Blog

Những lỗi thường gặp khi chế biến với dầu ăn

bởi Tử La Lan
Fri, 25 Mar 2016 11:07:00 GMT

Tuy rằng sử dụng thuần thục việc sử dụng dầu ăn trong chế biến các món chiên, xào, nướng mỗi ngày nhưng bạn có chắc rằng tất cả các cách chế biến với dầu ăn của bạn đúng và không gặp lỗi nào hay không? Hãy tham khảo những thông tin sau để biết được những lỗi nào mà các nội trợ thường hay mắc phải khi nấu ăn với dầu ăn nhé!

Tuy đã thành thục việc sử dụng dầu ăn để nấu ăn nhưng vẫn chưa hẵn những cách bạn làm và nghĩ là hoàn toàn đúng. Có nhiều thứ và nhiều lúc việc sử dụng dầu ăn trong chế biến món ăn có thể gây nguy hại đến sức khỏe cho bản thân và gia đình bạn. Do đó bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau  đây nhé!

1. Chỉ dùng dầu thực vật, không dùng mỡ động vật

Một ý nghĩ tưởng chừng là tốt nhưng lại thật sai lầm khi loại bỏ hoàn toàn mỡ động vật ra khỏi các món chiên, xào của bạn.

mỡ động vật cung cấp lipid để cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể, cung cấp cholesterol cho cơ thể mặc dù số lượng không nhiều. Dầu thực vật có tác dụng cung cấp các axit béo không no (omega3 và omega6).

Cách dùng đúng:

2. Sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại

Dầu chiên còn dư lại rất nhiều bỏ đi thì tiết nên chị em thường giữ lại để sử dụng tiếp cho lần sau. Và điều này rất hại cho sức khỏe.

Cách dùng đúng: Nên sử dụng dầu mỡ với lượng vừa đủ dùng để tránh lãng phí.

3. Sử dụng dầu ăn ở nhiệt độ cao trong chế biến

Đợi dầu sôi bốc khói rồi mới cho thức ăn vào chế biến là một sai lầm.

Cách dùng đúng: Dùng chảo hay nồi để trên bếp cho tới khi nóng già rồi mới đổ dầu vào và chế biến. Nhận biết nhiệt độ dầu qua cảm quan bằng cách dầu càng sôi lâu thì nhiệt độ càng tăng.

4. Chỉ sử dụng 1 loại dầu ăn để chế biến

Trên thị trường rất nhiều loại dầu ăn nhưng chỉ dùng 1 loại cho nấu nướng là 1 sai lầm.

Cách dùng đúng: Trong bếp nên có ít nhất 2 loại dầu ăn khác nhau. Một là loại dầu dành cho món chiên ở nhiệt độ cao. Hai là loại dầu cho các món xào, trộn, ướp, ...

Gợi ý cách nhận biết dầu, mỡ bẩn

Dầu ăn bẩn làm từ rác thải hay dầu ăn giả dùng hóa chất độc hại xuất hiện trên thị trường khiến người tiêu dùng lo lắng. Do đó, cần phải tim hiểu nhanh cách nhận biết các loại dầu trôi nổi trên để bảo về sức khỏe gia đình.

Màu sắc

- Dầu ăn thật: Dầu có màu vàng sẫm, dầu chất lượng trung bình, màu nhạt hơn. Nhìn chung, dầu ăn chất lượng có màu tươi sáng hơn.

Nếu là dầu hạt cải thì trong màu vàng có thoáng chút màu xanh lục, nếu là dầu hạt lạc thì sẽ thấy thoáng có chút sắc cam hoặc vàng cam.

- Dầu ăn giả: Màu sậm, không sáng mà hơi xỉn màu. Thường là các màu vàng nâu, vàng sậm, hơi đen.

Độ trong của dầu

- Dầu ăn thật: Có độ trong suốt, không thấy lợn cợn hoặc dấu hiệu lắng cặn, đông đặc. Khi lắc can dầu, cảm giác dầu chảy trơn tru, dễ dàng hơn.

- Dầu ăn giả: Thường ít trong hơn do có lẫn tạp chất hoặc nước pha. Có dấu hiệu lắng cặn và đông đặc. Khi lắc can dầu, cảm giác dầu chảy sền sệt, đông đặc hơn.

Độ đông đặc

- Dầu ăn thật: Ít bị đông đặc trong nhiệt độ phòng ở mùa lạnh. Nếu có thì chỉ xuất hiện lớp đông hơi lợn cợn phía trên thành can dầu.

- Dầu ăn giả: Dễ bị đông đặc lắng cặn dưới đáy can dầu hoặc thậm chí là đông đặc cả can dầu trong nhiệt độ phòng ở mùa lạnh.

Mùi vị

- Dầu ăn thật: Có độ béo ngấy, thơm đặc trưng của dầu ăn. Nếu là các loại dầu ăn chiết xuất đặc biệt như dầu dừa, dầu hạt cải, dầu hạt lạc thì sẽ thấy hương vị riêng của từng loại. Khi nếm không có vị đắng chát, chua.

- Dầu ăn giả: Không có vị béo ngấy và thơm như dầu ăn thật. Nếu nếm thử sẽ không thấy độ béo ngậy, thậm chí có thể thấy các mùi vị khác lạ do dầu ăn được pha tạp chất hoặc các hóa chất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một số mẹo đơn giản sau để thử kiểm tra chất lượng dầu ăn trong gia đình.

- Lấy một ít nước i-ốt hoặc muối i-ốt nhỏ thử vào một ít dầu ăn thí nghiệm, nếu thấy có màu xanh lam nổi lên, chứng tỏ, dầu ăn mà bạn chọn đã bị pha trộn tạp chất có chứa tinh bột.

- Thử đun nóng dầu ăn lên nhiệt độ 150ºC hoặc nhiệt độ cao nhất có thể và để nguội. Nếu thấy có lắng cặn thì dầu ăn đã bị pha tạp chất. Càng nhiều lắng cặn chứng tỏ càng nhiều tạp chất.

Mong rằng với những thông tin trên, các bạn nội trợ có thể có thêm những kinh nghiệm quý gia trong việc sử dụng cũng như lựa chọn dầu ăn một cách tốt nhất cho sức khỏe nhé!

(Nguồn: ngoisao.net)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bắt Bài 5 Lỗi Thường Gặp Khi Nấu Bếp Dưới đây Cooky sẽ chỉ ra 5 lỗi nấu nướng phổ biến nhất mà hầu như ai cũng từng gặp phải đã từng gặp phải và 5 tips nhỏ giúp các bạn tránh được những lỗi này. Những lỗi sử dụng lò nướng ai cũng mắc phải Khi nướng cá, thịt, làm bánh bạn thường có thói quen chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ, đặt tất cả chúng vào lò nướng, sau đó mới bật nhiệt độ, chế độ nướng, hẹn giờ. 9 lỗi ai cũng mắc phải khi chế biến với thịt bò Để làm được món bò thật chuẩn thì chúng ta không thể bỏ qua những bí kíp dưới đây đâu!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác