Blog

Nghệ thuật trình bày và chụp ảnh món ăn

bởi Lùn Lém Lĩnh
Tue, 28 Jul 2015 12:00:00 GMT

Có thể nói hầu như chúng ta ăn bằng mắt đầu tiên, trước khi mọi hương vị bùng nổ trong vòm miệng hay hương thơm kéo bạn vào ghế và ngồi xuống thưởng thức. Cũng có rất nhiều cách trình bày và chụp ảnh món ăn làm bạn chỉ mới chiêm ngưỡng đã đủ no rồi. Cùng Cooky tìm hiểu nhé!

Có thể nói hầu như chúng ta ăn bằng mắt đầu tiên, trước khi mọi hương vị bùng nổ trong vòm miệng hay hương thơm kéo bạn vào ghế và ngồi xuống thưởng thức. Cũng có rất nhiều cách trình bày và chụp ảnh món ăn làm bạn chỉ mới chiêm ngưỡng đã đủ no rồi. Cùng Cooky tìm hiểu nhé!

Đâu là chìa khóa quan trọng khi trình bày món ăn?

Bạn thử nhìn vào một cuốn tạp chí nấu ăn sẽ dễ dàng nhận thấy nhiều kỹ thuật để món ăn kích thích vị giác cực đại khiến bạn muốn mua ngay, sau đây là những yếu tố quan trọng mang lại ma lực hấp dẫn “nhỏ dãi” này:

1. Vật dụng hỗ trợ

Vật dụng hỗ trợ có thể gọi chung là prop bao gồm chén, đĩa, ly tách… đến cả khăn trải bàn, muỗng, nĩa… có hình dạng và màu sắc không nên lấn át món ăn. Kích thước nhỏ hay lớn tùy thuộc vào số lượng thức ăn chúng ta đưa lên.

Vì nhiều lý do khác nhau, các chuyên gia hay sử dụng chén đĩa trắng đơn giản để thể hiện sự sáng tạo của họ.

2. Điểm focus - điểm mạnh

Đây là điểm chính thu hút sự chú ý của mắt, có thể là sẽ là vị trí cao nhất, lớn nhất hoặc nguyên liệu chính, thường thì thịt cá sẽ chính, rau củ sẽ phụ hơn.

Điểm focus nên dễ dàng nhận ra, nếu bạn xem và cố gắng tìm kiếm một điểm mạnh trên món ăn có lẽ người trình bày đã bỏ sót mất điều này.

3. Màu sắc

Mắc sắc cực kỳ quan trọng bởi nó là ma lực thu hút mọi ánh nhìn. Màu xanh lá cây mang lại cảm giác tươi mát và bình yên. Màu đỏ của đam mê, hứng khởi. Màu đen là dấu hiệu của sự sang trọng.

Rau rủ giúp món ăn thêm nhiều màu sắc và đường nét tuy nhiên cần cẩn trọng khi sử dụng, tránh che mất nhân vật chính.

4. Hương vị

Hương vị có thể được kết hợp với nhau một cách hợp lý để tăng thêm cảm xúc cho người xem.

Ví dụ: Ớt cay nhiều người rất thích, thêm ớt khi muốn thể hiện món ăn thật sự rất cay.

5. Kết cấu

Tạo ra kết cấu tốt rất quan trọng khi trình bày món ăn. Bằng cách kết hợp giữa cứng và mềm, mịn màng hay sần sùi, món ăn có độ cao, chiều sâu sẽ tăng thêm phần thú vị khi thưởng thức.

>> Xem thêm: Những background lộn xộn sau những tấm hình lung linh

Ví dụ: Kem mềm mượt ăn kèm với 1 món giòn giòn sẽ cực hấp dẫn, đó có lẽ là lý do món kem ốc quế ra đời, rất tiện lại ngon.

6. Trang trí

Các thành phần trang trí phải ăn được, hạn chế dùng các loại có độc để trang trí. Rau thơm, gia vị hay nguyên liệu làm nên món ăn ở bất cứ dạng nào đều có thể tận dụng làm vật trang trí.

Có rất nhiều loại rau quả để bạn sáng tạo không nhất thiết chỉ dùng toàn hành, ngò hay cà chua, dưa leo để làm món ăn nổi bật.

Chụp ảnh món ăn đẹp cũng là một nghệ thuật!

Vừa khó vừa dễ

Bạn tận dụng được mọi thứ trong bếp, trong nhà, trong sân, ngoài vườn một cách thoải mái nhất, rất ít thứ xuất hiện trong khung hình nên bạn càng dễ dàng kiểm soát chúng.

Bạn thích sự mềm mại của một cái đĩa có nếp, hay gọn gàng lịch sự đến từ những đường vuông thành thẳng cạnh. Lựa chọn cho mình một màu nền yêu thích không bị bối rối với quá nhiều màu sắc, vẻ đẹp đến từ sự đơn giản vô cùng thú vị.

>> Xem thêm: Các tips chụp hình đồ ăn chuẩn như food stylist

Thay vì tiêu tốn vài trăm ngàn hay cả triệu để mua trọn một bộ sản phẩm chén đĩa, khăn trải bàn, bình hòa… để set up một không gian chụp ảnh.

Điều khó khăn duy nhất chính là ý tưởng, mọi loại nguyên liệu, mọi món ăn đều có vẻ đẹp riêng, và việc của bạn là tìm ra góc cạnh nào khiến món ăn thu hút nhất.

Hành tím cắt đôi đã đẹp

Hay ớt cột thành chùm cũng đã rừng rực hút mắt

Hoặc background nhờ tấm gỗ củ khi chụp ảnh nấm mèo

Bạn đã sẵn sàng?

Thử xem, lấy 1 cái bắp cải ra cắt đôi, hay dừng lại ngắm một trái ớt đà lạt bổ dọc… rất nhiều ý tưởng thú vị bắt đầu từ nhát cắt đầu tiên, đừng bỏ qua vẻ đẹp này.

Lựa cho mình một cái thớt gỗ làm background khi cắt thái, một khăn trải bàn sáng màu (có thể màu trắng hoặc xanh trời là rất ổn) kèm chén đĩa màu trắng đủ để bạn thử những shoot hình đầu tiên.

Món ăn có thể nằm trong nồi, trên đĩa, trên một cái chén rất nhỏ hay chỉ nằm gọn trên muỗng vậy là đủ.

Cần lưu ý những gì?

Đừng quá tham lam, không cố gắng đưa quá nhiều thứ vào khung hình, quan trọng nhất là món ăn.

Bạn có thể thêm vài vật dụng nhỏ như muỗng đũa để ăn món ăn nhưng nếu nó quá nổi bật thì nên bỏ luôn. Chắc chỉ có vậy, vì mọi thứ cần ngắn gọn và đơn giản.

Các thành phần trang trí nên rõ ràng, sạch sẽ và đạt được độ cân bằng với món ăn. Để khi bạn chọn góc cạnh chụp hình sẽ dễ dàng hơn.

Hãy thử là nghệ sĩ khi trình bày và chụp ảnh món ăn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Cooky.vn

Nguồn: www.foodstylistvn.com

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác