Blog

Những món ăn mẹ bầu nhất định phải tránh

bởi Gấu Nâu
Wed, 14 Oct 2015 00:00:00 GMT

Khi mang thai, các mẹ bầu phải cẩn thận nhiều hơn với những thực phẩm nạp vào cơ thể. Ngoài việc bổ sung những món ăn bổ dưỡng, các bà mẹ cần phải tuyệt đối tránh những thực phẩm sau đây:

Khi mang thai, các mẹ bầu phải cẩn thận nhiều hơn với những thực phẩm nạp vào cơ thể. Ngoài việc bổ sung những món ăn bổ dưỡng, các bà mẹ cần phải tuyệt đối tránh những thực phẩm sau đây:

1. Rau mầm

Rau mầm luôn tươi giòn, ngon lành thực sự rất hấp dẫn, thế nhưng nó không thực sự "sạch" như mẹ vẫn nghĩ. Lý do là trước khi mầm phát triển, vi khuẩn đã có thể xâm nhập vào hạt rau rồi và chúng thực sự rất khó để rửa sạch. Các loại vi khuẩn phổ biến nhất thường xuất hiện trong rau mầm là E.coli và Salmonella, gây ra bệnh tiêu chảy và nhất là khuẩn Salmonella có thể tăng trưởng khắp các bộ phận cơ thể như gan, lá lách,... thậm chí nhiễm vào máu gây bệnh bacteremia (vi khuẩn huyết).

Đó là lý do trong suốt thời gian mang thai, bà bầu không nên ăn rau mầm để bảo vệ sức khỏe của mình và bé yêu.

2. Măng

Dưới tác động của các enzym tiêu hóa, chất cyanide chứa rất nhiều trong măng tươi chuyển hóa nhanh chóng thành axit cyanhydric (HCN) rất độc hại với cơ thể. Cyanide gây ra tình trạng thiếu oxy tế bào bằng cách làm ngưng hoạt động các enzym sắt của warburgase hoặc cytocromoxydase. Vì thế, mẹ bầu nên loại măng tươi ra khỏi thực đơn của mình trong suốt thai kì. Ngoài ra, măng khô cũng không được khuyến khích sử dụng bởi quá trình chế biến không đảm bảo an toàn, lại có thể chứa nhiều chất bảo quản.

3. Củ dền

Thông thường, các loại thực phẩm màu đỏ thường chứa nhiều sắt, bổ máu, tốt cho thai phụ và em bé trong bụng. Tuy nhiên, với trường hợp củ dền thì dường như màu sắc của nó chẳng liên quan gì đến chuyện "giàu sắt" hay "bổ máu" cả. Thậm chí, loại củ này có thể gây oxy hóa máu, khiến hồng cầu mất khả năng vận chuyển oxy, từ đó gây ra tình trạng thiếu máu. Đó là lý do cả bà bầu và trẻ nhỏ đều không nên dùng nhiều củ dền trong thực đơn của mình. 

4. Khoai mì

Khoai mì có chứa rất nhiều axit cyanhydric (HCN) - rất độc đối với cơ thể. Ăn khoai mì dễ gây rối loạn tiêu hóa hay thậm chí là ngộ độc. Do đó, các bà bầu không nên hạn chế ăn loại củ này. Đặc biệt, HCN có mặt nhiều hơn ở lớp vỏ đỏ và 2 đầu khoai mì nên khi chế biến cần lưu ý gọt thật sạch vỏ, ngâm nước ít nhất 1 tiếng và khi luộc/hấp nên mở nắp nồi để các chất độc dễ bay hơi ra ngoài.

5. Gừng dập, héo

Trong thai kì, mẹ bầu thường dùng gừng để giảm cơn ốm nghén. Thế nhưng những củ gừng bị dập, héo dễ sinh ra shikimol - một hoạt chất có độc tính cao dễ gây ra sự biến đổi tế bào gan dù được hấp thụ chỉ với lượng rất nhỏ. Đáng ngại hơn, chỉ cần bị dập 1 phần thì shikimol cũng đã "có mặt" trong khắp củ gừng đó chứ không chỉ chứa trong phần dập nát, vì vậy mẹ bầu tuyệt đối không tiếc rẻ mà hãy đi mua gừng tươi về dùng nhé!

6. Pa tê, thịt nguội, xúc xích, giò chả

Nếu không phải có nguồn gốc đảm bảo hay đồ tự làm, các loại thức ăn trên có thể không an toàn cho phụ nữ mang thai bởi lẽ, chúng dễ nhiễm vi khuẩn listeria - đây là loại khuẩn có thể gây sảy thai ở bà bầu và đáng ngại hơn, chúng vẫn có thể phát triển ở nhiệt độ lạnh. Hơn nữa, pate thì dễ làm từ các loại thịt hỏng, thừa; chúng cũng chứa quá nhiều muối và chất phụ gia không hề tốt cho sức khỏe chút nào. Vì vậy hãy hạn chế ăn pate, xúc xích,... trong suốt thai kì.

Khi mang thai, mẹ bầu hay quan niệm "thèm gì ăn nấy", nhưng nếu có thèm những món này thì cũng nên tránh để bảo vệ sức khỏe cả hai mẹ con nhé!

Cooky.vn

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? Đó cũng là vấn đề rất được quan tâm không chỉ đối với những “cặp vợ chồng son” mà cả những người có kinh nghiệm. 8 cách giản đơn chữa buồn nôn cho bà bầu Chứng nôn nghén khi mang thai thực sự khó chịu và khiến mẹ bầu mệt mỏi, bất tiện vô cùng. Hãy đọc bài viết dưới đây biết thêm những cách hạn chế buồn nôn. 12 việc cần làm để tránh tổn hại cho não thai nhi Não là cơ quan quan trọng nhất của con người. Chính vì lẽ đó là các mẹ bầu nên trang bị kiến thức đầy đủ về dinh dưỡng để tránh tổn hại đến sức khỏe thai nhi. Mách mẹ 15 thực phẩm vàng giúp bé thông minh ngay từ trong bụng Trí não của trẻ được hình thành và phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Thai phụ ăn gì để giúp con thông minh, luôn là sự quan tâm hàng đầu của các mẹ!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác