Blog

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Tết Trung thu? Gợi ý 4 loại bánh Trung Thu cho ngày Đoàn viên

bởi Thị Thị
Mon, 28 Sep 2020 16:25:00 GMT

Tết Trung thu (hay còn gọi là Tết thiếu nhi, Tết trông trăng hay Tết hoa đăng) thường được tổ chức vào ngày 15/8 âm lịch hàng năm. Từ xa xưa, vầng trăng luôn gắn liền với cuộc sống của con người, trăng tròn hay khuyết đều đại diện cho những vui buồn, sự đoàn tụ, chia ly khác nhau. Chính vì vậy, vào ngày Trung thu trăng tròn, người ta gọi đó là Tết Đoàn viên.

Tết Trung thu (hay còn gọi là Tết thiếu nhi, Tết trông trăng hay Tết hoa đăng) thường được tổ chức vào ngày 15/8 âm lịch hàng năm. Từ xa xưa, vầng trăng luôn gắn liền với cuộc sống của con người, trăng tròn hay khuyết đều đại diện cho những vui buồn, sự đoàn tụ, chia ly khác nhau. Chính vì vậy, vào ngày Trung thu trăng tròn, người ta gọi đó là Tết Đoàn viên.  

1. Nguồn gốc của Tết Trung thu 

Nguồn gốc của Tết Trung thu đến nay vẫn chưa được xác minh rõ ràng. Tuy nhiên, từ thời văn minh lúa nước của nước Việt Nam, chúng ta đã tiếp nhận văn hóa Trung Hoa khá rõ rệt và cho tới nay, có ba truyền thuyết được lưu truyền nhiều nhất, đó là truyền thuyết về Hằng Nga - Hậu Nghệ, vua Đường Minh Hoàng lên cung trăng và sự tích về chú Cuội

2. Ý nghĩa của Tết Trung thu 

Theo dân gian, ngày Tết Trung thu ban đầu là ngày Tết của người lớn. Vào ngày này, người lớn sẽ quây quần ngắm trăng, cùng nhau ăn bánh uống trà, tám chuyện giữa tiết trời mùa Thu. Sau này, ngày Tết Trung thu cũng dần trở thành ngày Tết của trẻ em. 

Ngày xưa, đồ chơi của trẻ em vào ngày Trung thu chỉ là những món đơn giản được làm bằng giấy, lá cây như bươm bướm, bọ ngựa, tôm, cá,... Ngày nay, trẻ em được phá cỗ, rước đèn, rước lân, đánh trống, ca hát nhộn nhịp cùng nhau. Cũng trong dịp này, người lớn sẽ mua bánh trung thu, trà, rượu cúng tổ tiên, và biếu bánh Trung thu, hoa quả, trà rượu cho ông bà, cha mẹ, thầy cô, bè bạn.

Múa lân hay múa sư tử cũng là một hoạt động không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu. Hình ảnh con lân tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng và điềm lành cho mọi nhà. 

Như vậy, có thể thấy ý nghĩa của ngày Tết Trung thu, đó chính là sự đoàn tụ, sự báo hiếu, và sự yêu thương. Nói một chút về thiên văn học, Tết Trung thu còn là dịp để ngắm trăng và tiên đoán mùa màng, vận mệnh đất nước. Nếu vào ngày Trung thu, trăng có màu vàng thì năm đó sẽ trúng mùa tằm tơ, nếu trăng màu xanh hay lục thì sẽ là điềm báo hiệu cho một năm thiên tai, ngược lại điềm báo đất nước thịnh trị thì mặt trăng sẽ có màu cam. 

3. Gợi ý 4 loại bánh Trung thu 

Tết Trung thu là Tết Đoàn viên. Hãy để Cooky Market gắn kết gia đình bạn với 4 loại bánh trung thu ngon mắt - lạ miệng này nhé!

Mua ngay Bánh Trung thu gà quay thịt nướng kiểu Bakkwa tại Cooky Market

Mua ngay Bánh Trung thu hạt sen socola hạnh nhân tại Cooky Market 

Mua ngay Bánh Trung thu ngũ cốc yến mạch tại Cooky Market

Mua ngay Bánh Trung thu thanh long phô mai và socola ruby tại Cooky Market

Mọi thông tin về khuyến mãi, giảm giá HOT nhất sẽ được cập nhật liên tục trên Fanpage Cooky Market. Đừng bỏ lỡ chương trình khuyến mãi nào nhé!

Mua ngay tại Ứng dụng Cooky: 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác