Blog

Màu sắc của thực phẩm tác động thế nào với cơ thể

bởi Hu Tu
Wed, 28 Dec 2016 10:05:00 GMT

Màu sắc tự nhiên của thực phẩm đại diện cho nhiều loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người . Bằng cách nhận diện màu sắc của thực phẩm , chúng ta có thể biết món ăn này cung cấp dưỡng chất gì và chúng tác động với cơ thể người ra sao .

Các bạn có biết ? Màu sắc tự nhiên của thực phẩm đại diện cho nhiều loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Bằng cách nhận diện màu sắc của thực phẩm, chúng ta có thể biết món ăn này cung cấp dưỡng chất gì và chúng tác động với cơ thể người ra sao. Từ những kiến thức cơ bản này, bạn cũng có thể tự thiết kế một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho gia đình .

Đỏ

Các loại trái cây màu đỏ đặc biệt chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ điển hình là ellagic acid, lycopene và anthocyanins.

Trong đó, Lycopene là chất có tính chống oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ , có khả năng ngăn chặn quá trình lão hóa tế bào. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy khả năng phòng chống ung thư và các bệnh tim mạch của  Lycopene . Ellagic Acid cũng là một trong những hợp chất chống oxy hóa , hỗ trợ da chống lại tác dụng của tia UVB …

Vì vậy, ăn nhiều các loại trái cây màu đỏ sẽ giúp da dẻ hồng hào , giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa da. Các loại trái cây tiêu biểu như dưa hấu, cà chua, dâu tây... sẽ tốt cho sức khỏe, giảm cholesterol, kháng viêm và tốt cho tim mạch .

Xanh lá

Màu xanh lá cây nhạt hay xanh pha vàng mà đại diện là các loại đậu là thức ăn chứa nhiều lutein và zeaxanthin .

Lutein và Zeaxanthin là 2 hợp chất tồn tại nhiều trong não, võng mạc và điểm vàng của mắt. Chúng chính là những chất dinh dưỡng thiết yếu để có một đôi mắt khỏe đẹp, giảm nguy cơ mắc các bệnh phổ biến về mắt như bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Không những thế, việc hấp thu đầy đủ các chất này còn giúp cải thiện khả năng nhận thức và tăng cường trí nhớ. Bạn có thể tìm thấy hai hợp chất này trong các loại rau như atisô, rau diếp, bí đao và các loại đậu như đậu Hà lan, đậu đũa…

Rau muống, cải xanh, rau chân vịt, súp lơ, măng tây… là đại diện tiêu biểu cho những loại rau có màu xanh đậm giàu indoles và axit folic . Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển não bộ, ngăn ngừa khuyết tật thần kinh ở trẻ nhỏ. Vì thế những loại rau củ này thường được khuyên dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Ngoài ra, hàm lượng lớn chất sắt, lutein và indole trong các loại rau quả này là những hợp chất chống oxy hóa hiệu quả, rất hữu ích cho gan, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố ra khỏi gan nói riêng và cơ thể nói chung.

Vàng/cam

Thực phẩm màu cam hay vàng tươi chứa nhiều chất chống oxy hóa như alpha và beta carotene. Cơ thể cần beta carotene để chuyển hóa thành dạng hoạt động của vitamin A, có vai trò quan trọng giúp xương rắn chắc. Thực phẩm loại này còn chứa nhiều vitamin C, mangan và chất xơ, là nguồn bổ sung dinh dưỡng không thể thiếu để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Cam, dưa, xoài, bí, cà rốt, khoai lang, chanh, đu đủ, dứa, và bí ngô là những loại rau củ quả màu cam/vàng được khuyên ăn thường xuyên.

Xanh/tím

Nhóm thực phẩm có màu xanh tím là nhờ chứa nhiều anthocyanin và proanthocyanins là các chất quan trọng trong quá trình tăng cường và phát triển não bộ , cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch . Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng người thường xuyên ăn các loại quả màu xanh như nho , việt quất...sẽ giúp hạ đường huyết , giảm hàm lượng Cholesterol trong máu , hạn chế đáng kể sự phát triển của tế báo ung thư , chống lại tia UV có hại cho cơ thể .

Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều chất có lợi như quercetin, resveratrol, vitamin C... đều là các chất chống oxy hóa mạnh, giúp giảm các bệnh về tim mạch, trí não và xương . Trong nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều khoáng chất khác như kali, magie, canxi cùng chất anthocyanin đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch, bảo vệ da khỏe đẹp, ngăn ngừa nếp nhăn.

Trắng

Rau củ màu trắng chứa nhiều flavonoid giúp bảo vệ màng tế bào trong cơ thể người, tốt cho dạ dày và đại tràng , điển hình là chuối , súp lơ , nấm , hành tây , củ cải trắng….Trong đó, sữa bò tươi , sữa chua , cơm , đậu hũ...là nhóm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao , giàu vitamin A,B,C và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt , chất alicin có nhiều trong tỏi còn được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư dạ dày, giảm huyết áp và cholesterol .

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác