Blog

Những nguy hại gây chết người từ thói quen hâm cơm nguội

bởi Lùn Lém Lĩnh
Fri, 18 Sep 2015 00:00:00 GMT

Thói quen hấp cơm nguội không còn xa lạ gì với mỗi gia đình Việt. Nhưng nói đến những tác hại xấu tới sức khỏe của việc hấp cơm nguội có lẽ không mấy ai quan tâm và để ý. Tác hại đó là gì? Hãy cùng Cooky tham khảo ngay sau đây!

Thói quen hấp cơm nguội không còn xa lạ gì với mỗi gia đình Việt. Nhưng nói đến những tác hại xấu tới sức khỏe của việc hấp cơm nguội có lẽ không mấy ai quan tâm và để ý. Tác hại đó là gì? Hãy cùng Cooky tham khảo ngay sau đây!

Hâm cơm có tác hại như thế nào?

1. Gây bệnh ung thư dạ dày

Với cơm nguội còn thừa, người Việt thường hâm cơm nguội nóng lại bằng cách hấp hay rang. Nhưng bạn nên biết thói quen này vô cùng nguy hiểm và nó có thể gây ra bệnh ung thư dạ dày.

Nguyên nhân do thành phần cơm là tinh bột. Tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”. Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa. Việc thường xuyên ăn cơm nguội hâm nóng lại sẽ dễ dẫn đến khó tiêu hóa, lâu dài dễ gây ung thư dạ dày.

>> Xem thêm: Những món đừng bao giờ hâm nóng trước khi ăn

2. Dễ bị ngộ độc

Nếu ăn cơm nguội thừa chứa bacillus cereus sẽ xuất hiện các hội chứng ngộ độc thực phẩm như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài. Những người có thể trạng yếu như người cao tuổi, trẻ em khi mắc các triệu chứng trên có thể gây thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác, và thậm chí có thể gây tử vong.

Nhìn bề ngoài cơm nguội không bị biến chất nhưng khi rang hoặc hâm cơm nguội nóng có thể gây ngộ độc vì vi khuẩn không bị tiêu diệt bởi nhiệt độ. Bào tử sẽ không kịp phát triển nếu ăn cơm nóng ăn ngay sau khi nấu. Thời gian để cơm nguội càng dài, độc tố càng sản sinh ra nhiều.

3. Gây hại cho đường ruột

Theo Thác sĩ - Bác sĩ  Trần Quốc Hùng - Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội bên trong cơm nguội có chứa vi khuẩn bacillus cereus có sẵn trong gạo bị nhiễm từ đất, quá trình nấu cơm qua nhiệt vẫn không thể tiêu diệt loại vi khuẩn này mà chúng lại phát triển thành một dạng bào tử khác để thích nghi, sẽ sản sinh ra một loại độc tố rất có hại cho đường ruột.

Cách hâm nóng cơm nguội ngon và an toàn

Nếu cơm nóng bạn ăn không hết, bạn nên làm nguội bằng cách để ruột nồi cơm vào nước lạnh để giảm nhiệt rồi khi cơm đã nguội thì nên cất vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Điều này ức chế sự hoạt động của vi khuẩn.

>> Xem thêm: Mẹo hâm nóng thức ăn cũ ngon không kém lúc vừa nấu xong

Một số lưu ý cần biết

- Không nên sử dụng tủ lạnh để bảo quản cơm quá 24 giờ.

- Không nên hâm nóng cơm quá 2 lần để đảm bảo chất dinh dưỡng có trong cơm.

- Muốn hấp cơm dẻo thơm như cơm mới có thể dùng nồi cơm điện. Cho một chút nước vào nồi cơm điện rồi trút cơm vào nồi, bật nút nấu chỉ vài phút là cơm đã nóng trở lại như mới nấu.

- Hâm cơm nguội bằng lò vi sóng, cho cơm nguội vào bát, lấy màng bọc thực phẩm bọc kín bề mặt cơm hoặc úp một bát to đậy kín cơm rồi mới nhấn nút hoạt động lò. Cơm sẽ không bị khô mà vẫn đủ nóng.

Hãy bảo vệ sức khoẻ của bạn và cả gia đình bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Kinh nghiệm rang cơm ngon Cách làm cơm rang thơm ngon, tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biệt. Cooky sẽ bày bạn cách làm cơm rang ngon, cho bữa cơm nhà thêm hấp dẫn, và thú vị nhé. Mẹo chữa cơm nhão, cơm khê Có rất nhiều cách để “cứu chữa” nồi cơm sống, khê, nhưng không phải ai cũng biết. Những mẹo đơn giản sau đây sẽ giúp các chị em đầu bếp khắc phục ngay tức khắc! Bí quyết nấu Cơm Gạo Lứt ngon dễ dàng Gạo lứt thường nấu lâu và cần nhiều nước nên nhiều người ngại chế biến. Với cách nấu cơm gạo lứt này, gạo lứt sẽ không còn khó ăn, mà lại rất ngon miệng đấy

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác