Blog

Người đau dạ dày cần áp dụng quy tắc ăn uống sau đây

bởi Minh Chu
Mon, 07 Aug 2017 17:24:00 GMT

Việc điều trị bệnh đau dạ dày bằng dùng thuốc phải đi đôi với việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày cũng như phòng tránh các thực phẩm kiêng kỵ có thể làm bệnh tình nặng thêm. Do đó, người bệnh dạ dày cần tuân thủ các quy tắc ăn uống sau đây để bệnh tình nhanh khỏi:

Đau dạ dày cấp tính có thể do nhiều nguyên nhân như: Nhiễm khuẩn HP (Helicobacter pylori), ngộ độc thực phẩm, dùng thuốc kháng sinh khiến niêm mạc dạ dày bị trợt, sung huyết hoặc có thể hình thành ổ loét. Nếu không điều trị kịp thời có thể hình thành viêm loét mạn tính, khiến bệnh nhân cảm thấy dễ đau khi:  Căng thẳng, sợ hãi hay tức giận, lo lắng bồn chồn, ăn uống không đúng bữa hoặc ăn quá no, ...

Việc điều trị bệnh đau dạ dày bằng dùng thuốc phải đi đôi với việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày cũng như phòng tránh các thực phẩm kiêng kỵ có thể làm bệnh tình nặng thêm. Do đó, người bệnh dạ dày cần tuân thủ các quy tắc ăn uống sau đây để bệnh tình nhanh khỏi:

1. Ăn uống điều độ và vừa đủ lượng

Cho dù có đói hay không thì người đau dạ dày nên ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, ăn đúng giờ và vừa no sẽ giúp tiêu hóa và hấp thụ tốt dinh dưỡng. Tránh trường hợp ăn quá no hoặc quá ít sẽ tạo áp lực lớn lên thành dạ dày, dịch tiêu hóa tiết không đều, tiêu hóa kém.

2. Thực hiện phương châm ăn chậm & nhai kỹ

Ăn chậm sẽ giúp hạn chế được các tình huống mắc nghẹn thức ăn. Nhai kỹ khiến thức ăn bị nghiền nát mịn hơn, dễ tiêu hóa. Ngoài ra, khi ăn chậm và nhai kỹ thì lượng nước bọt tiết ra nhiều hơn sẽ có ích hơn cho niêm mạc dạ dày.

3. Hạn chế thực phẩm ngâm muối

Người bệnh dạ dày không nên ăn mặn vì khiến dạ dày phải bỏ sức nhiều hơn để tiêu hóa muối, sẽ làm chậm đi quá trình tiêu hóa thức ăn. Do đó, nên kiêng ăn các loại: Mắm cá, khô, các món dưa muối chua, ...

4. Kiêng các món chiên nhiều dầu mỡ

Dầu mỡ là chất rất khó tiêu hóa, tạo áp lực cho dạ dày. Bên canh đó, ăn nhiều thức ăn chiên nhiều dầu mỡ sẽ khiến máu nhiễm mỡ, béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ...

5. Ít dùng đồ sống hoặc lạnh

Khi ăn những đồ ăn sống hoặc lạnh thì niêm mạc dạ dày sẽ bị kích thích mạnh, có thể dẫn đến tiêu chảy và làm nặng thêm tình trạng viêm dạ dày.

6. Không dùng chất kích thích

Bia rượu, ớt, tiêu cay, thuốc lá, ... là những chất có tính kích thích mạnh đối với lớp niêm mạc dạ dày. Trong đó thuốc lá có thể gây co lại mạch máu của hệ tiêu hóa, khiến máu ít được vận chuyển đến thành dạ dày, dẫn đến sức đề kháng của lớp niêm mạc dạ dày giảm.

7. Uống nước lọc hợp lý

Nên uống nước lọc lúc sáng sớm sau khi vệ sinh răng miệng và 1 tiếng đồng hồ trước bữa cơm. Nên tránh uống nhiều nước ngay khi vừa ăn xong sẽ làm loãng dịch dạ dày, làm chậm tiêu hóa.  Ngoài ra, trong bữa cơm, bạn cũng không nên ăn nhiều chén canh một lúc vì cũng sẽ làm bạn ăn ít nhưng nhanh nó nước. Ngay sau đó rất nhanh đói trở lại.

8. Bổ sung vitamin C

Sẽ có ích cho dạ dày khi cung cấp vitamin C vừa đủ cho cơ thể trong mỗi ngày. Bổ sung vitamin C có thể giúp kháng viêm, kích thích và hổ trợ tiêu hóa.

9. Giữ ấm vùng bụng

Người bệnh đau dạ dày phải nhớ thường xuyên giữ ấm cho vùng bụng để hoạt động tiêu hóa thức ăn luôn diễn ra trơn tru. Tránh làm bụng lạnh sẽ khiến chức năng dạ dày bị suy giảm.

Ăn uống hợp vệ sinh, vận động thể dục điều độ, giữ cho tâm trạng thoải mái và nghỉ ngơi hợp lý sẽ nhanh chóng chữa khỏi bệnh viêm loét ở dạ dày, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi chức năng của dạ dày.

(Nguồn: khoahoc.tv)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những thực phẩm cho người đau dạ dày không kém gì kháng sinh Lấy bột chuối thu được trộn với mật ong sao cho tạo thành một hỗn hợp đặc có thể vo tròn thành viên, mỗi ngày ăn 1-2 viên. Liên tục trong một thời gian... 2 lát gừng mỗi ngày trị đau dạ dày và viêm khớp Rửa sạch củ gừng rồi thái lát mỏng. Lưu ý, bạn hãy chọn gừng còn tươi mới có công dụng hiệu quả, giúp lưu thông máu và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Người Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì Vào Bữa Sáng? Bị bệnh đau dạ dày không phải ăn gì cũng được. Cần phải biết cách ăn và có một chế độ ăn thật hợp lý, điều độ, điều trị bệnh đến nơi đến chốn. Hé lộ bí kíp chữa dứt điểm đau dạ dày siêu đơn giản chỉ với hạt đậu rồng Đậu rồng có công dụng chữa đau dạ dày khá hiệu quả nhưng rất ít người biết đến, nhất là hạt đậu rồng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác