Blog

Nguy hiểm tiềm ẩn không thể bỏ qua từ chén canh cua thơm mát

bởi Xu Xu
Mon, 13 Feb 2017 17:58:00 GMT

Tuy nhên, nếu không cẩn thận thì cua đồng tiềm ẩn nguy hiểm ngộ độc thực phẩm chết người nếu không được phát hiện sớm. Những tiềm ẩn từ chén canh cua thơm mát hàng ngày cần phải biết tới!

Thịt cua đồng ngọt lạnh, ít độc hay sinh phong, có vị mặn, mùi tanh, tính hàn, hơi độc. Gạch cua có nhiều cholesterol, cua đồng cũng chứa nhiều sodium và purines. Cua đồng là món ăn bổ dưỡng, dân dã ở các vùng quê và thành thị Việt Nam với món canh cua, đây là món canh giải nhiệt, kích thích ăn uống, dễ tiêu hóa, phù hợp với những ngày hè oi nóng. Đặc biệt là món canh riêu cua.

Tuy nhên, nếu không cẩn thận thì cua đồng tiềm ẩn nguy hiểm ngộ độc thực phẩm chết người nếu không được phát hiện sớm. Những tiềm ẩn từ chén canh cua thơm mát hàng ngày cần phải biết tới!

Không nấu canh từ cua đã chết

Trong cua chết có chứa thành phần hóa học mang tên histidine, có thể gây độc khiến người ăn bị đau bụng, nôn mửa, thậm chí bị ngộ độc nghiêm trọng.

Các bà nội trợ thường mua cua bán sẵn ở chợ về nấu canh. Tuy nhiên việc mua cua bán sẵn tiềm ẩn nhiều hiểm họa mà các mẹ không hề biết. Việc cua làm sẵn không ai đảm bảo rằng số cua đó được làm lúc còn sống hay đã chết. Cua càng chết lâu lượng histidine càng nhiều, càng dễ ngộ độc hơn.

Bạn nên tự tay chọn cua đồng còn sống và chọn những con cua cái mới ngon vì cua cái chắc thịt hơn cua đực. Cua ngon là cua cái to khoảng ngón chân cái. Khi làm phải bẻ hết bụng dưới của chúng đi. Bạn không được chọn con cua cái đang đẻ và con cua quá non vì cua non nước sẽ bị hoi.

Ăn lại canh cua đã chế biến từ bữa ăn trước

Canh cua giàu chất đạm, lại có vị tanh nên rất dễ ôi thiu, nhiễm khuẩn. Khi ăn phải canh cua để lâu, dù là chưa phát hiện ra mùi vị lạ cũng có nguy cơ bị đau bụng, lạnh bụng, tiêu chảy, ngộ độc...

Nhiều người vì tiếc rẻ món ăn bổ dưỡng nên khi ăn canh cua không hết đã cất đi để dành sang bữa sau. Dù bạn có cất canh cua vào tủ lạnh thì việc ăn lại canh của bữa trước cũng khiến cho bạn gặp phải một số nguy cơ. Tốt nhất với món ăn này là nên ăn ngay sau khi chế biến và ăn hết ngay. Nên nấu lượng vừa đủ cho khỏi phải đổ đi rất lãng phí.

Uống nước cua chưa được nấu chín

Một nguyên tắc cần tuyệt đối tuân thủ là phải nấu kỹ cua đồng trước khi ăn. Bởi trong cua sống có chứa nang trùng đỉa phổi (lungfluke). Khi uống nước cua sống, loại ký sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể, tấn công lên phổi, thậm chí lên não người gây ho ra máu, co giật, bại liệt...

Cua đồng chủ yếu dùng để nấu canh và các món ăn từ cua đồng đều được chế biến chín. Tuy thế, có một số người cho rằng cua đồng nhiều canxi rất tốt cho xương và cách tốt nhất để hấp thụ nguồn canxi này là uống nước cua sống. Quan niệm này các mẹ nên nắm rõ lại và không làm theo để ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Không ăn cua sống

Ở nhiều vùng quê, người dân có thói quen ăn gỏi cua sống, nhưng thực ra điều này rất nguy hiểm vì trong thịt cua sống có chứa nang trùng hút máu phổi, nếu không qua khử trùng tiêu độc ở nhiệt độ cao mà ăn tái sống sẽ rất dễ mắc bệnh “trùng phổi”.

Nang trùng loại trùng hút máu ký sinh trong phổi, dẫn tới ho, khạc ra máu, mà còn có thể xâm nhập lên não, dẫn tới chứng co giật, thậm chí gây bại liệt. Nếu nó xâm nhập vào các khí quan như mắt, thận, gan, tim, tủy sống … còn dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng hơn. Một nguyên tắc cần tuyệt đối tuân thủ là phải nấu kỹ cua đồng trước khi ăn.

Không uống trà, ăn quả hồng gần với thời gian ăn canh cua

Cua rất giàu protein còn trong nước trà và quả hồng lại chứa tanin. Tanin có thể kết hợp với protein trong cua gây kết tủa tạo ra các triệu hứng lợm giọng, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy...

Vì vậy, ttrong và sau khi ăn canh cua khoảng 1 tiếng, bạn không nên uống nước trà. Vì khi vào cơ thể trà sẽ làm cho một số thành phần của cua bị đóng đặc lại, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng khác, thậm chí còn dẫn đến đau bụng đi ngoài.

Hồng và canh cua không nên ăn cùng nhau, vì chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thịt cua rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột rồi lên men và thối rữa, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn nữa, những chất đó còn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Những đối tượng không nên ăn cua

Canh cua đồng rất ngon và giàu chất dinh dưỡng nếu các mẹ biết được cách chế biến cũng như cách sử dụng. Hãy cảnh giác với những tiềm ẩn ở trên nhé!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những hiểu lầm về canh Mùi vị trong nước canh thông thường ngon hơn vị thịt trong canh, vì thế mọi người hiểu nhầm rằng những “tinh hoa” trong thịt đều chạy vào hết trong canh. Bí quyết để nấu canh cua gạch đóng thành tảng ngon mắt Cua đồng ngon nhất vào thời điểm đầu tháng và cuối tháng âm lịch. Lúc này cua béo, nhiều thịt. Còn nếu ăn vào giữa tháng, là thời điểm cua lột vỏ, sẽ gầy, yếu. Vì sao bạn không nên chan canh vào cơm khi ăn? Khi ăn cơm, dù uống bất kỳ loại nước nào cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng vì nó làm tăng kích thích của dạ dày.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác