Blog

Những lợi ích vàng từ khế

bởi Bé Hột Mít
Tue, 27 Oct 2015 00:00:00 GMT

Theo Đông y, trái khế gọi là ngũ liễm tử, có vị chua chát, tính bình, không độc, tác dụng khử phong, giúp làm lành vết thương...

Theo Đông y, trái khế gọi là ngũ liễm tử, có vị chua chát, tính bình, không độc, tác dụng khử phong, giúp làm lành vết thương...

1. Trị tóc bạc sớm

Khế chua 150gr, nước dừa 200ml, mật ong. Mua khế về rửa sạch, ép lấy nước rồi hòa nước khế với nước dừa, trộn thêm mật ong vừa đủ uống, uống ngày 2 lần.

2. Chữa cảm nắng

Lá khế, bánh tẻ tươi 100gr, lá chanh 40gr, rửa sạch, giã vắt lấy nước uống. Bã đắp vào thái dương và bàn chân. Hoặc lấy một trái khế già chưa chín, nướng qua, sắc nước uống.

3. Chữa bí tiểu

Khế chua 7 trái, mỗi trái chỉ lấy 1/3 phía gần cuống, nấu với 600ml nước, sắc còn 300ml, uống lúc còn ấm nóng. Ở ngoài, lấy 1 trái khế và 1 củ tỏi giã nát nhuyễn, đắp vào rốn.

4. Chống táo bón

Khế có nhiều chất xơ, có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón.

5. Chữa lở loét, mụn nhọt, nước ăn chân

Nấu nước lá khế kết hợp với lá thanh hao, lá long não… làm nước tắm, hoặc nấu nước trái khế rửa chỗ đau hằng ngày. Ngoài ra, lấy 1–2 trái khế chín, vùi trong tro nóng để vừa ấm rồi áp lên chỗ đau.

6. Chữa dị ứng, mẩn ngứa

Lấy lá khế tươi giã nát, bôi vào chỗ da nổi mẩn, kết hợp với uống nước sắc vỏ núc nác.

7. Phòng hậu sản cho phụ nữ sau sinh

Trái khế 20gr, vỏ cây hồng bì 30gr, rễ cây quả giun 20gr, sắc uống thay nước giúp phòng hậu sản.

8. Trị viêm đường tiết niệu, viêm âm đạo

Nước sắc lá khế có tác dụng ức chế vi khuẩn Gram dương, nhưng không có tác dụng trên khuẩn Gram âm, nấm candida. Dạng dịch chiết qua nước có tác dụng ức chế vi khuẩn mạnh nhất.

9. Chữa sốt cao, lên cơn giật ở trẻ em

Hoa khế, hoa kim ngân, lá dành dành, cỏ nhọ nồi mỗi thứ 8gr, cam thảo 4gr, bạc hà 4gr, sắc đặc, chia nhiều lần uống trong ngày. Ngoài ra, lá khế giúp nhổ lông vịt, ngan nhanh và sạch.

10. Trẻ em bị sởi

Để thúc sởi mọc thì lấy lá khế và vỏ cây khế sắc uống. Sau khi sởi bay hết để tiệt nọc sởi khỏi tái lại, lấy lá và vỏ nấu nước cho trẻ tắm.

11. Tăng cường thị lực

Thành phần beta carotene trong trái khế còn có tác dụng chuyển hóa thành vitamin A giúp tăng cường thị lực.

12. Chữa nhức đầu

Lá khế tươi 100gr, nấu với 750ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn. Hoặc dùng lá khế tươi 100gr, lá chanh tươi 20–40gr, rửa thật sạch, giã nát, vắt lấy nước, chia 2 lần uống trước bữa ăn.

13. Chữa viêm họng

 Lá khế tươi 80–100g, thêm ít muối, giã nát, vắt lấy nước cốt, chia 2 – 3 lần để ngậm và nuốt dần.

14. Chữa bệnh tiểu đường

 Cắt trái khế ra, đun sôi với một chén nước ở lửa nhỏ đến khi còn lại khoảng nửa chén, chia ra uống 2 lần/ngày.

15. Giảm độc khi uống rượu

Những người uống rượu quá nhiều, thậm chí có thể ngộ độc có thể dùng khế để hỗ trợ. Các axit hữu cơ có từ 800–1.250mg/100gr khế tác động nhanh tới dạ dày, giúp thải rượu vừa uống vào ra ngoài cơ thể nhanh hơn bình thường.

Hãy ăn khế mỗi ngày nhé!

Cooky.vn

(Nguồn: www.facebook.com)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 tác dụng chữa bệnh đáng ngạc nhiên của mồng tơi Món canh mồng tơi thường xuất hiện trong các mâm cơm mùa hè oi bức vừa dễ ăn lại có nhiều công dụng không ngờ. Những Cách Chữa Bệnh Bằng Trái Sung Trái sung không chỉ dùng để ăn mà còn có nhiều tác dụng chữa bệnh như viêm khớp, viêm họng, phế quản. Dưới đây là những cách chữa bệnh từ trái sung đơn giản 6 loại lá chữa bệnh ho hiệu quả Thay vì phải uống thuốc, Cooky sẽ mách cho mọi người cách trị ho bằng sử dụng các loại cây nhà lá vườn, là những lá cây quen thuộc mà hằng ngày vẫn hay dùng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác