Blog

Nguyên tắc khi nêm gia vị cho món ăn của bé

bởi Lùn bất tử
Wed, 24 Feb 2016 15:53:00 GMT

Gia vị như muối, mắm hay các loại thảo mộc không chỉ tạo hương vị đặc trưng cho món ăn mà còn cung cấp những dưỡng chất cần thiết để bé phát triển khỏe mạnh. Việc ăn nhiều muối cũng làm cho cơ thể kém hấp thu kẽm, gây nên tình trạng biếng ăn, khó ngủ và chậm lớn, hãy nắm vừng các nguyên tắc vàng sau đây để cân đối lượng gia vị phù hợp cho bé!

Gia vị là thứ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, đặc biệt khi nấu cho trẻ. Gia vị như muối, mắm hay các loại thảo mộc không chỉ tạo hương vị đặc trưng cho món ăn mà còn cung cấp những dưỡng chất cần thiết để bé phát triển khỏe mạnh.

Cùng điểm qua những nguyên tắc khi nêm nếm gia vị vào món ăn của bé nhé!

Trẻ càng nhỏ thì sẽ ăn nhạt hơn người lớn

Vị giác của trẻ khác người lớn nên trẻ càng nhỏ sẽ càng ăn nhạt hơn người lớn rất nhiều. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, thời điểm bắt đầu cho bé ăn dặm (6 tháng tuổi) không nên thêm muối hay gia vị khác. Sau 2 tháng khi trẻ được 8 tháng thì có thể nêm một ít mắm.

Nguyên tắc khi nêm mắm muối

- Nêm nhạt so với khẩu vị của mẹ vì vị giác của bé còn rất nhạy. Nêm vừa miệng người lớn là quá mặn đối với bé.

- Mắm muối cần được cho vào lúc thịt (cá, bột và cháo) đã chín và trước khi cho rau và dầu ăn.

- Nêm với lượng vừa đủ theo độ tuổi. Lượng muối, mắm chuẩn bé theo từng độ tuổi:

Nguyên tắc khi nêm nếm gia vị khác

Đối với trái cây

- Nước táo: Sử dụng quế, vani.

- Nước lê: Thêm chút gừng, quế hoặc vani.

- Sữa : Có thể kết hợp với bạc hà, quế.

Có thể sử dụng quế, gừng vào các món chuối.

Đối với rau, củ

- Khoai lang: Sử dụng với quế.

- Bí ngô: Sử dụng gia vị quế, gừng và vani.

- Món cà rốt: Thêm gia vị tỏi, húng quế.

- Cháo hoặc soup đậu xanh: Kết hợp với bột tỏi.

- Các món khoai tây nghiền: Sử dụng với thì là hay tỏi.

Đối với thịt

- Nấu súp, cháo thịt gà, bạn có thể thêm quế hoặc rau mùi, bột tỏi, húng quế, vỏ chanh, hạt tiêu, húng quế

- Với các món từ thịt bò kết hợp với tỏi, vỏ cam và hạt tiêu. Những món ăn được chế biến từ bột thịt bò, bạn có thể dùng với hành tây và hạt tiêu.

Ngoài việc thay đổi hương vị một món ăn thì các gia vị và thảo mộc còn có những công dụng khác:

  • Gừng tốt cho việc điều trị các rối loạn về dạ dày.
  • Quế  tốt cho việc điều trị các rối loạn bụng, tiêu chảy, có thể chống nấm và chống vi khuẩn.
  • Tỏi chống kháng sinh, tốt cho huyết áp.
  • Rau mùi kích thích sự ngon miệng, và hạn chế đau khớp.
  • Cây thì là tốt với trẻ đau bụng, tiêu hóa khó khăn.
  • Bạc hà kích thích tiêu hóa, tốt cho đường hô hấp.

Tác hại khi mẹ nêm mắm muối quá mặn cho con

Khi trẻ được ăn thừa lượng muối thì lượng dư này sẽ được thải qua nước tiểu. Lượng muối quá nhiều sẽ là gánh nặng cho phần thận vẫn còn non nớt của trẻ khiến thận của trẻ phải làm việc “cật lực” hơn về lâu dài dễ đưa đến các bệnh về cao huyết áp, tổn hại thận, phù thũng, rối loạn nhịp tim,…

Đồng thời do ăn mặn nên lượng nước uống vào tăng, nếu vượt mức cần thiết thì tăng áp lực thẩm thấu vào máu, nước được tích giữ làm hại hệ tim mạch. Hàm lượng muối thừa cũng là nguyên nhân khiến trẻ béo phì.

Việc ăn nhiều muối cũng làm cho cơ thể kém hấp thu kẽm, gây nên tình trạng biếng ăn, khó ngủ và chậm lớn. Ngoài ra, cũng có những bằng chứng cho thấy ăn nhiều muối trong giai đoạn ăn dặm sẽ gây tổn thương não bộ.

Hãy điều chỉnh cách nêm nếm gia vị cho các món ăn của bé để đảm bảo sức khỏe cho con yêu của bạn nhé!

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 món cháo cực dễ nấu dành cho bé ăn dặm Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn luôn đắn đo và suy nghĩ nên chuẩn bị và nấu gì cho bé yêu đây? Đừng lo nè, Cooky sẽ mách cho bạn 10 món cháo cực dễ nấu. 9 loại thực phẩm tốt cho bé ăn dặm Cần nắm rõ nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi độ tuổi phát triển của trẻ để có thể lựa chọn những thực phẩm phù hợp, đảm bảo nhu cầu phát triển khỏe mạnh.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác