Blog

Một vài cách hay dạy con nói lời xin lỗi chuẩn nhất

bởi Lùn Lém Lĩnh
Tue, 03 Nov 2015 00:00:00 GMT

Khi trẻ con bất hoà hay gây gổ với nhau, các bậc cha mẹ thường tìm cách giảng hoà cho các bé bằng cách yêu cầu trẻ nói lời xin lỗi. Những đứa trẻ bị buộc nói lời xin lỗi đối phương khi mà chúng không hề mong mốn, đó là cách nói với thái độ miễn cưỡng. Vậy bạn phải dạy con điều gì?

Nếu trẻ nói lời xin lỗi một cách miễn cưỡng thì việc đó có hại nhiều hơn có lợi. Các bậc phụ huynh nên để ý nhé!

Khi trẻ con bất hoà hay gây gổ với nhau, các bậc cha mẹ thường tìm cách giảng hoà cho các bé bằng cách yêu cầu trẻ nói lời xin lỗi. Những đứa trẻ bị buộc nói lời xin lỗi đối phương khi mà chúng không hề mong muốn, đó là cách nói với thái độ miễn cưỡng.

Vậy bạn phải dạy con điều gì?

1. Tập trung vào việc giúp đỡ trẻ giao tiếp với nhau hơn là buộc trẻ nói lời xin lỗi

Giúp trẻ lắng nghe nhau bằng cách yêu cầu từng đứa trẻ trình bày lại sự việc gây mâu thuẫn. Qua đó bạn sẽ hiểu được vấn đề gây bất hòa giữa chúng. Phân tích và chỉ dẫn cho trẻ điều đúng, điều sai. Qua đó, những đứa trẻ sẽ hiểu nhau hơn và mối quan hệ sẽ được hàn gắn.

2. Chờ cho đến khi cơn giận đã lắng xuống

Nếu con bạn chủ động gợi ý xin lỗi, hãy lắng nghe giọng nói của bé. Nếu trong thanh âm của bé vẫn còn sự giận dữ, bạn cần cho bé thêm thời gian để cơn nóng giận qua đi. Hãy nói với con bạn như sau: "Mẹ không muốn con nói lời xin lỗi bạn/em khi con vẫn chưa nhận thấy lỗi của mình" hay "Mẹ không muốn con xin lỗi bạn/em khi mà lời xin lỗi của con không làm cho ai đó cảm thấy khá hơn".

3. Để trẻ chủ động tự giải quyết vấn đề của mình

Điều này không có nghĩa là bạn để mặc trẻ với mối quan hệ đổ vỡ và những lỗi lầm. Thay vào đó, bạn nên chỉ cho con cách thức hàn gắn để mối quan hệ tốt đẹp trở lại. Bạn có thể đưa ra các ý tưởng cho con  như: viết một tấm thiệt đẹp kèm theo lời xin lỗi, hay sửa chữa món đồ chơi bị hư cho bạn/em trai. Markham đã chỉ cho các bậc cha mẹ, sau khi gợi ý cho con hãy nói rằng: "Mẹ tin chắc con biết mình cần làm những gì" và rời khỏi phòng.

4. Cha mẹ là tấm gương cho trẻ noi theo

Trẻ con luôn quan sát và học hỏi cách xử lý mâu thuẫn trong mối quan hệ của các bậc cha mẹ. Vì vậy khi có mâu thuẫn trong gia đình, cha mẹ cần phải có cách xử lý khéo léo, để chắc chắn rằng thông điệp xin lỗi của mình là chân thành. Lời nói, hành động cần mang thông điệp tích cực, không phải là một lời xin lỗi miễn cưỡng để trẻ có thể học hỏi, noi theo.

Hãy là những ông bố bà mẹ khoa học dạy con cách nói lời xin lỗi chuẩn nhất nhé!

Cooky.vn

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 bước sơ cứu trẻ bị sốt cao co giật tại nhà Sốt cao, co giật là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ rất nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ. 10 điều ba mẹ càng cấm, trẻ càng muốn làm Trẻ bày trò nghịch ngợm chính là cách chúng khám phá thế giới, tăng khả năng nhận thức và phát triển sự sáng tạo. Mách mẹ cách sử dụng điều hòa cho con Sử dụng điều hòa đúng cách trong những ngày nắng nóng khi nhà có trẻ nhỏ sẽ giúp trẻ dễ chịu, thoáng mát mà không quấy khóc.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác