Blog

Món ăn đem đến may mắn dịp Tết của các nước láng giềng

bởi Lùn bất tử
Thu, 07 Jan 2016 14:24:00 GMT

Món ăn tết của các nước láng giềng mang một nét đặc trưng riêng nhưng lại vô cùng quen thuộc và ngon lành. Những món ăn may mắn dịp Tết nào chắc chắn phải có, hương vị ra sao đã được mình tổng hợp lại rồi đây. TÌm hiểu một chút để xem "hàng xóm" mình đón Tết như thế nào nhé.

Việt Nam có bánh chưng, bánh tét cho món truyền thống của ngày Tết. Vậy các nước láng giềng của chúng ta thì sẽ có món gì, và quan trọng hơn là những món đó tượng trưng cho sự may mắn và mong ước để hướng tới một năm mới tốt đẹp hơn đấy.

Lào: Songkran

Tết của người Lào có tên là Songkran. Trong những ngày lễ lớn này, món ăn mà người Lào sử dụng là món lạp được chế biến từ thịt gà và bò tươi. Người ta thường dùng món lạp ăn kèm với cơm nếp. Đây là món ăn tượng trưng cho tài lộc cho gia đình và người thân.

Campuchia: Chol Chnam Thmay

Một trong các món ăn Tết của các nước láng giềng

Ngày Tết của người Campuchia được gọi là Chol Chnam Thmay. Đặc sản ngày Tết của người dân Campuchia chính là món cà ri. Người dân Campuchia thường đem món ăn này lên chùa để làm lễ trước rồi sau đó cả nhà mới ngồi quây quần cùng nhau thưởng thức.

Thái lan: Cà ri đỏ nấu với vịt quay

Cà ri đỏ - Món ăn may mắn dịp Tết của bạn "hàng xóm"

Cà ri là món ăn truyền thống không thể thiếu trong các bữa cơm của người Thái Lan. Không chỉ có hương vị và màu sắc hấp dẫn, món ăn này luôn nằm trong các mâm cơm ngày Tết ở xứ sở chùa Vàng với một ý nghĩa tốt đẹp cho năm mới: Ăn cà ri đỏ, vận đỏ cả năm

Singapore, Malaysia: Yu Sheng

Món ăn đặc trưng của người Singapore và Malaysia trong ngày Tết nguyên đán là Yu Sheng. Món ăn này được làm từ cá hồi và rau củ. Món Yu Sheng này thường được trộn chung với nước sốt để ăn. Các thành phần chế biến món ăn cũng mang rất nhiều ý nghĩa: cá hồi tượng trưng cho sự may mắn, cà rốt tượng cho sự phát đạt, dưa leo tượng trưng cho sự trẻ trung, dầu ăn tượng trưng cho sự phát tài.

Trung Quốc: Bánh bao, cá tượng

Tết âm lịch ở Trung Quốc thường kéo dài trên 10 ngày. Trong những ngày đó, bữa tối của ngày đầy năm mới được xem là bữa ăn quan trọng nhất. Vì là bữa cơm sum họp đầu năm nên mọi thành viên trong gia đình đều phải có mặt. Có rất nhiều món ăn được dùng trong bữa ăn này nhưng phổ biến nhất là bánh bao và cá.

Món ăn may mắn ngày Tết của Trung Hoa

Món bánh bao tượng trưng cho sự may mắn, còn món cá tượng trưng cho sự dư giả, sung túc cho gia chủ. Cả hai món ăn đều tượng trưng cho sự no ấm, thịnh vượng cho mọi người. Bên cạnh đó, món sủi cảo có hình giống quan tiền cũng là một món ăn rất được ưa chuộng ở Trung Quốc vào những ngày đầu năm mới này.

Hàn Quốc: Canh Tteokguk

Món ăn may mắn dịp tết - Canh Tteokguk

Hàn Quốc có một món ăn đặc trưng cho ngày đầu năm mới là món canh Tteokguk. Món canh này được làm từ bột gạo, nước xương bò, thịt bò, hành lá. Người Hàn Quốc sử dụng món ăn này với mong ước cả gia đình sẽ có được sức khỏe dồi dào và gặp nhiều may mắn. Canh Tteokguk thường được ăn kèm với kim chi.

Mông Cổ: Bánh bao nhân cừu và sữa ngựa

Món ăn may mắn ngày Tết của người Mông Cổ là bánh bao đó!

Tết cổ truyền của Mông Cổ cũng được kéo dài 3 ngày như ở Việt Nam. Món ăn được người Mông Cổ ưa chuộng trong những ngày Tết là bánh bao nhân cừu và sữa ngựa. Đây cũng là món ăn mà người Mông Cổ sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của mình. Bữa cơm sum họp của người Mông Cổ dĩ nhiên cũng phải đầy đủ thành viên trong gia đình để đón giao thừa và cầu chúc cho một năm mới an lành.

Ấn Độ: Những thức ăn có vị đắng

Người Ấn Độ thì lại chuộng những thức ăn có vị đắng. Đối với họ, vị đắng của thức ăn tượng trưng cho sự may mắn cho năm mới. Đặc biệt, tất cả các món ăn được dùng vào ngày Tết sẽ được nêm gia vị gấp đôi gia vị để cho thật mặn hoặc thật ngọt. Người Ấn Độ hy vọng những món ăn này sẽ giúp họ xua đuổi ma quỷ cản trở con đường làm ăn của họ. Món trà pha sữa trâu bò cũng được ưa chuộng với mong ước một năm mới ngọt ngào và suôn sẻ.

Mỗi đất nước đều có những món ăn đặc trưng cho ngày Tết của riêng mình. Dù là món ăn nào đi nữa thì chung quy mọi người đều mong ước cho một năm mới an lành với nhiều may mắn đến với gia đình mình.

Bạn đã biết những thông tin trên chưa, có dịp đón năm mới ở các nước này thì đừng quên thưởng thức nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mâm cơm Tết cổ truyền miền Nam Tất tần tật về mâm cơm tết miền Nam mình đã tổng hợp lại cho mọi người đây. Ý nghĩa, những món ăn của mâm cơm ngày Tết miền Nam chắc chắn sẽ giúp bạn ít nhiều đó. Hồn Việt trong ẩm thực Tết ở miền Bắc Cùng tìm hiểu xem mâm cỗ tết miền Bắc hay thực đơn ngày tết miền Bắc gồm những gì và ngon lành như thế nào nha. Ẩm thực Tết Bắc bộ sẽ khác như thế nào đây? Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ Ngoài trái cây thì bánh ú tro, cơm rượu và chè trôi nước là những món không thể thiếu trong dịp Tết Đoan Ngọ.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác