Blog

Mẹo phòng tránh hắt xì, sổ mũi khi thời tiết chuyển mùa

bởi Xu Xu
Tue, 01 Nov 2016 16:36:00 GMT

Thời tiết chuyển mùa nhất là vào dịp gần Tết, cơ thể chúng ta chưa kịp thay đổi để thích ứng khiến sức đề kháng của cơ thể yếu và dẫn đến các bệnh về đường hô hấp bắt đầu bằng các triệu chứng sổ mũi, hắt xì, ngạt mũi... Để ngăn ngừa các triệu chứng đó thì chúng ta phải làm gì vào thời điểm chuyển mùa này.

Thời tiết chuyển mùa nhất là vào dịp gần Tết, cơ thể chúng ta chưa kịp thay đổi để thích ứng khiến sức đề kháng của cơ thể yếu và dẫn đến các bệnh về đường hô hấp bắt đầu bằng các triệu chứng sổ mũi, hắt xì, ngạt mũi... Để ngăn ngừa các triệu chứng đó thì chúng ta phải làm gì vào thời điểm chuyển mùa này.

Giữ ấm cơ thể

Vào mùa lạnh, chúng ta dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp trên: mũi, họng, thanh quản... Vì vậy nên mặc áo quần dài tay, áo cao cổ hoặc quàng khăn giữ ấm cổ. Nhất là trẻ em vì trẻ có sức đề kháng kém hơn chúng ta.

Không để nhiệt độ phòng máy lạnh quá 280C

Nếu ở trong phòng máy lạnh thì nhiệt độ không được quá 280C và có thể để thêm thau nước để tạo độ ẩm cho cơ thể. Bạn có biết rằng nhiệt độ và độ ẩm rất cần thiết cho niêm mạc đường hô hấp không? Bởi vậy nếu không khí lạnh mà độ ẩm không thích hợp sẽ khiến niêm mạc đường hô hấp xảy ra nhiều triệu chứng như hắt xì, sổ mũi, ngạt mũi...

Dùng những thức ăn có nhiều vitamin C

Vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Vitamin C có nhiều trong các loại rau quả tươi như cam, quýt, bưởi, chanh... và các loại rau xanh như bông cải xanh, tiêu, khoai tây, rau cải, cà chua...

Mang khẩu trang khi ra ngoài

Khi đi ngoài đường chúng ta thường không mang khẩu trang khiến gió lùa vào mặt, vi khuẩn sẽ theo đó vào đường hô hấp. Nếu cơ thể yếu bạn có thể bị sổ mũi, chảy mũi nước và hắt xì hơi, tùy mức độ đề kháng của từng người.

Có thể uống kháng sinh. Lưu ý khi sử dụng kháng sinh

- Mức độ bệnh: Sử dụng kháng sinh đúng theo mức độ của bệnh

- Sử dụng đúng liều: Phải sử dụng đúng liều, nhất là ở trẻ em phải cho trẻ uống kháng sinh theo đúng độ tuổi, cân nặng của trẻ. Không được áp dụng theo thuốc cho trẻ em là 1 người lớn thu nhỏ, điều đó là sai lầm nên thay đổi.

- Thời gian dùng thuốc kháng sinh: Dùng thuốc kháng sinh phải đúng thời gian, không được lạm dụng để tránh cơ thể bị lờn thuốc. Thông thường chúng ta chỉ dùng 1-2 tuần tùy theo mức độ của bệnh.

Sử dụng các dung dịch nước muối sinh lý

Bạn có thể mua các loại nước muối sinh lý ở tiệm thuốc để rửa mũi. Có 2 loại là đẳng trương (9/1000) và ưu trương (đã ghi rõ trong nhãn mác):

Dung dịch nước muối ưu trương: Loại dung dịch này thì hiệu quả trong những trường hợp bị nghẹt mũi.

Dung dịch đẳng trương: Hiệu quả trong làm loãng dịch tiết trong mũi và bệnh nhân có thể xì mũi dễ dàng.

Nước muối sinh lý (đặc biệt là đẳng trương) có thể sử dụng lâu dài, không có tác dụng phụ, không nguy hại, làm tốt cho niêm mạc mũi. Nước muối sinh lý góp phần làm loãng dịch xúc tiết, giúp lông chuyển hoạt động mạnh hơn, đẩy những dịch tiết hoặc bụi bặm ra phía ngoài.

Phải biết xì mũi đúng cách

Nếu không xì mũi đúng cách có thể lan bệnh đến các vùng như xoang hoặc tai vì tai mũi họng thông nhau. Việc xì mũi giúp ngăn ngừa viêm xoang hoặc nước mũi sẽ chảy xuống họng, thanh quản, gây viêm phế quản trong mùa lạnh.

Xì mũi đúng cách: Nên bịt ngón tay một bên mũi và hỉ ra nhẹ nhàng. Sau đó dùng khăn ướt hoặc khăn giấy mềm để lau sạch mũi, nhớ lau nhẹ nhàng để tránh làm trầy xước mũi nhé!

Hắt xì, nghẹt mũi, thậm chí ho khiến cơ thể mệt mỏi. Ảnh hưởng tới người khác cũng như công việc nữa đấy! Đừng chủ quan khi thời tiết chuyển mùa nhé!

Xu Xu

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Các Cách Chữa Cảm Cúm Vào Mùa Đông Bằng việc sử dụng những món ăn và các thực phẩm thường ngày sau, bạn hoàn toàn có thể chữa khỏi và phòng ngừa được bệnh cảm cúm hiệu quả đấy! 8 mẹo chữa nghẹt mũi cực đơn giản cho con mà mẹ nào cũng nên biết Khi con bạn bị sổ mũi thì tuyệt đối không được tắm cho bé bằng nước lạnh. Bởi tắm nước lạnh sẽ khiến tình hình bệnh của con càng nặng hơn. Mẹo Tự Chữa Nghẹt Mũi Đơn Giản Tại Nhà Không Cần Dùng Thuốc Cảm cúm rất dễ dẫn đến nghẹt mũi, khó thở. Chứng nghẹt mũi có thể trị được khỏi nhanh bằng những cách tự nhiên đơn giản, dễ kiếm, dễ dùng và khỏi ngay tại nhà,

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác