Blog

Nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị căng thẳng để đảm bảo an toàn sức khỏe

bởi Di Chần
Thu, 19 Apr 2018 15:05:00 GMT

Khi căng thẳng đầu óc, ăn uống là một cách để giúp chúng ta giải toả tâm lý hiệu quả. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách sẽ là một tai hại cho sức khoẻ đấy. Cùng tìm hiểu những thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi bị căng thẳng nhé.

Khi căng thẳng đầu óc, ăn uống là một cách để giúp chúng ta giải toả tâm lý hiệu quả. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách sẽ là một tai hại cho sức khoẻ đấy. Cùng tìm hiểu những thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi bị căng thẳng nhé.

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta luôn gặp stress tâm lý do công việc hoặc các mối quan hệ xã hội và do vậy, cơ thể sinh ra nhiều hormone cortisol. Tùy vào mỗi người mà sẽ có lựa chọn khác nhau về cách giải tỏa căng thẳng nhưng chung quy lại người ta vẫn chọn ăn uống là cách giúp làm giảm áp lực tinh thần nhất. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng thực phẩm lại rất dễ khiến chúng ta gặp phải nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường,...

Nên ăn những thực phẩm này để giảm stress

1. Các loại rau xanh

- Trong tất cả các loại rau như ray bina, bông cải xanh, cải thìa, cải bẹ xanh, cải xoăn… đều có chứa rất nhiều chất foltae có tác dụng giúp cơ thể sản sinh ra các chất dẫn truyền thần kinh khiến tâm trạng được cân bằng.

- Bên cạnh đó, khi ăn một dĩa salad rau còn giúp điều hòa huyết áp và cải thiện tinh thần tốt hơn. Không những vậy, khi ăn rau cơ thể bạn nhẹ nhàng hơn, không có cảm giác nặng người và nó cũng giúp cho đường tiêu hóa tốt hơn.

- Vì vậy, những khi tâm trạng chuyển xấu, không ổn định bạn hãy nhớ đến rau xanh đầu tiên nhé.

2. Quả bơ

- Bơ được biết đến là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể với vị beo béo hấp dẫn khẩu vị của người ăn. Trong bơ có hàm lượng kali dồi dào sẽ giúp tinh thần sảng khoái, thoải mái và tỉnh táo hơn.

- Đồng thời, vitamin C, E, chất xơ, chất béo lành mạnh còn giúp các tế bào thần kinh được khỏe mạnh, làm giảm mức độ căng thẳng, nhờ đó giải tỏa những áp lực hàng ngày một cách hiệu quả. Bơ cũng giúp hạ mức cholesterol xấu trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

- Tuy nhiên, bơ dễ khiến bạn bị no bụng nên đừng ăn quá nhiều chúng để tránh cảm giác bị đầy bụng.

3. Các loại cá

-  Hầu hết các loại cá giàu axit béo Omega 3 như cá hồi có công dụng giúp điều hòa huyết áp ổn định bên trong cơ thể. Điều đặc biệt hơn là chúng làm giảm các tác động của những hormone sản sinh ra căng thẳng khi cơ thể bị stress quá mức, đặc biệt là hormone cortisol và adrenaline. Đồng thời giúp cải thiện chức năng não bộ và nhờ đó, bạn có thể nhanh chóng không còn cảm giác lo âu, mệt mỏi nữa.

- Tốt nhất mỗi tuần, bạn nên ăn từ 2 đến 3 bữa cá béo sẽ rất tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần đấy.

4. Socola đen

- Nhiều người cho rằng ăn socola sẽ không tốt cho sức khỏe và xem chúng giống như các loại kẹo đầy màu sắc khác. Thực tế hoàn toàn ngược lại với những gì chúng ta đã nghĩ, socola giúp giải tỏa tâm lý, xua tan lo âu và những bực bội mà bạn gặp phải hàng ngày.

- Những hoạt chất có sẵn trong socola đen còn khiến bạn cảm thấy hưng phấn, vui vẻ nhiều hơn. Các chất oxi hóa còn giúp kích thích lưu thông máu, điều hòa huyết áp.

- Tuy nhiên, bạn nên chọn socola loại 50% đến 70% cacao để vừa giúp giảm căng thẳng vừa điều hòa huyết áp ở mức ổn định.

5. Trà xanh

- Những khi căng thẳng đầu óc, uống một ly trà xanh giúp bạn lấy lại được sự thăng bằng trong cảm xúc, giảm stress, tinh thần được thư thái. Vì trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa mạnh như polyphenol, catechin, flavinoid, chúng sẽ đánh bại các chất gây căng thẳng đầu óc của bạn.

6. Cam

- Cam có chứa nhiều vitamin A, B, C có tác dụng giúp chống lại các tế bào gốc gây căng thẳng, áp lực lên tinh thần của bạn.

- Những khi stress bạn có thể ăn một vài miếng cam hoặc uống 1 ly nước ép cam sẽ khiến bạn thoải mái hơn đấy.

Không nên ăn những thực phẩm này để tránh bị stress nhiều hơn

1. Đồ uống có caffeine

- Hầu hết các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê, đều được khoa học chứng minh là có những chất kích thích gây hại cho tế bào thần kinh và khiến tinh thần bạn căng thẳng hơn.

- Kèm theo đó, chúng cũng khiến bạn mất ngủ, stress nặng hơn. Vì vậy, khi bạn gặp căng thẳng tốt nhất không nên dùng tất cả các loại thực phẩm cafeine khi đang trong tâm trạng xấu, gặp áp lực… sẽ khiến tình trạng nặng hơn.

2. Đồ ngọt

- Khi bạn ăn nhiều đồ ngọt những lúc tinh thần gặp áp lực sẽ khiến cơ thể nạp quá nhiều đường dẫn đến tâm lý bất ổn, toàn thân mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến hoạt động nhận thức. Vì lúc này, lượng hormone cortisol càng sản sinh ra nhiều hơn nữa nữa nên tình trạng căng thẳng sẽ càng diễn ra với tần suất cao hơn khiến bạn không thể tập trung làm việc, ảnh hưởng xấu đến bộ não.

- Đồng thời, lượng đường tăng cao càng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp.

- Những lúc như vậy nên hạn chế dùng đồ ngọt kể cả nước uống và các loại bánh kẹo khác.

3. Thực phẩm được chế biến sẵn

- Các loại thực phẩm chế biến sẵn đều mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng khi chúng đã được nấu chín, đóng gói cẩn thận và chỉ việc dùng sau khi mua về. Tuy nhiên, đây lại chính là điều gây nguy hại cho chúng ta đấy.

- Khi não bộ bị căng thẳng và bạn ăn thực phẩm chế biến sẵn sẽ càng khiến tình hình tồi tệ hơn vì chúng chứa rất nhiều muối để bảo quản thức ăn không bị hư và được lâu. Đồng thời, còn kéo theo nguy cơ tăng huyết áp đột ngột, đột quỵ rất nguy hiểm.

Vậy nên những lúc đầu óc không thoải mái, stress, căng thẳng, áp lực bạn nên lựa chọn thực phẩm phù hợp để ăn và tránh dùng một số thực phẩm khác để không khiến tình trạng xấu hơn nha!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những Thực Phẩm Nên Và Không Nên Ăn Nếu Muốn Vết Thương Mau Liền Sẹo Có một số loại thực phẩm nên và không nên ăn bạn cần biết khi trên người có vết thương hở, cùng tìm hiểu nhé! Bệnh gai cột sống nên ăn gì và không nên ăn gì để giảm tình trạng bệnh Bệnh gai cột sống nên ăn gì và không nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe và tránh khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Cùng lưu lại để tham khảo nha. 10 Thực Phẩm Nên Ăn Trước Khi Uống Rượu Bia Để Không Bị Say Và Giữ Sức Khỏe Tốt 10 Thực phẩm nên ăn trước khi uống rượu sau đây có tác dụng bảo vệ cơ thể, sức khỏe và chống say khi chúng ta phải thường xuyên dùng nhiều rượu bia. Cùng tham khảo và lưu lại ngay nha.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác