Blog

Mẹo hay phát hiện nhanh thịt lợn có chất tạo nạc Salbutamol

bởi Luan Danh
Thu, 31 Mar 2016 11:28:00 GMT

Thật không khó để phân biệt được thịt lợn có chưa chất tạo nạc, chỉ cần học một số kỹ năng quan sát cùng một ít kiến thức về thịt lợn. Bạn có thể dễ dàng nhận biết ngay bằng mắt thường. Sau đây cùng tham khảo một số kỹ năng để tránh mua nhầm thịt lợn chứa chất tạo nạc gây ảnh hưởng sức khỏe.

Thật không khó để phân biệt được thịt lợn có chứa chất tạo nạc, chỉ cần học một số kỹ năng quan sát cùng một ít kiến thức về thịt lợn. Bạn có thể dễ dàng nhận biết ngay bằng mắt thường. Sau đây cùng tham khảo một số kỹ năng để tránh mua nhầm thịt lợn chứa chất tạo nạc gây ảnh hưởng sức khỏe.

1. Tác hại của chất tạo nạc Salbutamol đến người sử dụng

Salbutamol vốn là chất được sử dụng để chế thuốc làm giãn phế quản trị hen suyễn và hiện vẫn được Bộ Y tế cấp phép. Tuy nhiên, từ lâu Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đã khuyến cáo không sử dụng chất này trong chăn nuôi.

Theo PGS - TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, người chăn nuôi thường pha chất này với thức ăn cho lợn trong khoảng 1-2 tháng, thậm chí là 15 ngày. Sau khi sử dụng khoảng nửa tháng, người chăn nuôi phải cho lợn xuất chuồng vì nếu không chúng sẽ thoái hóa, có thể chết.

"Do đó, nếu ăn phải thịt lợn vỗ béo bằng chất tạo nạc, người sử dụng sẽ ăn trực tiếp tồn dư của các chất đó", PGS - TS Thịnh cho biết.

“Salbutamol và Clenbutarol đều được hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hóa. Vì vậy, chất này còn tồn dư trong thịt bao nhiêu thì người sử dụng sẽ hấp thụ bấy nhiêu", PGS.TS Thịnh cho hay.

Về tác hại, PGS - TS Thịnh cho biết, nếu Salbutamol được tích lũy trong cơ thể một thời gan dài, người tiêu dùng sẽ bị nhiễm độc gây nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, rối loạn tiêu hóa. Trường hợp ngộ độc nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

2. Cách phân biệt thịt có sử dụng chất tạo nạc

Theo PGS - TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, nên lựa chọn mua các loại thực phẩm khác, không chỉ riêng thịt lợn thì người mua nên đi chợ từ sớm. Lúc đó thực phẩm sẽ tươi và ngon hơn, tránh đi chợ lúc đã quá trưa hoặc trời tối muộn, thực phẩm vừa không ngon lại có hiện tượng ôi rất hại cho sức khỏe.

Đối với loại thịt có chứa chất tạo nạc nếu để ý kỹ, sẽ phân biệt rất rõ với thịt thường.

- Nguyên tắc chung về thịt lợn có chứa tạo nạc:

Lợn nếu được nuôi bằng hóa chất tạo nạc thì da sẽ mỏng hẳn, khi lợn còn sống da có độ căng bất thường, có cảm giác như bị ứ nước bên trong. Khi chọn thịt cần tránh loại mà lớp mỡ dưới da mỏng, lỏng lẻo, dày chưa đến 1cm (trong khi lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày từ 1,5 – 2cm).

- Phần thịt:

Khi thái thịt nếu miếng thịt mềm, không đứng vững được thì có khả năng là loại bị sử dụng chất tạo nạc. Khi mua thịt cần để ý chỗ liên kết giữa phần nạc và phần mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có dịch vàng rỉ ra thì chắc chắn đó là thịt nuôi bằng chất tạo nạc.

- Màu sắc:

Thịt lợn nuôi bằng chất tạo nạc thường có màu đỏ bất thường và sáng, bóng hơn bình thường, tuy nhiên lại dễ bị biến thành màu đỏ sậm ngả sang đen, khi ăn thường có cảm giác khô, không có vị béo của thịt.

- Phân biệt thịt lợn cao nạc hoặc giống siêu nạc với thịt chất tạo nạc:

Mặc dù thường rất khó để phân biệt đâu là thịt lợn từ giống siêu nạc với thịt lợn được nuôi bằng chất tạo nạc, nên áp dụng nguyên tắc chung sau đây: 

Thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Thịt tươi, ngon phải có lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính.

Thịt  có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh. Thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt. 

Với những kiến thức trên hy vọng nội trợ có được sự lựa chọn chính xác, tiết kiệm và không ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình!

 

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo làm sạch ốc Muốn ốc mau sạch hơn, bạn chỉ cần cho thêm vài trái ớt hoặc một ít ớt bột vào nước ngâm ốc. Theo phản xạ khi gặp cay, ốc sẽ nhả sạch bùn và nhớt ra ngoài. Mẹo bảo quản thức ăn thừa đúng cách Khi dùng lại các loại thực phẩm này, nên nấu sôi lại lần nữa. Chỉ nên dùng thức ăn thừa một lần sau đó. Nhận biết thịt bò giả không khó, chỉ cần biết những mẹo sau Thịt bò giả thường được tưới huyết bò lên tạo màu, hay vô lương tâm hơn, người bán hàng còn nêm các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc để tạo màu như thịt bò thật

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác