Blog

Mẹo chọn mua hải sản tươi ngon không nhiễm hóa chất

bởi gia phat
Thu, 19 Nov 2015 13:52:00 GMT

Ngày nay hải sản nhiễm hóa chất, tẩm ure… đã xâm nhập vào thị trường hải sản, khiến cho việc chọn mua hải sản không còn là điều đơn giản. Để không phải tiêu thụ những hải sản độc hại mời bạn tham khảo những thông tin sau để có các cách nhận biết các loại hải sản tươi ngon nhé!

Món ăn từ hải sản không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều dinh dưỡng quý báu cho cơ thể. Tuy vậy, ngày nay hải sản nhiễm hóa chất, tẩm ure… đã xâm nhập vào thị trường hải sản, khiến cho việc chọn mua hải sản không còn là điều đơn giản.

Sau đây là những mẹo hay để người nội trợ chọn mua được những nguyên liệu tươi ngon nhất cho món ăn hải sản của mình:

Mẹo chọn mua cá biển

- Nhìn mắt cá: Cá tươi mắt lồi và trong, giác mạc có độ đàn hồi khi ấn vào. Cá không tươi hoặc ươn mắt lõm, màu đục, giác mạc nhăn nhúm hoặc rách rưới.

- Nhìn mang cá: Mang cá tươi có màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không hôi, không nhớt. Cá ươn mang màu xám, lỏng lẻo không dính chặt hoa khế, thường có nhớt và mùi hôi.

- Nhìn vảy cá: Cá tươi vảy đẹp óng ánh, bám chặt, không có niêm dịch và mùi hôi. Cá ươn vây thường mờ, dễ tróc, màu không óng ả, thường có mùi hôi.

- Nhìn hậu môn cá: Cá tươi hậu môn thường thụt vào trong, màu trắng nhạt, bụng cá lép. Cá ươn hậu môn thường có màu hồng hoặc bầm đỏ, lồi ra, bụng cá thường trương phình.

- Nhìn miệng cá: Cá tươi thường ngậm kín miệng, cá ươn ôi miệng luôn hé mở.

- Ấn vào mình cá: Cá tươi thịt chắc, ấn vào sẽ đẩy ra (đàn hồi), không để lại vết lõm. Cá ươn thì ngược lại.

Mẹo chọn tôm ngon

Muốn mua được tôm ngon, nên lựa con thân săn chắc, vỏ cứng, trắng trong chứ không ngả màu đục, vàng hoặc đỏ. Đầu tôm phải dính chắc vào mình, các càng tôm còn nguyên càng tốt. Ngoài ra ngửi thử nếu tanh lạ, hôi hôi thì không nên mua.

Ngoài ra ngày nay có “công nghệ” bơm tạp chất vào tôm sú cho tôm mập, nặng ký, để tránh tôm bơm tạp chất, nên chọn tôm có thân cong, hơi mềm (không cứng thẳng đơ vì đó là tôm đã bị bơm), đầu và thân dính chặt không dễ tách rời. Tôm bị bơm thường phù đầu, vểnh gai, đuôi xòe ra. Nên tránh kẻo tiền mất tật mang.

Tôm bơm tạp chất

So sánh bề ngoài tôm có tạp chất và tôm không có tạp chất

Cách tốt nhất là chọn tôm còn sống

>> Xem thêm: Làm sao để nhận biết tôm bơm tạp chất?

Mẹo chọn sò tươi

Với các loại sò, chỉ cần chọn sò tươi. Nên chọn chỗ nào bán sò có nhiều con thè lưỡi ra ngoài. Nếu sò đã ngậm miệng, hửi thử coi hôi thì đừng nên mua. Sò ngon là sò cỡ vừa, không to quá không nhỏ quá, vì nhỏ quá thì bị teo hết thịt, to quá thịt dễ bị dai.

Mẹo chọn mua mực

Mực ngoài thị trường có nhiều loại như mực ống, mực nang, mực sim… Thông thường mực tươi con sẽ to, thịt dày chắc, màu trắng trong. Mực nang tươi luôn có lớp màng nâu phủ quanh. Mực ổng chọn con đầu dính chặt mình, túi mực chưa vỡ, thịt màu sáng hồng hào.

Mực không tươi hoặc ươn là mực có màu ngả xanh, thịt mềm nhão, đầu không dính chặt thân, mùi rất tanh.

>> Xem thêm: Cách chọn và chế biến để có món mực giòn, ngọt

Mẹo chọn cua ngon

Thông thường ngoài chợ có bán 3 loại cua: cua nước, cua thịt, cua gạch. Cua gạch và cua thịt mỗi thứ ngon một kiểu, đều bổ cả. Muốn chọn mua cua tươi ngon, đầu tiên ấn vào yếm cua, nếu yếm cứng chắc là cua dày thịt, ăn ngon. Nếu thường lựa cua bạn có thể ngó vào que càng của cua, nếu thấy mọng nước thì cua thịt xốp không ngọt không ngon.

Cua ngon có thể nhìn thấy bằng mắt thường: vỏ xám đục, yếm to.

>> Xem thêm: Những mẹo cơ bản giúp bạn chọn mua cua biển ngon gạch, chắc thịt

Mẹo chọn ghẹ ngon

Cách chọn ghẹ không giống cách chọn cua. Muốn mua ghẹ tươi nên chọn ghẹ có yếm màu đỏ, chân co lại. Ghẹ thịt thì ấn ngón tay vào sát cái yếm dưới ức, gần chân mái chèo của ghẹ, nếu cảm thấy lõm thì đó là ghẹ óp ăn rất chán.

Cuối cùng, bạn nên nhớ tránh mua ghẹ, tôm, cua vào những ngày rằm hoặc gần rằm (giữa tháng âm lịch), vì lúc đó hải sản không được ngon.

Mong rằng với các cách nhận biết hải sản tươi sống trên, các chị nội trợ sẽ cảm thấy an tâm và tự tin hơn mỗi khi chọn mua và chế biến cho cả gia đình.

Có thể bạn quan tâm:

Cooky.vn

(Nguồn: mav.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 Thực Phẩm Chứa Nhiều Hóa Chất Bạn Đang Ăn Mỗi Ngày Hàng ngày, bạn đang nạp vào cơ thể một lượng hóa chất khá lớn khi dùng những thực phẩm này đấy. Mẹo phân biệt tôm khô tự nhiên và tôm khô có hóa chất Tôm khô là tôm tươi được phơi khô tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô thủ công. Con tôm tươi sau khi thành tôm khô sẽ có kích thước nhỏ hơn lúc còn tươ Bí Quyết Đơn Giản Nhận Biết Trái Cây Bị Ngâm Hóa Chất Mẹo nhận biết trái cây ngon không ngâm thuốc sẽ không còn quá khó với cách chọn trái cây ngon, không phun thuốc mà Cooky mách dưới đây nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác