Blog

Những điều kiêng kỵ trong ngày Tết ai cũng nên biết

bởi benben123
Wed, 23 Jan 2019 17:00:00 GMT

Tết Nguyên Đán đang đến rất gần, người người nhà nhà háo hức nhộn nhịp dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa quần áo cũng như mâm cỗ ngày Tết. Bên cạnh đó, bạn đừng quên những điều kiêng kỵ trong ngày Tết mà ông bà đã truyền lại để có một cái Tết trọn vẹn nhất nhé!

Tết Nguyên Đán đang đến rất gần, người người nhà nhà háo hức nhộn nhịp sắm sửa quần áo, dọn dẹp nhà cửa cũng như chuẩn bị các nghi thức Tết. Tuy nhiên cũng đừng quên những điều kiêng kỵ trong ngày Tết, mà ông bà đã truyền lại để có một cái Tết trọn vẹn nhất nhé!

Kiêng ăn "món xui xẻo"

Trong những ngày đầu năm ngày Tết nguyên đán, người Việt có phong tục kiêng kỵ trong 3 ngày Tết là ăn các loại thức ăn như thịt vịt, thịt chó, cá mè, mực, ốc,.. Vì theo quan niệm dân gian, các món ăn này sẽ mang tới điềm xấu. Ngoài ra, ở một số vùng miền còn không ăn tôm vì cho rằng công việc sang năm sẽ "đi giật lùi" giống loài tôm chứ không thăng tiến được. 

Không ăn cháo vào sáng ngày mồng 1 Tết

Theo quan niệm xưa, chỉ có những gia đình nghèo khổ mới phải ăn cháo, vì vậy hãy chuẩn bị trước cơm canh để ăn vào mồng 1 nhé. Ngoài ra, sáng mồng 1 là thời điểm mà muôn thần sẽ tề tựu, vì vậy việc ăn cơm nóng cũng thể hiện sự tôn kính với tổ tiên và thần linh đó. 

Không sử dụng dao kéo

Vào các ngày lễ Tết, những gia đình Việt Nam có thói quen kiêng kỵ sử dụng dao kéo vì theo dân gian tương truyền, dao kéo là những vật có sát khí, có thể cắt đứt lương duyên cũng như tài vận, tuổi thọ của gia chủ. Để khắc phục việc này, các gia đình nên cất bớt các loại dao kéo, chỉ để lại những loại cần dùng. 

Tránh cho lửa hay cho nước đầu năm

Lửa có màu vàng và đỏ, tượng trưng cho sự may mắn, "vận đỏ" của gia chủ, vì vậy nếu cho lửa vào ngày đầu năm nghĩa là cho đi sự may mắn của mình, khiến gia đình có thể gặp nhiều xui xẻo, tai vạ trong suốt năm. 

Khác với lửa, nước tượng trưng cho sự sinh sôi và được ví là nguồn tài lộc, tiền của của mọi nhà. Ở Việt Nam thời xưa, các gia đình thường dự trữ nước trước những ngày Tết đến, nhà nào cũng lo đổ nước cho đầy bể, phần khác cũng vì sự thiếu ổn định của nguồn cung cấp nước lúc đó. 

Hạn chế làm rơi vỡ đồ dùng gia đình 

Chén, bát, đĩa, ly,.. là những đồ dùng gia đình rất hay dễ vỡ. Theo quan niệm của người Việt xưa, rơi vỡ đồ dùng trong những ngày đầu năm sẽ khiến gia đình gặp những điều xấu. Ngoài ra rơi vỡ đồ đạc còn là dấu hiệu của sự chia lìa, đổ vỡ hạnh phúc gia đình. 

Kỵ nói những điều xui xẻo

Theo lời của ông bà, lời nói đầu năm sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh suốt cả năm.  Vì vậy nếu nói lời hay, ý đẹp, bạn sẽ có thể gặp nhiều may mắn. Ngược lại, nếu nói những lời mang ý nghĩa xui xẻo, cả năm bạn sẽ gặp toàn vận xui thôi đấy. 

Hạn chế đóng cửa nhà 

Ngày Tết được quan niệm là ngày mà thần linh, ông bà sẽ về ghé chơi nhà, vì vậy đóng cửa nhà được xem là một biểu hiện thất kính với người cõi trên, do đó sẽ làm gia đình nghèo khó, túng thiếu quanh năm. 

Không mặc đồ đen và trắng vào ngày Tết

Hai màu đen và trắng được ông bà cho là những màu sắc mang đến sự xui xẻo, màu của tang tóc. Vì vậy vào ngày Tết nên tránh mặc những quần áo có màu này, thay vào đó mặc các loại quần áo có màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, cam,... sẽ mang lại may mắn, vui vẻ. 

Hạn chế ngủ vào ban ngày

Theo dân gian Trung Quốc, nếu ngủ vào ban ngày thì cả năm lười biếng. Ngoài ra, Tết là dịp nhà nhà nhộn nhịp chung vui, khách khứa đến thăm nhà thường xuyên, sẽ rất là không phải khi bạn ngủ cả ngày đúng không nào!

Dân gian ta thường truyền miệng câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Tuy nhiên vì đây là những quan niệm đã từ lâu đời, một số nơi đã không còn áp dụng vào trong thực tiễn. Hãy tham khảo những thông tin trên để có những ngày nghỉ lễ thật vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình và người thân nhé! Cùng tham khảo một số công thức món ăn ngon dịp Tết để có một mùa trọn vẹn nha! 


Cách làm món giò xào rong biển thơm ngon lạ miệng


Công thức món gỏi gà hành tây vừa ngon vừa kích thích vị giác 


Thịt kho trứng chiên ngũ vị mới lạ độc đáo sẽ làm bữa ăn ngày Tết thêm trọn vẹn đấy

Chúc các bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ Tết miền Bắc Những Món Ăn Tết Miền Bắc: Giò thủ (giò xào), bánh chưng, canh bóng thả là những món ăn ngon thường được xuất hiện trên mâm cỗ Tết của người dân miền Bắc với nhiều ý nghĩa đặc biệt, bạn đã biết chưa? 8 món gỏi và salad chống ngán ngon tuyệt cho những ngày Tết nhiều dầu mỡ thích hợp cho mọi lứa tuổi Các món gỏi ngon thường xuất hiện trên các bàn tiệc ngày Tết với vai trò chống ngán cho bữa ăn. Hãy cùng điểm qua các món gỏi ngon ngày Tết ngon, đơn giản nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác