Blog

Những mẹo nhỏ xử lý bột mì khi làm bánh nên biết

bởi Xu Xu
Wed, 05 Apr 2017 15:53:00 GMT

Hầu như các loại bánh đều không thể thiếu đi nguyên liệu chính đó là bột mì. Khó khăn của các mẹ mới đầu học làm bánh gặp phải với nguyên liệu này là gì nào? Có mẹ chia sẽ "sao mà bột lại bị nhão quá", mẹ khác lại gặp phải "bột của mình bị dính vào thau luôn rồi"... Và nhiều nhiều các rắc rối khác nữa đấy. Vậy bài viết ngày hôm nay sẽ giúp cho các mẹ phần nào khắc phục được những lỗi trên khi dùng bột mì làm bánh nhé!

Hầu như các loại bánh đều không thể thiếu đi nguyên liệu chính đó là bột mì. Khó khăn của các mẹ mới đầu học làm bánh gặp phải với nguyên liệu này là gì nào? Có mẹ chia sẻ "sao mà bột lại bị nhão quá", mẹ khác lại gặp phải "bột của mình khi trộn bị dính vào thau luôn rồi"... Và nhiều nhiều các rắc rối khác nữa đấy. Những lúc như vậy các mẹ chỉ muốn dẹp luôn cái đam mê, cái yêu thích làm bánh của mình vì khó khăn gặp phải đó!

Vậy bài viết ngày hôm nay sẽ giúp cho các mẹ phần nào khắc phục được những lỗi trên khi dùng bột mì làm bánh nhé!

Để bột không bị mốc

Bạn chỉ cần trộn vào bột mì làm bánh với một chút muối theo tỉ lệ 1kg bột – 5gr muối là có thể bảo quản bột lâu dài mà không lo bị mốc. Bạn cũng yên tâm rằng tỉ lệ hợp lý này sẽ khiến bột không bị mặn trong quá trình làm bánh đâu nhé.

Khắc phục tình trạng bị dính bột mì

Bột làm bánh thường hay dính vào bàn trong lúc nhồi vì vậy mình sẽ gợi ý bạn 2 cách chống dính cho bột. Cách 1, bạn rắc một lớp bột áo trên bàn. Cách 2, bạn dùng một cái tô đặt bột vào, lấy nylon đậy kín tô rồi cho vào tủ lạnh trong 1 tiếng đồng hồ. Với cách làm như vậy, bột mì làm bánh sẽ không bị dính nữa đó.

Cách nhào bột mịn

Nếu chỉ dùng nước ấm để nhào bột thì bột mì trước sau rồi cũng sẽ vón cục, khiến món bánh thành phẩm giảm đi độ thơm ngon. Để khắc phục tình trạng này, bạn cho một ít muối vào bột khô rồi trộn đều trước. Tiếp đó mới cho thêm nước vào nhào, bột mì làm bánh sẽ mịn màng ngay thôi.

Khi bột quá nhão

Những bạn mới bắt đầu thường hay gặp phải tình trạng bột mì làm bánh bị quá nhão, khi này bạn hãy hãy dùng một chiếc khăn khô và sạch quấn bột vào rồi gói lại, để trong thời gian từ 15-20 phút. Còn nếu vẫn cảm thấy bột quá nhão, bạn hãy để lâu hơn hoặc gói bột vào một chiếc khăn khác. Lượng nước thừa trong bột sẽ thấm dần vào chiếc khăn giúp bột làm bánh nhanh hết nhão.

Rút ngắn thời gian ủ bột

Để chiếc bánh ngon và xốp, người làm bánh cần ủ bột mì làm bánh cho lên men sau khi nhào bột. Thời gian ủ bột có thể mất từ vài tiếng đồng hồ cho đến nửa ngày. Tuy nhiên, bạn có thể giảm bớt thời gian ủ bột bằng cách cho một ít rượu vào giữa cục bột rồi lấy khăn ướt ủ lại, bột sẽ mau lên men, mềm và xốp hơn đấy.

Xử lý bột chua

Một trong những sai lầm mắc phải của quá trình làm bánh là bột sẽ bị chua nếu thời gian ủ bột lên men quá lâu. Muốn khắc phục bạn hãy thêm vào bột một chút muối với tỉ lệ 5gr muối cho 500gr bột. Cách làm này sẽ giúp bột mì làm bánh hết chua và không bị ngả sang màu vàng sậm.

Làm bánh không thể không tránh khỏi những lỗi gặp ở bột bánh và bạn rút kinh nghiệm từ nhiều lần nè. Các đầu bếp bánh chuyên nghiệp cũng phải tập làm nhiều lần như vậy đấy!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bột Làm Bánh: Cách Chọn Và Phân Biệt Các Loại Bột Làm Bánh Cần Nắm Rõ Chị em nội trợ hãy bỏ túi một vài kinh nghiệm chọn và phân biệt các loại bột làm bánh để bất kể khi nào cũng có thể chiêu đãi gia đình. Tìm Hiểu Công Dụng Của Các Loại Bột Mì Dùng Để Làm Bánh Có 2 cách phân loại bột mì là dựa vào màu sắc và dựa vào hàm lượng protein (gluten) có trong bột mì. 5 lỗi cơ bản khi tiến hành trộn bột làm bánh cần nắm rõ Để tránh những chiếc bánh làm ra không đạt yêu cầu hoặc thấm chí không thể hoàn thành vì khâu trộn sai bột. Cùng xem các lỗi đó là gì nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác