Blog

Mẹo chọn mực tươi an toàn, tránh ngay mực tẩy trắng đang tràn lan khắp các chợ

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 18 Oct 2017 10:44:00 GMT

Gần đây tin tức về mực nhiễm hóa chất tẩy trắng đang khiến nhiều người hoang mang. Với mẹo chọn mực tươi cơ bản này bạn có thể áp dụng để tránh mua phải những loại mực tẩy trắng đang được bày bán hàng ngày trên các khu chợ.

Trong những ngày qua, khắp các phương tiện truyền thông đã đồng loạt đưa tin về tình hình hàng ngàn kí mực nhiễm độc đang tràn lan khắp các khu chợ lớn nhỏ, đang được các bà nội trợ mua về phục vụ cho bữa cơm gia đình.

Mực tươi siêu rẻ?

Tại nhiều khu chợ, các phóng viên đã tìm được những con nhỏ mực trắng ngần với giá chỉ 15.000đ/1kg một kí. Đối với mực to khoảng nửa kí một con có giá 150.000đ/kg . Khi được hỏi vì sao mực lại có màu trắng như vậy, đa phần các tiểu thương cho biết mực vừa mới về, được làm sạch và ướp đá nên có màu trắng như thế hoặc mực đã lột da để có màu trắng đẹp. Tuy nhiên khi được hỏi về nguồn gốc mực, người bán rất khéo léo đánh trống lảng hoặc không trả lời.

Mực tươi với giá hấp dẫn chào mời 
(Ảnh: 
vtc.vn)

Thông qua một tiểu thương khác, thông tin về mực Trung Quốc được đưa ra. Theo như tiểu thương này, những con mực rất to, được cắt theo từng miếng vuông và bán chính là mực Trung Quốc được bán với giá 100.000đ/1kg . Nhưng nếu loại mực này được kiểm nghiệm thì người bán có nguy cơ đi tù rất cao. Người bán cũng chia sẻ thêm rằng loại mực đó rất nó nhưng râu không dài, thường rất ngắn không giống như mực Việt Nam. Bất ngờ hơn nữa khi biết được loại mực này đang được bán tại các chợ đầu mối lớn. Vậy thì cuối cùng, số lượng mực nhiễm độc này nhiều đến bao nhiêu? Và trong khi đó nó đã được giao bán cho các tiểu thương khắp các khu chợ lớn nhỏ, và thậm chí có khi bạn đã mua về dùng và chế biến!


(Ảnh: vtc.vn)

Tại chợ Long Biên, mực ngoại nhập được bày bán công khai. Các lại mực Trung Quốc to béo, trắng phau được người bán tư vấn nhiệt tình với giá 125.000 đến 135.000đ/1kg và có bán sỉ với số lượng lớn, muốn bao nhiêu là có bấy nhiêu. 

Mực Trung Quốc được chào mua 
(Ảnh: vtc.vn)

Như vậy, theo nguồn thông tin được cung cấp, mực với đủ các chủng loại và giá cả được đóng trong các thùng xốp lớn và vận chuyển đến các chợ đầu mối rồi từ đó phân bố đi khắp các chợ lớn nhỏ. Kết lại, làm sao có thể vận chuyển hàng ngàn kí mực trong một thời gian dài và một chặng đường xa mà vẫn còn tươi ngon, trắng phau mà lại được bán với giá siêu rẻ như vậy? Đây mới chính là vấn đề làm nhiều người tiêu dùng hoang mang trong những ngày qua.

Mực ôi thiu được tẩy trắng tươi như mực mới.

Từ tình hình nóng sốt những ngày qua, nhìn lại vấn đề mực dùng chất tẩy trắng, chúng ta mới thấy được đây hoàn toàn không phải là vấn đề mới. Những tháng gần đây, các lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt các địa điểm tẩy mực ôi thiu và đưa ra thị trường. Mực được ngâm với dung dịch oxy già công nghiệp rẻ tiền. Tùy theo mực có độ ôi thiu nhiều hay ít mà người bán sẽ định lượng số lượng oxy già cần dùng. Sau khi tẩy, mực thường có mùi hắc và vị đắng. Người bán sẽ ngâm mực với dung dịch giấm hoặc nước muối để bay hết mùi oxy già và vị đắng. Ngay sau đó, hàng loạt tá mực tươi mới lại được hồi sinh.

Tác hại khi dùng mực đã qua chất tẩy rửa

Theo các bác sĩ chuyên môn, nếu sử dụng phải loại mực này sẽ khiến người bệnh bị viêm đường ruột , niêm mạc. Nếu sử dụng trong một thời gian lâu dài sẽ khiến chất độc tích tụ trong cơ thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và nguy cơ ung thư là rất cao.

Cách phân biệt mực dùng hóa chất và mực sạch

- Tốt nhất nên mua mực nguyên con, phần râu còn dính với thân. Lớp màng bên ngoài còn nguyên.

 - Mực tươi là mực có màu trắng nhưng phải là trắng trong chứ không phải trắng đục.

- Dùng tay ấn vào thân mực có cảm giác cứng cáp chứ không mềm nhủn.

- Đối với mực ống thì túi mực vẫn còn nguyên và chưa bị vỡ dập.

- Mực tươi có mùi tanh tự nhiên trong khi mực hóa chất không còn mùi tanh mà thay vào đó là mùi lạ, có khi nghe hơi hắc.

- Các bạn nên cẩn thận vả đề phòng với giá cả của mực, không nên bị hấp dẫn bởi mực có giá quá rẻ.

- Mực tươi nấu lên, khi ăn sẽ có cảm giác giòn và dai trong khi mực được tẩy hóa chất sẽ rất mềm và bở.

Mực là một nguồn thức ăn bổ dưỡng và quý báu của biển cả dành tặng con người. Tuy nhiên vì vấn đề lợi nhuận mà nó đã bị lợi dụng trở thành một công cụ kiếm tiền gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Chính vì vậy, các bạn hãy hết sức sáng suốt trong lựa chọn và mua loại thực phẩm này nhé!

Xem thêm: Các món từ mực tươi bồi bổ cho gia đình 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách chọn và chế biến để có món mực giòn, ngọt Dưới đây là những mẹo hay khi chọn mua và chế biến mực mà bạn rất nên lưu lại để có món mực ngon hoàn hảo cho cả nhà. Bí quyết chọn mực trứng ngon béo ngậy mà chị em không nên bỏ qua Mực trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và thơm ngon. Với những cách nhận biết dễ dàng thì ai cũng có thể chọn được mực trứng ngon béo ngậy và bổ dưỡng đấy nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác