Blog

Những chất dinh dưỡng cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bằng thực phẩm chay

bởi Heo Đá
Fri, 18 Mar 2016 10:17:00 GMT

Ăn chay là vấn đề đang được nhiều người quan tâm, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, ăn chay ở trẻ vẫn còn mới và có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng trẻ đang trong giai đoạn đang phát triển phải ăn thật nhiều các thức ăn có nhiều chất bổ dưỡng, vì thế ăn chay sẽ hạn chế sự phát triển của cơ thể.

Ăn chay là vấn đề đang được nhiều người quan tâm, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, ăn chay ở trẻ vẫn còn mới và có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng trẻ đang trong giai đoạn đang phát triển phải ăn thật nhiều các thức ăn có nhiều chất bổ dưỡng, vì thế ăn chay sẽ hạn chế sự phát triển của cơ thể.

Vậy, khi trẻ ăn chay, cần bổ sung những chất dinh dưỡng nào?

Chất sắt

Mặc dù không dễ để hấp thụ chất sắt từ thực phẩm thực vật, nhưng cũng có thể tìm được nhiều loại rau củ dối dào chất này. Khi trẻ khoảng 6 tháng tuổi, có thể cho trẻ ăn quả mơ hầm nghiền, ngũ cốc, đậu lăng hầm nghiền kĩ, món hầm nghiền rau củ và các loại đậu khác. Vitamin C hỗ trợ việc hấp thụ chất sắt từ nguồn thực vật. Hãy kèm theo những thực phẩm hoặc nước uống giàu vitamin C trong mỗi bữa ăn, ví dụ như cà chua, nước ép cam pha loãng.

Protein

Sữa là nguồn cung cấp protein chính yếu cho trẻ ở giai đoạn đầu từ 7-8 tháng tuổi. Từ giai đoạn này, bạn nên bổ sung thêm cho trẻ khoảng 2 phần protein mỗi ngày như đậu Hà Lan, đậu Lăng, đậu xanh, yagourt hay phô mai. Protein trong rau củ có thể không có loại amino acid mà trẻ cần, nhưng nếu bạn pha trộn các loại protein rau quả cùng nhau, sẽ có đủ amino acid cần thiết.

Canxi

Những nguồn cung cấp canxi trong giai đoạn sau của quá trình tập ăn bao gồm sữa bò và sữa đậu nành tiệt trùng, rau quả xanh, phô mai, đậu lăng, đậu các loại, quả hạnh, đậu hủ mè đen.

Cacbon Hydrat

Cacbon Hydrat cung cấp năng lượng. Chất này được tạo nên từ tinh bột và đường. Chúng có trong ngũ cốc, bột mì, bánh mì, gạo, mì ống, khoai tây, trái cây và rau củ và đường sữa (loại đường chứa trong sữa và yagourt). Nếu bạn cho bé tặp ăn từ khoảng 6 tháng thì khoảng 7 tháng, bạn nên cung cấp thêm cacbon hydrat trong bữa ăn của trẻ.

Vitamin B12

Những bé nhỏ có thể tiếp nhận đủ lượng vitamin B12 mà bé cần thông qua sữa mẹ và sữa ngoài. Bạn có thể cho trẻ lớn hơn ăn thêm các sản phẩm từ sữa khác và trứng.

Vitamin D

Mặc dù nên bảo vệ trẻ khỏi tia cực tìm từ mặt trời nhưng cũng phải để trẻ tiếp xúc với ánh nắng để hấp thụ Vitamin D. Những rau củ giàu vitamin D bao gồm sản phẩm từ sữa, trứng, bơ thực vật, sản phẩm từ đậu nành và những sản phẩm bổ sung khác như ngũ cốc em bé.

Sữa

Từ 6 tháng tuổi, bạn có thể pha thêm sữa bò tiệt trùng trong thức ăn dặm của bé. Khi bé được 12 tháng tuổi (trong trường hợp bé đã quen với nhiều loại thức ăn dặm), bạn có thể cho bé uống sữa bò tiệt trùng. Loại sữa này chứa nhiều vitamin và calo. Có thể cho trẻ uống sữa không kem khi trẻ được khoảng 2 năm tuổi (chỉ trong trường hợp trẻ đã quen với nhiều loại thức ăn đa dạng và phát triển tốt).

Những sản phẩm thay thế thịt

Có nhiều loại thực phẩm thay thế thịt được bày bán ở siêu thị và các cửa hàng thực phẩm chuyên dụng mà bạn có thể thêm vào thực đơn hằng ngày của trẻ.  Protein trong rau khá phố biến nhưng chúng lại chứa ít calo và nhiều chất xơ, do đó, không nên xem đây là nguồn chính cung cấp protein cho trẻ và lưu ý nên cho trẻ ăn thực phẩm này trước khi trẻ đã đủ năng lượng từ những thực phẩm khác. Thực phẩm thay thế được gợi ý là đậu nành, đậu hũ.

Hãy đảm bảo rằng, với chế độ ăn chay dành cho trẻ, trẻ vẫn cung cấp đầy đủ các chất dưỡng thiết cho cơ thể.

(Nguồn: www.braunhousehold.com)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Ăn chay đúng cách tốt cho sức khỏe Ăn chay vốn được cho là khiến cơ thể thiếu chất, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy ăn chay vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cơ thể Những điều cần biết trước khi ăn chay Ăn chay được rất nhiều người áp dụng vào thực đơn của mình. Tuy nhiên, làm sao để thực đơn ăn chay của bạn phong phú mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng. 10 loại thực phẩm ăn chay giàu protein Sữa chua, bánh mì, sữa đậu nành, đậu hũ... là một trong những thực phẩm ăn chay chứa nhiều protein mà bạn chưa biết. Cùng Cooky tìm hiểu rõ hơn nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác