Blog

Những món ăn bồi bổ cho sĩ tử mùa thi đại học

bởi Rose Nguyen
Tue, 30 Jun 2015 11:26:00 GMT

Bí đỏ, đậu phộng, óc heo, rau xanh đậm... là những thực phẩm ưu tiên hàng đầu cho một thực đơn giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn trước khi “lai kinh ứng thí”.

Chuẩn bị bước vào mùa thi đại học, các sĩ tử cần những món ăn bổ dưỡng, giúp tăng cường trí não để có thể lực “chiến đấu” với những ngày thi căng thẳng. Bí đỏ, đậu phộng, óc heo, rau xanh đậm... là những thực phẩm ưu tiên hàng đầu cho một thực đơn giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn trước khi “lai kinh ứng thí”.

1. Canh bí đỏ hầm đậu phộng

Tác dụng: Không chỉ bổ não, bí đỏ còn rất tốt cho mắt, giúp các sĩ tử vừa có một đầu óc minh mẫn, vừa có một đôi mắt sáng, khỏe.

Nguyên liệu gồm: Bí đỏ, Đậu phộng, Thịt heo bằm.

Xem thêm: Công thức làm canh bí đỏ hầm đậu phộng

2. Tôm xào bông cải xanh

Tác dụng: Cũng như bí đỏ, bông cải xanh rất tốt cho mắt, giúp tăng cường thị lực. Cho những đêm thức khuya ôn bài khiến da dẻ “xuống cấp”, thực phẩm này cũng có tác dụng duy trì vẻ đẹp làn da. Ngoài ra còn hỗ trợ xương, ngăn ngừa tim mạch, ổn định đường huyết...

Nguyên liệu gồm: Tộm, Bông cải xanh (súp lơ xanh).

Xem thêm: Công thức làm tôm xào bông cải xanh

3. Óc heo chưng đậu xanh

Tác dụng: Không riêng sĩ tử hay dịp thi, thỉnh thoảng khi đầu óc căng thẳng, bạn có thể dùng món óc heo chưng để tăng cường sức khỏe cho não. Óc heo có tác dụng hỗ trợ chứng kém trí nhớ, giấc ngủ chập chờn, thần kinh suy yếu.

Nguyên liệu gồm: Óc heo, Đậu xanh.

Xem thêm: Công thức làm óc heo chưng đậu xanh

4. Cháo cua nấu bí đỏ

Tác dụng: Bí đỏ là thực phẩm không những làm tăng sức đề kháng cho cơ thể mà còn chứa nhiều vitamin A giúp sáng mắt.

Nguyên liệu gồm: Bí đỏ, Gạo, Thịt cua.

Xem thêm: Công thức cháo cua nấu bí đỏ

5. Nước cốt gà

Tác dụng: Nước cốt gà là thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khoẻ, giúp giảm căng thẳng, suy nhược cơ thể.

Nguyên liệu gồm: Thịt gà.

Xem thêm: Công thức làm nước cốt gà

6. Chè đậu đỏ

Tác dụng: Món ăn này vừa ngon miệng, bổ dưỡng lại còn đem lại may mắn.

Nguyên liệu gồm: Đậu đỏ, Nước cốt dừa.

Xem thêm: Công thức làm chè đậu đỏ

7. Canh thịt bò kim chi

Tác dụng: Thịt bò chứa nhiều sắt, protein, axit amin… bổ sung năng lượng cho hệ cơ và tăng sức dẻo dai cho cơ thể một cách hiệu quả.

Nguyên liệu gồm: Thịt bò, Kim chi cải thảo.

Xem thêm: Công thức làm canh thịt bò kim chi

8. Trứng hấp nấm

Tác dụng: Đối với người hoạt động tri óc thì trứng là một loại thực phẩm tuyệt vời bởi vì trong lòng đỏ trứng cũng rất giàu axetylcholin, chất dẫn truyền thần kinh quan trọng tham gia vào nhiều chức năng của não bộ.

Nguyên liệu gồm: Trứng gà, Trứng vịt muối, Nấm đông cô.

Xem thêm: Công thức làm trứng hấp nấm

9. Sữa bắp

Tác dụng: Là nguồn thực phẩm giàu khoáng chất, nên cho các sĩ tử uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nguyên liệu gồm: Bắp, Sữa tươi.

Xem thêm: Công thức làm sữa bắp

10. Sinh tố bơ

Tác dụng: Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn có nhiều trong quả bơ sẽ thúc đẩy các dây thần kinh trong não bộ hoạt động, giúp việc thu nạp và xử lý thông tin hiệu quả hơn.

Nguyên liệu gồm: Bơ.

Xem thêm: Công thức làm sinh tố bơ hương bạc hà

* Những tiết cuối của buổi học hoặc cuối giờ thi do các em bỏ bữa ăn hoặc ăn không đầy đủ trong bữa chính, hoặc khoảng cách giữa các bữa ăn quá xa. Khi bị đói, mức đường trong máu giảm xuống làm các em không thể tập trung trí óc hoặc hoạt động thể lực. Nếu kéo dài tình trạng này thì các em sẽ thấy hoa mắt, bủn rủn, lạnh tay chân, vã mồ hôi có khi ngất xỉu. Đây là triệu chứng của Hạ đường huyết. 

Cách đề phòng và cách khắc phục Hạ đường huyết

Cách khắc phục: Uống 1 ly nước đường, ngậm 1-2 viên kẹo, ăn 1 trái chuối...

Cách đề phòng: 

- Nên ngủ đủ khoảng 6-8 tiếng mỗi ngày và giấc ngủ phải có chất lượng.

- Nên hạn chế uống cà phê trong mùa thi vì sẽ dễ bị tim đập nhanh, mau mệt, tuy không buồn ngủ nhưng đầu óc khó tập trung nên dù cố gắng học vẫn khó nhớ bài.

- Tránh ăn quà rong hoặc các hàng quán bên vệ đường kém vệ sinh để tránh bệnh về đường tiêu hoá.

- Nếu phải ăn bên ngoài thì chọn hàng quán sạch sẽ, món ăn nấu chín sôi (phở chín, hủ tíu, mì…) hoặc các món được chế biến và bao gói sạch sẽ (bánh bao, bánh mì, xôi...). Không ăn thực phẩm sống (rau sống, phở tái, nem chua…).

- Tránh uống nước đá bên ngoài do nguồn nước không đảm bảo. Luôn mang theo nước sôi để uống.

- Nên uống thuốc xổ giun định kỳ mỗi 6 tháng.

Theo chia sẻ của TS.BS. TRẦN THỊ MINH HẠNH (Trưởng Khoa Dinh dưỡng cộng đồng - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

Chúc các sĩ tử có một mùa thi tốt và thành công!

Cooky.vn

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 món ngon đặc trị thiếu máu Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Đặc biệt hơn nữa là bệnh thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Vậy nên ăn gì? 5 nhóm thực phẩm làm tăng sức để kháng cơ thể Với tình hình dịch bệnh đang hoành hành nhất là Mers, vì chưa có vắc-xin để ngừa vậy chúng ta nên tìm cách bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác