. 

Mật ong còn có thể áp dụng để bảo quản thực phẩm vì có khả năng hút ẩm và lưu lại độ ẩm lâu; bởi vậy nó được dùng khi người ta muốn giữ món bánh ẩm và tươi mới trong thời gian dài. Vì lý do đó, nếu muốn làm bánh mang tặng hay mang đi xa thì thay thế đường bằng mật ong là một trong những giải pháp bạn nên nghĩ tới.

Mật ong chính là một món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe của con người nên bạn hãy tận dụng triệt để những tác dụng của mật ong mang lại nhé!

Cooky.vn

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác