Blog

Mẹo hay phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc

bởi Xu Xu
Fri, 03 Jun 2016 15:00:00 GMT

Để đáp ứng cung-cầu của mọi người, các thương lái đã lợi dụng điều này để đưa mận Trung Quốc vào thị trường trong nước khiến người tiêu dùng lo ngại khi chọn mua loại trái cây này. Với các chiêu hay cùng với bí quyết dưới đây các mẹ không phải lo ngại khi mua mận hậu, tránh những nhầm lẫn không đáng có xảy ra nhé!

Mùa hè là mùa những trái mận nở rộ chín đỏ. Mặc dù mận Bắc, đặc biệt là mận hậu - là loại trái cây đặc trưng ở miền Bắc. Nhưng không vì thế mà mận không có mặt ở các tỉnh thành khác. Để đáp ứng cung - cầu của mọi người, các thương lái đã lợi dụng điều này để đưa mận Trung Quốc vào thị trường trong nước khiến người tiêu dùng lo ngại khi chọn mua loại trái cây này.

Với các chiêu hay cùng với bí quyết dưới đây các mẹ không phải lo ngại khi mua mận miền Bắc, tránh những nhầm lẫn không đáng có xảy ra nhé!

Thời điểm mận kết trái

Toàn bộ mận Việt Nam đều ra hoa vào dịp đầu năm, kết trái tầm tháng 5-6 và hết mùa vào khoảng cuối tháng 7. Vì vậy, những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc. Nhiều người cũng có kinh nghiệm không nên mua mận đầu mùa vì nhiều khả năng có chất kích thích cho mận nhanh lớn. Nên mua chính vụ hoặc gần cuối vụ cho yên tâm.

Màu sắc

Mận Trung Quốc có màu vàng mờ hoặc tím đen (mận lai). Mận Việt Nam chín có màu đỏ sậm, loại mận Hậu có vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng, ăn chua. Một loại mận khác được thu hoạch tại huyện Bắc Hà thì có có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo, vị chua.

Mận Việt Nam thường có lớp phấn trắng bên ngoài, đặc biệt khi vừa hái, còn mận Trung Quốc ít khi có. Bạn nên lưu ý chi tiết này khi chọn mận về ăn.

Hình dáng

Mận Việt Nam kích cỡ nhỏ, không đều, ngoại hình không đẹp còn mận Trung Quốc quả to, đẹp.

 

Hương vị

Mận Trung Quốc, loại mận đen tím bầm, quả to như trứng gà, trứng vịt, bên trong thịt mận có màu vàng, mọng nước, ăn mềm có vị ngọt đậm

Mận Việt Nam thường có vị hơi chua, thanh, khi chín thì ruột ngọt nhưng phần vỏ vẫn hơi chua nhẹ. Mận Trung Quốc ăn ngọt, ruột mềm, nhũn hơn, khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt và không ngon.

Các loại mận của Việt Nam nên biết

Toàn bộ mận Việt Nam đều ra hoa vào dịp đầu năm, những quả mận đầu tiên kết trái vào tháng 3 âm lịch, cuối vụ mận vào khoảng đầu tháng 6 âm lịch. Vì thế, những loại mận ra sau đó đều có thể là mận Trung Quốc.

Loại mận Việt Nam kết trái đầu tiên thường là mận cơm, quả nhỏ như hòn bi, màu xanh, có vị chua thanh, khi chín có đốm màu đỏ nhưng bên trong vẫn xanh vàng. Tuy nhiên nhiều người có kinh nghiệm cho biết không nên mua mận đầu mùa vì nhiều khả năng có chất kích thích cho mận nhanh lớn. Nên mua chính vụ hoặc gần cuối vụ cho yên tâm.

Mận cơm quả nhỏ như hòn bi, màu xanh, có vị chua thanh, khi chín có đốm màu đỏ nhưng bên trong vẫn xanh vàng

Sau mận cơm là đến mận thép, có kích thước giống mận cơm nhưng loại mận thép rất chua, thường dùng để làm mứt mận vì giá thành rẻ nhất.

Tiếp đến là mận tam hoamận máu và mận hậu được trồng chủ yếu ở vùng Mộc Châu (Sơn La), Bắc Hà (Lào Cai). Mận tam hoa, mận máu khi chín bên ngoài nhìn vỏ mận màu đỏ kèm những nốt lấm tấm màu phấn trắng. Cắn đôi quả mận ra sẽ thấy bên trong có màu tím đỏ thẫm. Ăn giòn, quả chín có vị ngọt pha lẫn với chua mát, vỏ hơi chua đắng.

Mận Hậu có vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng, ăn chua. Một số có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo nhỏ, vị chua

Mận Hậu có vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng, ăn chua. Một loại mận khác được thu hoạch tại huyện Bắc Hà thì có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo nhỏ, vị chua

Cách chọn mận ngon

- Tốt nhất bạn nên mua loại mận vẫn còn cuống và lá.

- Nên nếm thử, nếu là mận chuẩn Việt Nam thì kiểu gì cũng chua của vỏ, ngọt của ruột chứ không ngọt nhạt và mềm ruột như mận Trung Quốc.

- Không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

- Bảo quản: sau khi mua mận về, mọi người phải rửa sạch mận bằng nước muối. Nên bảo quản trong tủ lạnh ở mức nhiệt 4 độ C, vì như thế sẽ giữ cho mận tươi, ngon. Không để mận ở chỗ nóng, ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng.

- Trước khi ăn phải rửa sạch mận bằng nước muối. Khi mua mận về, cần lọc thêm một lần nữa để loại bỏ những quả sâu, thối, hỏng.

Khi đã chọn mua cho mình những trái mận hậu thật ngon và an toàn rồi bạn sẽ làm gì với nó. Ngâm đường, ăn sống hay là làm món lắc muối tôm đang sốt sình sịch!

Xem thêm: Cách làm mận hậu lắc muối tôm

Đừng vì ham rẻ và màu sắc bắt mắt mà đã vội vàng chọn những trái mận đó ngay, hãy quan sát và nhận dạng mận ngon rồi hãy mua nhé!

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo phân biệt các loại rau củ quả Việt Nam và Trung Quốc phần II Rất nhiều chị em nội trợ khá phân vân trong việc đâu là thực phẩm Việt Nam, đâu là thực phẩm Trung Quốc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết được nè. Cách phân biệt cam Canh Việt Nam với cam Trung Quốc Cam Canh ta có mẫu mã không đẹp bằng nhưng vị ngọt mát và đậm đà hơn cam Trung Quốc. Vài gợi ý dưới đây có thể giúp bạn nhận diện rõ nhất. Cách phân biệt tỏi Trung Quốc độc hại với tỏi Lý Sơn, Đà Lạt Sau đây là cách nhận biết tỏi Trung Quốc với các tỏi được trồng trong nước các bạn có thể tham khảo để tìm mua và sử dụng tỏi an toàn nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác