Blog

Những món ăn không thể bỏ qua của mùa đông Hà Nội

bởi Giang Lun
Tue, 12 May 2015 17:32:49 GMT

Mùa đông là mùa của những món ăn vặt, thú ăn vặt đường phố của người Hà Nội. Những ngày đầu đông chớm lạnh khi đi ngang qua những quán ăn vặt vỉa hè đông đúc, nhộn nhịp, chợt nghĩ đến món ăn nào đấy là ngay lập tức thấy thèm, thấy nhớ và lại lết đi ăn bằng được cho bỏ thèm.

Điểm qua danh sách 6 món ăn vặt đặc trưng và không thể thiếu mỗi khi mùa đông Hà Nội về...

Mùa đông là mùa của những món ăn vặt, thú ăn vặt đường phố của người Hà Nội. Những ngày đầu đông chớm lạnh khi đi ngang qua những quán ăn vặt vỉa hè đông đúc, nhộn nhịp, chợt nghĩ đến món ăn nào đấy là ngay lập tức thấy thèm, thấy nhớ và lại lết đi ăn bằng được cho bỏ thèm. Mùa đông Hà Nội bạn có thích ăn những món ăn vặt này?

 

Ngô nướng

Từ rất lâu rồi ngô nướng đã trở thành một món ăn vặt ưa thích của người Hà Nội mỗi dịp mùa đông về, món quà vặt này hiện diện trên mọi con phố, con ngõ của thủ đô ngay từ khi gió lạnh đầu mùa chớm về. Chẳng biết tự khi nào hình ảnh những chậu than hồng, những bắp ngô nướng chín vàng ươm, hạt nào hạt nấy đều tăm tắp đã trở nên thân quen trong lòng những người con xứ Hà thành đến vậy?

Mùa đông đến, ăn ngô nướng quả là một cái thú

"...Ngay từ lúc đương nướng ngô, mình đứng nhìn cũng thấy đã ấm áp cõi lòng rồi...Người bán hàng vừa quạt nhè nhẹ, vừa xoay bắp ngô đều tay cho vừa vặn, không sống mà cũng không cháy trông cứ dẻo quẹo đi. Than trong lò kêu lép bép. Thỉnh thoảng, một tia lửa bay ra bên ngoài như những ngôi sao vi ti đổi ngôi. Nướng ngô ngoài phố, mà ngồi ở trong nhà cũng có thể ngửi thấy mùi thơm ngào ngạt..."- Vũ Bằng.

Phở

Phở là món ăn quanh năm, phổ biến của người Hà thành. Dù là sáng, trưa hay tối thậm chí là ban đêm, bạn cũng sẽ luôn thấy những quán phở luôn tấp nập khách ra vào từ những quán ăn bình dân vỉa hè đến những quán sang trọng, đắt đỏ. Ấy thế nhưng ăn phở vào một đêm mùa đông Hà Nội, gió đông bắc thổi lạnh buốt mới thấy được phở ngon nhường nào.

Phở bò "đặc sản" của Hà Nội

Phở gà trộn- một khúc biến tấu của món phở gà quen thuộc

Những quán phở đông khách nhất Hà Nội khi đông về phải kể đến phở bò Lý Quốc Sư, phở Thìn, phở gánh vỉa hè trên phố Hàng Trống… Ngoài ra, các biến tấu khác của phở như phở xào bắp bò phố Hàng Buồm, phở rán lòng xào Nguyễn Siêu, phở gà bò trộn phố Lãn Ông, Hàng Hòm, phở bò sốt vang phố Trần Hưng Đạo cũng là những món phở ngon khó cưỡng mỗi dịp thu qua, đông tới.

Lẩu

Ngồi bên nồi lẩu nóng bốc hơi là thú vui ấm cúng của người Hà Nội khi đông về. Lẩu Hà Nội có nhiều kiểu, quen thuộc nhất vẫn là lẩu bò, lẩu gà, lẩu thập cẩm… Khu phố dọc đường vào Ngũ Xã được mệnh danh là “ phố lẩu ” với các hàng lẩu san sát, giá cả không quá đắt và khách hàng có thể trải chiếu, ngồi ngay ngoài trời, ngắm hồ Tây bên cạnh.

Lẩu- món ăn không thể thiếu của mùa đông

Ngoài ra, những tín đồ ẩm thực cũng không quên những món lẩu đặc biệt như lẩu bò nhúng giấm, lẩu cá kèo, lẩu thuyền chài hay chua cay lạ miệng tại số 3 ngõ Bà Triệu hay lẩu ếch Hồ Tây, lẩu ốc Khương Thượng...

Thịt xiên nướng

Có lẽ trong tiết trời trở lạnh như hiện tại, hương thịt nướng thơm phức len lỏi trong từng cơn gió, sẽ "đốn gục" những cái bụng rỗng và nhiều người phải rút ví ra mua lấy vài ba xiên thịt nướng - thứ ăn vặt mùa đông được bán khắp vỉa hè Hà Nội.

Thịt xiên nướng là món ăn vặt mùa đông nổi tiếng được lòng bạn trẻ Thủ đô

Khi trời lạnh, thì lượng thịt xiên được bán ra mỗi ngày mới lên tới con số không thể kiểm soát được. Một xiên thịt nướng có giá từ 6.000 đồng – 10.000 đồng. Với bí quyết riêng, mỗi hàng thịt nướng có một hương vị khác nhau, chẳng mấy khi "đụng hàng". Điểm thu hút của thịt nướng nằm ở công thức ướp thịt “bí truyền”, những viên thịt nướng được tẩm ướp kĩ lưỡng, xâu vào từng xiên thịt, nướng “xèo xèo” trên than hoa. Món thịt nướng ăn cùng tương ớt và dưa góp là công thức không thể nào chuẩn hơn được nữa. Nhiều quán thịt xiên còn bán kèm bánh mì thịt nướng. Ổ bánh " to sụ " đầy ắp thịt với sốt thịt… cứ mời gọi khách tới mua tấp nập.

Cháo sườn non và quẩy

Nói đến cháo sườn, không thể không nói tới vị ngọt của xương, và miếng sườn non nhừ, mềm, thơm phức. Miếng cháo vừa tới miệng, lập tức tan dần và tan luôn cả cái lạnh trong người.

Món này thường được ăn kèm với quẩy chiên giòn tan, rắc thêm hạt tiêu, hành hoa

Tại Hà Nội, có rất nhiều con phố nổi tiếng, với những hàng cháo sườn “ sang chảnh ”: như cháo sườn niêu có giá 60.000 đồng/ niêu. Cháo sườn niêu được đựng trong niêu đất, gạo còn nguyên hạt, mở ra nóng hổi, thơm lừng. Miếng sườn non để nguyên miếng, rất ngậy. Cháo sườn niêu đựng trong niêu đất, gạo còn nguyên hạt, mở ra nóng hổi, thơm lừng. Trên phố Lò Đúc, có hàng cháo niêu lúc nào cũng đông khách. Ưu điểm lớn nhất của quán là có vỉa hè rộng, nên không lo bị hết chỗ. Ngoài ra cháo sườn ở Lý Quốc Sư cũng là một địa chỉ nổi tiếng được nhiều người biết tới.

Dạo quanh các quán vỉa hè cho sinh viên, cháo sườn lại có mức giá rẻ đến không ngờ. Gạo được xay nhuyễn, mỗi bát cháo còn có kèm thêm chút ruốc bông. Có lẽ vì vậy mà những quán cháo sườn này luôn kín chỗ sau mỗi giờ tan sở. Trời lạnh, những bát cháo sườn nóng hổi quả là món ăn vặt hấp dẫn để xua tan đi cái gió đầu mùa.

Ốc xào, ốc luộc cay nóng hấp dẫn

Với những tín đồ “hảo” món ốc nóng thì không thể bỏ qua món ăn hấp dẫn này trong ngày lạnh. Ốc luôn là món ăn vặt được bán chạy quay năm. Tuy nhiên, khi những cơn gió lạnh đầu đông tràn về, thì nó là thứ được nhiều người tìm đến ăn hơn cả. Ốc được chế biến thành rất nhiều món khác nhau, vô cùng hấp dẫn, từ ốc luộc, ốc xào dừa, xào me, ốc nướng, ốc hấp...

Những món ốc xào, ốc luộc đã trở thành một phần không thể thiếu trong thực đơn ăn vặt ngày đông

Điểm hút khách của bất kỳ quán ốc nào chính là nước chấm. Vị cay cay của gừng và sả, ngòn ngọt của đường, vị chua từ chanh... hòa quyện với nước mắm ngon, tạo nên bát nước chấm đặc sắc, vừa miệng. Đĩa ốc vừa bê ra, khói tỏa lên nghi ngút kích thích khứu giác của bất cứ ai đi qua hàng ốc, cũng muốn dừng chân, nán lại thưởng thức món ốc đầy nóng hấp dẫn này.

Cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác