Blog

Mẹo Phát Hiện Thịt Có Giun Sán Cực Đơn Giản, Hiệu Quả

bởi Di Chần
Tue, 31 Oct 2017 14:51:00 GMT

Hiện nay,vấn đề về an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt là về độ an toàn của các loại thịt. Xuất hiện thịt có giun sán tràn lan trên thị trường và nhiều người tiêu dùng mua về mà không hay biết gì. Trong bài viết này, Cooky sẽ mách bạn mẹo phân biệt thịt có giun sán và thịt sạch cực kì đơn giản, dễ dàng, hiệu quả nha.

Hiện nay, vấn đề về an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt là về độ an toàn của các loại thịt. Xuất hiện thịt có giun sán tràn lan trên thị trường và nhiều người tiêu dùng mua về mà không hay biết gì. Trong bài viết này, Cooky sẽ mách bạn mẹo phân biệt thịt có giun sánthịt sạch cực kì đơn giản, dễ dàng, hiệu quả nha.

Mẹo nhận biết thịt có chứa giun sán

Thông thường, các mẹ nội trợ hay nghĩ rằng phân biệt giun sán có trong thịt là rất khó nhưng thực chất lại rất đơn giản nha. Dù cho thịt có bị phù phép thành thịt tươi như thế nào thì vẫn nhận ra được đâu là thịt có giun sán đâu là thịt ngon.

Loại thịt heo nhiễm sán được dân gian gọi là lợn gạo. Có thể có ít hoặc nhiều nang sán trong miếng thịt. Vì vậy, người tiêu dùng nên chú ý quan sát kỹ trước khi mua, nhất là những vùng thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ...

Quan sát các miếng thịt

Để nhận biết thịt heo, thịt bò có nhiễm giun sán hay không, hãy nhìn vào những cơ vận động nhiều như cơ gốc lượi, phần thịt cơ đùi. Nếu phát hiện thấy có những hạt như hạt gạo nếp màu trắng, đó chính là ấu trùng sán và nó thường tập trung thành từng bọc trong thịt. Thậm chí nếu mật độ giun sán nhiều, khi cắt trứng ấu trùng sẽ rớt ra bên ngoài. Vì vậy, bạn hãy quan sát thật kĩ lúc mua nhé.

Cắt thịt theo thớ dọc và quan sát

Nếu bạn đã lỡ mua thịt về nhà, hãy dùng dao cắt thịt theo thớ dọc . Sau đó, quan sát dọc theo thớ thịt. Nếu nhận thấy thịt có những đốm trắng to bằng đầu kim thì đó chính là thịt đã bị nhiễm giun xoắn. Đồng thời, nếu nhận thấy trong thớ thịt có hình sợi hoặc hình bầu dục to bằng hạt gạo, màu trắng hoặc ngà ngà xám nằm song song với thớ thịt thì đó là thịt đã bị nhiễm sán. Bạn nên loại bỏ ngay miếng thịt đó.

Nhận biết thịt có chứa giun sán thông qua độ mềm của thịt

Đây là một trong những mẹo nhận biết thịt có chứa giun sán nhanh và hiệu quả nhất, áp dụng cho các mẹ nội trợ phân biệt ở ngoài các hàng thịt. Khi sờ vào miếng thịt, cảm thấy phần thịt cứng hoặc không có sự đàn hồi, không dẻo tay thì chứng tỏ thịt đã bị ướp hàn the, ure và có khả năng nhiễm ấu trùng giun sán cực cao.

Những nguy hại khi ăn phải thịt có chứa giun sán

Sán sau khi vào bụng, trưởng thành có thể dài đến 7m khiến cho người bị nhiễm sán suy dinh dưỡng, ốm yếu, tiêu chảy. Thậm chí ấu trùng của sán còn gây nguy hiểm và gây tổn thương đến não, mắt, da, cơ…

Ăn phải thịt heo, thịt bò nhiễm giun sán sẽ có biểu hiện rối loạn tiên hóa như đầy bụng, đau bụng, dẫn đến chứng khó tiêu, buồn nôn hoặc đôi khi nôn ra luôn cả đốt sán.

Trường hợp nặng hơn có thể khiến cơ thể sụt cân, gây rối loạn thần kinh, thiếu máu, ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật đường ruột trong cơ thể.

Cách mua và dùng thịt an toàn cho sức khỏe

- Nên mua thịt tươi sống hoặc mua từ người quen.

- Không chọn mua thịt sống nằm trên các bề mặt bẩn.

- Không ăn thịt chưa được nấu kĩ hoặc thịt tái (thịt bò tái...). Nang sán có thể bị tiêu diệt trong nước sôi 100 độ và đun kĩ trong 10 phút. Do đó, nên ăn thịt đã được nấu chín kĩ.

- Rửa tay thật sạch trước và sau khi nấu ăn. Đặc biệt, với những lần gián đoạn làm việc khác cũng nên rửa tay sạch rồi mới bắt đầu nấy ăn, để tránh vi khuẩn xâm nhập vào tạo nên giun sán. Cũng nên rửa tay trước khi ăn để bảo đảm an toàn vệ sinh.

- Thớt, dao dùng để chế biến thịt sống cũng cần được giữ sạch sẽ và nên dùng riêng với thớt làm thực phẩm chín.

Bóc mẽ chiêu trò biến thịt hư, lâu ngày thành thịt tươi của các tiểu thương

Có rất nhiều tiểu thương vì lợi nhuận mà dùng thịt để lâu, thịt hư để tái làm thành thịt tươi để bán. Do đó, nên cẩn thận khi mua thịt ngoài chợ.

Không nên mua thịt có màu vàng (lợn mắc bệnh sắc tố, thịt lợn gạo…)

Nếu thấy thịt lợn khi cắt ra bị rỉ nước nhiều, cơ giãn, thịt tái màu thì đó chính là thịt heo đã bị bơm nước và không nên mua những loại thịt này.

Những phần thịt sống được bày bán sau 10 giờ sáng là những thịt đã bị biến chất, chuyển màu. Nếu tiêu thụ không hết sẽ để bán vào buổi chiều. Do đó, để người mua luôn nhận thấy được độ tươi ngon của thịt, người bán hàng thường tẩm ướp hàn the, muối diêm… Khi nhận thấy thịt cứng, khô, thớ thịt săn, không dính, cắt vào bên trong thịt rỉ dịch, nhũn nhão và có mùi đó là thịt đã được tẩm hàn the. Đôi khi người ta còn dùng phẩm màu pha với tiết heo để thoa vào miếng thịt để thịt đẹp và tươi, với loại này khi rửa thịt sẽ chuyển sang màu nhợt nhạt, có mùi tanh. Khi mua thịt nhớ cẩn thận và chú ý màu thịt nha. 

Vậy là chỉ với những cách nhận biết thịt chứa giun sán đơn giản, dễ dàng, các mẹ nội trợ đã có thể tự mình lựa chọn được những miếng thịt tươi ngon, an toàn vệ sinh và không lo gặp phải thịt hư, thịt có giun sán nữa.

Xem thêm:

 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Thịt chế biến sẵn có tốt cho sức khỏe? Nguy cơ tử vong sớm do ung thư và bệnh tim mạch tỷ lệ thuận với lượng thịt chế biến sẵn mà một người tiêu thụ. 10 sai lầm dễ mắc phải khi nấu thịt Cắt thịt ngay khi mua về hoặc ngay khi luộc chín, dùng chung thớt cắt thịt với rau, đổ nước lạnh vào nồi khi đang luộc thịt... là những sai lầm phổ biến. Mẹo hay phát hiện nhanh thịt lợn có chất tạo nạc Salbutamol Thật không khó để phân biệt được thịt lợn có chứa chất tạo nạc, chỉ cần học một số kỹ năng quan sát cùng một ít kiến thức về thịt lợn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác