Blog

Những bài thuốc phòng say nắng cực hiệu quả cho ngày hè

bởi Minh Chu
Thu, 30 Jun 2016 11:58:00 GMT

Những ngày hè, ánh nắng từ mặt trời như xuyên thấu xuống mặt đất, tỏa ra nguồn nhiệt khiến người thường khó có thể tiếp nhận nổi. Chính vì thế nên cũng xuất hiện rất nhiều trường hợp say nắng và ngất xỉu khi đi từ bên ngoài về nhà hoặc thậm chí là bất tỉnh ngay trên đường. Để tránh những trường hợp ngoài ý muốn trên thì các bạn có thể tham khảo ngay những bài thuốc phòng say nắng cực hiệu quả ngay sau đây nhé!

Chỉ là những thực phẩm hoặc là những nguyên liệu dễ tìm bạn đã có thể phòng chóng tích cực cho chứng say nắng trong những ngày hè oi bức. Hãy tham khảo ngay những bài thuốc đơn giản sau đây nhé!

1. Bột sắn dây

Nguyên liệu: 10g bột sắn dây, 20g rau má.

Cách dùng: Rau má rửa sạch, giã nát, thêm nước sôi để nguội vắt kiệt nước rồi hòa bột sắn dây vào,cho thêm ít đường để uống.

Công dụng: Thanh nhiệt, giải độc, mát gan, phòng và trị say nắng.

2. Rau má

Nguyên liệu: 200g rau má, 100g nhân trần, 200g lá đinh lăng, 100g cam thảo. Các nguyên liệu trên phơi khô rồi tán vụn trộn đều, bảo quản trong bình kín tránh ẩm.

Cách dùng: Ngày pha dùng 30-40g. Hãm với nướ sôi, sau 10 phút có thể dùng được. Uống thay trà trong ngày.

Công dụng: Thanh nhiệt, nhuận gan và chống khát.

3. Dưa hấu, bí đao

Nguyên liệu: 500g dưa hấu, 500g bí đao, đường trắng vừa đủ.

Cách dùng: Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch; dưa hấu lấy ruột, bỏ hạt, hai thứ thái miếng, dùng máy ép hoặc giã nhỏ vắt lấy nước rồi thêm một chút đường trắng hòa tan, chia ra uống nhiều lần trong ngày. Nên dùng trong những ngày nắng nóng hoặc phải làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Công dụng: Nước ép này có công dụng giải nhiệt, giải độc, phòng chống say nắng.

4. Trà sơn tra, ô mai

Nguyên liệu: 30g sơn tra (hoặc táo mèo), 15g ô mai (giã nát)

Cách dùng: Thêm chút đường phèn hoặc đường đỏ, nấu hoặc hãm nước sôi uống thay trà trong ngày.

Tác dụng: Sinh tân ích khí, tiêu thực, chỉ khát. Dùng để phòng ngừa say nắng và cảm nắng trong mùa hè.

5. Lá dây sâm

Nguyên liệu: 100g Lá dây sâm tươi, bột nang mực một thìa cà phê, nước 2 lít.

Cách dùng: Lá dây sâm rửa sạch, đem vò nát trong nước sôi để nguội, để 30 phút gạn lấy nước bỏ bã. Cho bột nang mực vào, trộn đều, lọc bỏ bã và tạp chất. Để khoảng 1 giờ, thạch dây sâm sẽ đông lại, có màu xanh là dùng được. khi ăn có thể cho thêm đường.

Công dụng: Giải khát, nhuận gan, tiêu độc, điều hòa cơ thể trong mùa nắng nóng.

6. Trà lá tre

Nguyên liệu: 10-15g Trúc diệp (lá tre hoặc lá trúc).

Cách dùng: Nấu nước hoặc hãm nước sôi uống thay nước trong ngày.

Tác dụng: Thanh nhiệt, an thần, lợi niệu. Có thể sử dụng để phòng ngừa say nắng, đồng thời còn có tác dụng giải trừ những chứng trạng khó chịu thường hay xuất hiện trong mùa hè, như người bồn chồn, khó ngủ hoặc mất ngủ, miệng lưỡi lở loét, tiểu tiện sẻn đỏ…

Đối với những trường hợp say nắng hay ngất đi do đi lâu dưới trời nắng gắt thì bạn nên đưa người ấy vào mát và tiến hành sơ sứu trước nhé! Còn phần về sau khi người đó tỉnh lại thì bạn có thể cho uống 1 trong những bài thuốc trên để phòng những cơn say nắng không thể đến nữa.

(Nguồn: soha.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bài thuốc chữa viêm xoang từ tỏi Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, hơi độc, vào can kinh Can, Vị. Tỏi có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, tiêu mụn nhọt, giải độc, giải phóng, thông khiếu. Bài thuốc bảo bối từ củ hành tím Củ hành ngoài dùng để nấu ăn, tăng hương vị thì nó còn được biết đến với rất nhiều công dụng khác như giảm đau tai, chữa ong đốt, cầm máu, chữa cảm lạnh Mề đay và bài thuốc dân gian ngắt cơn ngứa hiệu quả với lá bạc hà Mề đay xảy ra do những chất gây dị ứng. Nó xuất hiện ban đỏ, phù nề và rất ngứa. Mề đay có thể là cấp tính (kéo dài ít hơn 6 tuần) hoặc mạn tính (hơn 6 tuần)

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác