Blog

Những nguy hiểm từ việc sử dụng tương ớt bẩn bạn nên biết

bởi Tử La Lan
Mon, 09 May 2016 15:44:00 GMT

Việc vô tư sử dụng tương ớt hàng quán mà không quan tâm xuất sứ có an toàn hay không thì rất có hại cho sức khỏe nếu bạn sử dụng chúng trong một thời gian dài. Hãy tìm hiểu rõ những tác hại mà các lại tương ớt bẩn này gây ra cho sức khỏe của người sử dụng nhé!

Hàng quán hủ tiếu, phở, bún... và nhiều hàng quán có sử dụng tương ớt đại đa số đều không rõ nguồn gốc xuất sứ. Chúng chỉ là những hũ, lọ , chai không có nhãn mác và có nguy cơ nhiễm bẩn rất cao.

Tương ớt bẩn được bày bán tràn lan

Chỉ với giá từ 9.000-13.000 đồng/lít hoặc 26.000 đồng/5 lít, người mua dễ dàng có được những can tương ớt lớn. Tại các tiệm tạp hóa và cửa hàng nhỏ lẻ và các chợ vẫn bày bán mặc hàng tương ớt không nhãn mác, không chứng từ vệ sinh thực phẩm, được chứa đựng trong các chai nước suối, nước mắm, dầu ăn ... Chính vì sự hám rẻ mà nhiều tiểu thương và của hàng đồng ý nhập và bán các loại tương này cho người sử dụng, bất chấp nguồn gốc và nguy hại đến sức khỏe cho người tiêu dùng.

(Ảnh: Anninhthudo.vn)

Những tác hại của việc sử dụng tương ớt bẩn

- Không đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm

Các loại tương ớt bẩn này được chế biến với quy mô nhỏ, lẻ. Thiết bị thô sơ, công tác bảo quản kém sẽ dẫn đến dễ nhiễm bẩn, nhiều loại vị trùng nguy hại cho sức người sử dụng.

(Ảnh: Anninhthudo.vn)

- Sử dụng hóa chất

Các hóa chất tạo màu, tạo mùi, tạo cay... đảm nhiệm phần lớn cho việc làm nên tương ớt. Người sử dụng có thể bị ngộ độc hoặc lâu dần có thể tổn hại đến sức khỏe, ung thư, ...

Tương ớt giá rẻ thường được đóng trong các chai lớn từ 2 lít đến 10 lít có chứa một hóa chất có tên Rhodamine B. Đây là một loại phẩm màu công nghiệp khó phân hủy, do vậy khi ăn vào sẽ tồn dư tại các cơ quan nội tạng, nhiều nhất ở gan, thận. Điều đáng nói là đây là loại hóa chất dùng để nhuộm quần áo, cấm dùng trong thực phẩm.

(Ảnh: Anninhthudo.vn)

- Ảnh hưởng đến vị giác

Việc sử dụng các hóa chất, chất bảo quản trong tương ớt sẽ tác động trực tiếp đến lưỡi, gây ảnh hưởng đến vị giác tự nhiên, có thể làm cho món ăn của bạn thêm mất ngon.

Nên nâng cao ý thức tiêu dùng

- Nói không với việc sử dụng các loại tương ớt trôi nổi, không nhãn mác, không nguồn gốc, đặc biệt là các loại tương giá rẻ một cách bất bình thường.

- Việc chứa đựng và bảo quản các sản phẩm tương ớt đúng với quy cách. Dùng xong nhớ đậy kín. Nên chú ý đến thời hạn sử dụng.

- Nên hạn chế sử dụng nhiều tương ớt vì vị cay của tương ớt ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và sức khỏe của bạn nếu sử dụng thường xuyên.

Nếu vẫn e ngại về các loại tương ớt sử dụng các phẩm màu hay hóa chất thì bạn có thể tự làm tương ớt tại nhà an toàn để dùng dần. Vì là gia vị được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn, việc lựa chọn và sử dụng tương ớt nên hết sức cẩn trọng vì lợi ích sức khỏe cho bạn, cho cả gia đình và cho cả mọi người xung quanh nhé!

Gợi ý xem thêm: Cách làm tương ớt an toàn ngay tại nhà

(Nguồn: songkhoe.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí Quyết Đơn Giản Nhận Biết Trái Cây Bị Ngâm Hóa Chất Mẹo nhận biết trái cây ngon không ngâm thuốc sẽ không còn quá khó với cách chọn trái cây ngon, không phun thuốc mà Cooky mách dưới đây nhé Cách nhận biết bún, phở chứa huỳnh quang độc hại Chất huỳnh quang là chất được người sản xuất dùng để làm trắng và cải thiện độ bóng của bún, phở trông bắt mắt và hấp dẫn hơn. Vậy, làm sao để nhận biết đây? Mẹo nhận biết cà phê bẩn pha tạp chất và hóa chất độc hại Nhận diện cà phê giả, trộn tạp chất, hóa chất độc hại là điều rất là quan trong đối với những người thường uống loại thức uống có liên quan đến cà phê.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác