Blog

Nhận biết cá nục biển tươi ngon không hóa chất bằng cách nào?

bởi Dun Dun
Thu, 19 Apr 2018 10:25:00 GMT

Hiện nay cá biển thường bị ngâm hóa chất và qua mắt các bà nội trợ, vậy làm thế nào để có thể nhận biết được cá nục biển tươi ngon, không chứa hóa chất? Hãy cùng tham khảo những mẹo vặt dưới đây để bạn có được sự lựa chọn tốt nhất khi mua cá biển các loại, ví dụ như cá tươi mắt sẽ lồi và trong suốt, còn cá ươn có hóa chất thì cá màu đục và giác mạc mắt nhăn nheo…

Hiện nay cá biển thường bị ngâm hóa chất và qua mắt các bà nội trợ, vậy làm thế nào để có thể nhận biết được cá nục biển tươi ngon, không chứa hóa chất? Hãy cùng tham khảo những mẹo vặt dưới đây để bạn có được sự lựa chọn tốt nhất khi mua cá biển các loại, ví dụ như cá tươi mắt sẽ lồi và trong suốt, còn cá ươn có hóa chất thì cá màu đục và giác mạc mắt nhăn nheo…

Quan sát mang cá nục biển

Đầu tiên để chọn cá nục biển tươi thì phải quan sát mang cá, vì mang cá là cơ quan hô hấp, để nhận biết có hóa chất có hay không thì mang cá là nơi sẽ bị ảnh hưởng trước tiên. Mang cá cũng là bộ phận để có thể nhận biết được độ tươi của cá.


Cá nục bị ướp với ure

Mang của cá nục biển tươi thường có màu đỏ hồng tươi, nắp mang khép chặt với miệng mang, không nhớt, không có mùi hôi. Trong khi đó mang cá nục nhiễm độc không sáng trơn và có màu hồng thâm, mang cá nục ươn thì màu xám, nắp mang không dính chặt với miệng mang, thường có mùi hôi và có nhớt.

Quan sát mắt cá nục biển

Mắt cá nục biển còn tươi sẽ lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Còn đối với những con cá nục đã bị nhiễm độc hay cá nục được ướp bằng ure thì mắt không còn trong, thậm chí mắt còn lồi ra. Đối với cá nục bị ươn thì mắt cá sẽ lõm vào trong, có màu đục và giác mạc mắt nhăn nheo, thậm chí là bị rách. Khi phát hiện mắt cá nục biển như vậy thì bạn nên tránh sử dụng, để đảm bảo an toàn sức khỏe.


Cá nục biển tươi

Quan sát vảy cá nục biển

Với cá nục biển tươi thì có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có mùi hôi và niêm dịch. Còn với vây cá nục ươn thì không sáng óng, vảy dễ dàng bị bong tróc, và có mùi hôi.


Cá nục nhiễm hóa chất

Với mực, bạch tuộc...cũng tương tự, nhìn tươi nhưng khi chế biến sẽ không có độ ngọt, thơm tự nhiên mà thịt mềm, bị nhũn và hôi.

Quan sát thân cá nục biển

Thân mình cá nục biển còn tươi thường đàn hồi, rắn chắc, ấn vào không để lại vết lõm tay, thân mình cá vẫn còn nhớt. Còn thân cá bị nhiễm độc nặng thì đầu to thân nhỏ, xuất hiện các đốm đen loang lổ, nhiều con bị đen toàn thân. Đặc biệt nhận biết rõ nhất khi các chị đã lỡ mua cá nục biển nhiễm hóa chất về là nấu lên, nếu xuất hiện bọt đen và hơi cá bốc mùi lạ thì đây chính xác là cá đã được ướp ure hoặc nhiễm hóa chất, tuyệt đối không được ăn, phải bỏ đi.


Cá nục nhiễm hóa chất

Bên cạnh đó nếu cá còn tươi mà cũng không thấy nhớt thì cũng không nên chọn vì có thể nó đã được ngâm tẩm khá lâu. Đặc biệt khi cá nục biển được ủ ure thì sẽ có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng.

Quan sát miệng và bụng cá nục biển

Miệng cá nục biển tươi thường ngậm kín còn cá ươn cá bị nhiễm độc thì miệng hơi hé mở. Với cá nục biển bị đông lạnh quá lâu ngày hoặc gặp vấn đề khi bảo quản thì răng cá thường bị rụng.

Hậu môn cá nục biển tươi có màu trắng nhạt ở sâu bên trong và bụng cá lép. Còn hậu môn cá nục biển ươn thì bị lòi ra ngoài, có màu hồng hay đỏ bầm, bụng cá phình to.


Cá nục biển tươi

Bạn nên biết, sau khi đánh bắt cá nục biển người ta ít nhiều sẽ đem cá đi cấp đông để chuyển đến những nơi xa hoặc dự trữ. Nếu không biết cách lựa chọn bạn có thể mua phải cá đã đông lạnh quá lâu, hoặc bị vi khuẩn xâm nhập trong quá trình rã đông hay bày bán.

Hãy là người tiêu dùng thông minh, hãy chọn mua hải sản ở những cửa hàng quen uy tín và tin tưởng để tránh mua phải cá biển bị ướp độc hoặc ươn thối.

Sưu tầm & Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí quyết chọn, khử mùi tanh và lấy xương cá hồi trước khi chế biến Vậy chúng ta cùng xem qua cách chọn mua và chế biến cá hồi như thế nào để món cá hồi được thơm ngon và giữ được dinh dưỡng tối đa nhé! Tuyệt chiêu chiên cá giòn đều nguyên con không bị bể nát các chị em nên chú ý Học ngay cách chiên cá giòn tan, không dính chảo và không bể nát không phải là nội trợ nào cũng biết và vận dụng. Bí quyết chiên cá không bị bể nát mà người mới vào bếp cũng có thể làm được. Cách Làm Sạch Cá Kèo Hết Nhớt Và Tanh Đơn Giản Ở Nhà Cách làm sạch nhớt cá kèo và loại bỏ mùi tanh của cá kèo bạn đã biết chưa? Chỉ với vài mẹo nhỏ, bạn đã có thể xử lý nhanh gọn mùi tanh và nhớt của cá kèo nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác