Blog

Những lợi ích kỳ diệu của chanh dây mà bạn chưa từng biết

bởi Dun Dun
Wed, 01 Nov 2017 17:53:00 GMT

Hương vị đặc biệt của chanh dây có ngọt có chua khiến bạn nhớ hoài, không gì thích hơn việc uống ly nước chanh dây sau những giờ làm việc căng thẳng. Nhưng bạn có biết trong chanh dây có chứa chất gì không? Có biết lợi ích kỳ diệu của chanh dây là gì không? Vậy thì hãy đọc ngay những gì mà Cooky tìm được về lợi ích của chanh dây nhé!

Hương vị đặc biệt của chanh dây có ngọt có chua khiến bạn nhớ hoài, không gì thích hơn việc uống ly nước chanh dây sau những giờ làm việc căng thẳng. Nhưng bạn có biết trong chanh dây có chứa chất gì không? Có biết lợi ích kỳ diệu của chanh dây là gì không? Vậy thì hãy đọc ngay những gì mà Cooky tìm được về lợi ích của chanh dây nhé!

Chất dinh dưỡng có trong chanh dây

Trong chanh dây chứa nhiều acid amin như: valin, treonin, leucin, arginin… tốt cho người bị suy nhược cơ thể. Chanh dây còn là nguồn cung cấp lượng vitamin C và vitamin A dồi dào. Bên cạnh đó chanh dây còn chứa khá nhiều phospho, 1 quả hay 2 quả có thể cung cấp khoảng 10% nhu cầu phospho hằng ngày cho cơ thể.

Chanh dây còn có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, với 100g chanh dây bạn sẽ có khoảng 84 calo, hay 60g chanh dây sẽ cho khoảng 70 calo. Sắt cũng là chất có nhiều trong quả chanh dây. 100g quả có thể cung cấp khoảng 10% nhu cầu sắt hàng ngày cho cơ thể. Điều này giúp cơ thể chống mệt mỏi và thiếu máu.

Lợi ích kỳ diệu của chanh dây

Hàm lượng chất xơ trong chanh dây tốt cho sức khỏe tiêu hóa

Có hơn 10g chất xơ cho 100g chanh dây, đây là một trong những quả có nhiều chất xơ nhất chỉ sau hạnh nhân và dừa. Hàm lượng chất xơ có trong chanh dây cự kỳ tốt cho sức khỏe tiêu hóa, giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ. Các hạt nhỏ trong chanh dây cũng là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp làm sạch ruột và cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón cũng như làm giảm các chứng viêm xương khớp.

Không chỉ có vậy, chanh dây còn loại bỏ chất độc trong ruột, giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Trong chanh dây có chứa nhiều vitamin C, chỉ cần 2 quả có thể cung cấp 30-35% nhu cầu hằng ngày cho cơ thể. Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, giảm các gốc tự do, giúp cơ thể tránh được lão hóa. Vitamin C còn là vi chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi trong gia đoạn đầu của thai kỳ, cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho mẹ bầu.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Cánh gà sốt chanh dây

Các dưỡng chất carotenoid và polyphenol dồi dào trong chanh dây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Giúp duy trì huyết áp

Lợi ích kỳ diệu của chanh dây tiếp theo chính là duy trì huyết áp ở mức bình thường. Trong mỗi quả chứa khoảng 348mg kali cho mỗi 100g chanh dây. Kali giúp cân bằng nồng độ natri trong cơ thể, nếu dùng vừa phải còn giúp nguy cơ tăng huyết áp.

Giảm các triệu chứng mất ngủ

Vitamin A có trong chanh dây giúp cải thiện thị lực và chống nhiễm trùng, có lợi cho sức khỏe tim mạch, hữu ích trong việc chữa thiếu máu. Chanh dây đặc biệt có lợi cho người bị mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ. Nó có tính chất làm buồn ngủ, giúp bạn thư giãn, và làm dịu các dây thần kinh. Uống một ly nước ép chanh dây trước khi ngủ có thể giúp bạn bớt căng thẳng và có một giấc ngủ bình yên.

Giữ ẩm và làm sạch da

Tinh dầu trong hạt chanh dây là loại làm sáng da và không chứa chất nhờn ,vì vậy nó được hấp thụ vào da một cách nhanh chóng. Tác dụng giữ ẩm và làm sạch da của chanh dây giúp nuôi dưỡng tất cả các loại da, đặc biệt là da bị mụn, chống lão hóa da và chống viêm da hết sức hiệu quả.

Tác hại khi dùng chanh dây quá nhiều và thường xuyên

Dù chanh dây có nhiều lợi ích kỳ diệu nhưng nếu dùng quá nhiều và thường xuyên có thể dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn… Đôi khi nó còn làm cho ban chóng mặt và loạn nhịp tim.

Chanh dây cũng dễ gây dị ứng trên da như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn và phù mạch máu. Đặc biệt không dùng chanh dây cho người loét dạ dày vì nhiều acid hữu cơ, có nguy cơ xuất hiện sỏi thận. Ngoài ra phụ nữ đang mai thai hoặc cho con bú không nên dùng quá nhiều.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Sinh tố chanh dây chuối

Vì vậy bạn có thể bổ sung thêm nhiều loại hoa quả khác để có thể giải nhiệt trong những ngày nóng nực.

Hy vọng những thông tin trên giúp ích được cho sức khỏe của gia đình bạn nhé!

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Món ngon cuối tuần: Thịt nghêu chiên giòn sốt chanh dây lạ miệng Thịt nghêu tươi ngọt, tẩm bột được chiên giòn ăn cùng khoai tây sợi giòn rụm, quết với nước sốt chanh dây chua chua cực chất luôn nhé! Bật mí công dụng làm đẹp toàn diện của chanh dây Không những là loại trái cây giúp giải khát mà chanh dây (chanh leo) còn có công dụng làm đẹp cực hiệu quả. Những công dụng hữu ích cho đời sống thường ngày chỉ với một quả chanh tươi Chỉ với một quả chanh tươi nhưng mang trên mình rất nhiều công dụng cực kì hữu ích. Từ nấu ăn, làm đẹp, dọn dẹp nhà cửa...đặc biệt là nấu ăn đấy nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác