Blog

Nhận biết thịt bò giả không khó, chỉ cần biết những mẹo sau

bởi Min Min
Tue, 22 Mar 2016 14:20:00 GMT

Nếu là thịt bò thật, thì dù sau khi chế biến, thịt vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, ngọt đặc trưng. Trong khi đó, thịt heo, thịt trâu nhuộm hóa chất giả làm thịt bò khi chế biến sẽ bị nhạt bớt, chuyển qua màu hồng lợt hoặc màu trắng.

Hiện nay vấn đề thịt bò giả đang là mối lo của các chị em nội trợ. Vì vậy những gợi ý sau đây sẽ giúp các bà nội trợ trở thành những nhà tiêu dùng thông thái không bị những kẻ "treo đầu dê bán thịt chó" lừa.

1. Màu sắc và hình dạng

- Thịt bò thật màu đỏ au, tươi hồng.

- Thịt bò giả thường được tưới huyết bò lên tạo màu, hoặc vô lương tâm hơn, người bán hàng còn nêm các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc để tạo màu như thịt bò thật.

Thịt bò giả được tẩm hóa chất hoặc huyết bò để có màu như thịt bò thật

Cách nhận biết:

- Nếu dùng tay miết miếng thịt mà thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn là thịt bò giả. Muốn chắc chắn hơn nữa, bạn có thể rửa miếng thịt đó ngay tại nơi bán, sẽ thấy miếng "thịt bò" nhạt màu dần.

- Nếu muốn tự kiểm chứng hơn nữa thì có thể yêu cầu người bán cắt miếng thịt nhỏ ra. "Hàng giả" sẽ có sự khác biệt về màu sắc tương đối giữa bề ngoài miếng thịt và mặt bên trong do công nghệ nhuộm rẻ tiền không thể "biến hóa" được cả miếng thịt.

- Nhiều người bán hàng còn trộn lẫn thịt bò thật và giả với nhau để lừa người mua. Để phân biệt điều này, bạn phải hết sức tinh ý. Thịt bò thật thớ nhỏ, dài, màu đỏ tươi, phần mỡ và bì có màu vàng nhạt. Trong khi đó, thớ thịt heo to và ngắn, bì và mỡ có màu trắng.

2. Độ cứng mềm

Thịt bò thật ít đàn hồi, có độ dẻo

Cách nhận biết:

- Ấn nhẹ vào miếng thịt bò khi chọn mua, miếng thịt bò thật sẽ dẻo, ít đàn hồi, cảm giác thịt dính theo tay.

- Nếu là thịt heo giả thịt bò ấn vào sẽ thấy mềm bở, thịt không dính theo tay.

3. Mùi vị

Thịt bò thật có mùi hôi rất đặc trưng của bò

Có rất nhiều cách để tạo ra "mùi thịt bò cho thịt không phải thịt bò". Theo như điều tra của các cơ quan chức năng, những kẻ đồ tể lừa đảo sử dụng mỡ bò rán lấy nước mỡ thoa một lượt quanh thịt heo, trâu chết thì thịt sẽ có mùi bò. Nhưng thịt bò thật có mùi hôi rất đặc trưng của bò.

Cách nhận biết:

"Đồ giả" không thể có được hương vị như thịt bò thật, dù đã tưới mỡ bò lên nhưng sau khi vận chuyển nhiều và để phơi ra nhiều giờ dưới thời tiết ẩm như của Việt Nam, thì chắc chắn mùi vị kia sẽ bị bay đi hoặc "biến tấu" đi ít nhiều.

4. Chế biến

Tất nhiên là chẳng ai mong muốn tới tận khi nấu xong mới phát hiện ra miếng thịt bò mình phải trả cả hàng trăm ngàn mua về đãi cả nhà lại hóa ra là thịt heo sề chết hay thịt trâu chết. Nhưng, đi một đàng học một sàng khôn, muộn còn hơn không, lần sau bạn sẽ biết bộ mặt thật của kẻ bán hàng giả.

Khi chế biến, thịt giả sẽ bị nhạt màu dần

Cách nhận biết:

Nếu là thịt bò thật, thì dù sau khi chế biến, thịt vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, ngọt đặc trưng. Trong khi đó, thịt heo, thịt trâu nhuộm hóa chất giả làm thịt bò khi chế biến sẽ bị nhạt bớt, chuyển qua màu hồng lợt hoặc màu trắng. Màu sắc này có thể nhìn rõ nhất khi thịt chần lâu trong nước sôi. Bên cạnh đó, thịt heo sề vốn mềm, sau khi chế biến thịt dễ bị bở, tơi hơn thịt bò. Nếu không may mắn gặp phải thịt làm giả từ con heo hay trâu đã chết lâu thì thậm chí còn có mùi tanh rất khó chịu.

Các mẹ hãy chú ý những mẹo ở trên để tránh mua phải thịt heo sề chết và thịt trâu chết giả thịt bò nhé!

Nguồn: bestie.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí quyết chế biến thịt bò mềm, ngon Làm cách nào để chế biến thịt bò mềm và ngon như ở nhà hàng, hãy cùng Cooky tham khảo các bí quyết bên dưới ngay nhé! Bí quyết cắt thịt bò mỏng như tờ giấy Thịt bò khi dùng nấu các món xào, cuốn, lẩu,... phải được cắt thật mỏng và đúng thớ mới mềm ngon. Chỉ cho bạn bí quyết để cắt thịt bò mỏng như tờ giấy luôn nè! 9 lỗi ai cũng mắc phải khi chế biến với thịt bò Để làm được món bò thật chuẩn thì chúng ta không thể bỏ qua những bí kíp dưới đây đâu!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác